Thúc đẩy áp dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình

07:05, 26/05/2022

Theo lộ trình của Bộ Tài chính, Nam Định là một trong 57 tỉnh, thành phố trên toàn quốc phải hoàn tất triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong giai đoạn 2 (từ tháng 4 đến tháng 30-6-2022). Hiện đã vào giai đoạn gấp rút đảm bảo lộ trình nên các sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị liên quan đã phối hợp chặt chẽ, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, hướng đến mục tiêu hết ngày 31-5-2022 hoàn thành 80% và phấn đấu 100% số lượng người nộp thuế thuộc đối tượng áp dụng HĐĐT đăng ký áp dụng theo quy định.

Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) hướng dẫn người nộp thuế sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử.
Cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế tỉnh) hướng dẫn người nộp thuế sử dụng dịch vụ hóa đơn điện tử.

Theo đồng chí Lê Đức Thuận, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Ngành Thuế là một trong những đơn vị tiên phong, triển khai tích cực chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ số và nền kinh tế số, thích ứng hiệu quả với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong đó, ngành Thuế đã rất chủ động triển khai, chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để áp dụng HĐĐT như: Đầu tư máy móc thiết bị, nâng cấp đường truyền, xây dựng phần mềm ứng dụng, hiện đại hoá, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. Từ năm 2009, ngành Thuế đã tiến hành đăng ký thuế điện tử, kê khai thuế điện tử, năm 2015 ngành Thuế triển khai vận hành hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) trên phạm vi toàn tỉnh với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, từ khâu đăng ký, kê khai, nộp thuế đến hoàn thuế. Đến nay, tỷ lệ đăng ký thuế điện tử đạt 100%; tỷ lệ khai thuế điện tử đạt 99,9%; tỷ lệ đăng ký nộp thuế điện tử và hoàn thuế điện tử rất cao. Sự chủ động áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế đã giúp cho các chỉ số về môi trường kinh doanh trong lĩnh vực thuế được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, người dân, doanh nghiệp được trực tiếp hưởng lợi, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế qua mạng nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19, không phải trực tiếp đến cơ quan thuế cũng như các cơ quan liên quan để giải quyết các thủ tục về thuế. Việc ngành Thuế triển khai hệ thống HĐĐT góp phần thúc đẩy chuyển đổi số của nền kinh tế, thay đổi phương thức quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế cũng như của doanh nghiệp, người nộp thuế; vừa tiết giảm chi phí hành chính, vừa xây dựng được cơ sở dữ liệu lớn (big data), điều này đặc biệt quan trọng không chỉ đối với cơ quan thuế, mà còn đối với khu vực doanh nghiệp và nền kinh tế. Để sớm đưa HĐĐT vào cuộc sống, với vai trò là cơ quan đầu mối chủ trì của tỉnh từ năm 2015 Cục Thuế tỉnh đã triển khai chương trình sử dụng HĐĐT với đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp sử dụng HĐĐT. Nhờ đó đến đầu năm 2022, toàn tỉnh đã có hơn 70% số doanh nghiệp đã áp dụng HĐĐT.

Để tiếp tục triển khai hệ thống HĐĐT như lộ trình đã đề ra, Cục Thuế tỉnh xác định triển khai thực hiện HĐĐT là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong năm 2022 cùng với nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước và đã hết sức nỗ lực, khẩn trương, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ áp dụng HĐĐT. Cục Thuế tỉnh đã chủ động tham mưu, báo cáo UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai áp dụng HĐĐT của tỉnh, Tổ thường trực triển khai và ban hành Kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các cơ quan báo chí, địa phương và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định, lợi ích của việc sử dụng HĐĐT, kế hoạch triển khai áp dụng HĐĐT trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng người nộp thuế. Trong đó chú trọng tuyên truyền để người nộp thuế nắm bắt rõ quy định của Luật Quản lý thuế: kể từ ngày 1-7-2022 mọi tổ chức, cá nhân bắt buộc phải áp dụng HĐĐT, trừ một số trường hợp đặc biệt như: không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có phần mềm lập HĐĐT để sử dụng HĐĐT và để truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế trong thời gian tối đa 12 tháng, đồng thời cơ quan thuế có giải pháp chuyển đổi dần sang áp dụng HĐĐT. Chủ động hỗ trợ người nộp thuế giải quyết các vướng mắc trong thực hiện thông qua hàng loạt hoạt động thiết thực: Tổ chức được 8 buổi tập huấn cho công chức thuế và trên 5.000 người nộp thuế trên toàn tỉnh về  HĐĐT theo Luật Quản lý thuế, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC; các ứng dụng trực tuyến và trên nền tảng mạng xã hội; giải đáp trên 200 vướng mắc, kiến nghị của người nộp thuế về HĐĐT. Cục Thuế tỉnh cũng tiến hành rà soát, phân loại và thông báo đến người nộp thuế đủ điều kiện sử dụng trên địa bàn chuẩn bị cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và nắm bắt được các vướng mắc trong quá trình thực hiện HĐĐT. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nhất là các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT, để hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế triển khai HĐĐT. Thành lập Trung tâm điều hành triển khai và công khai đường dây nóng tại Cục Thuế tỉnh và Chi cục Thuế các huyện, thành phố để tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế triển khai HĐĐT. Thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và trong thời gian đầu thực hiện HĐĐT để xử lý ngay các vướng mắc phát sinh.

Bên cạnh sự chủ động của ngành Thuế, các ngành liên quan, các địa phương cũng tăng cường phối hợp theo chức năng để thúc đẩy tiến độ áp dụng HĐĐT. Trong đó, UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp có hiệu quả với Chi cục Thuế trong quá trình thực hiện triển khai HĐĐT. Nâng cao vai trò và trách nhiệm của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Quan tâm thường xuyên, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vướng mắc phát sinh tại địa bàn khi tổ chức triển khai áp dụng HĐĐT. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ dẫn, truyền và lưu trữ dữ liệu HĐĐT cũng rất tích cực thúc đẩy tiến độ áp dụng HĐĐT. Hiện nay các doanh nghiệp: VNPT Nam Định, Viettel Nam Định, Mobifone Nam Định, Misa, SoftDreams đã hoàn toàn sẵn sàng về giải pháp, nhân sự cũng như các chính sách, triển khai các hoạt động tập huấn, hướng dẫn cũng như hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong quá trình triển khai HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Thông tư số 78/2021/TT-BTC và kế hoạch triển khai của Cục Thuế tỉnh cho tất cả các khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ HĐĐT.

Để đảm bảo đạt kết quả cao nhất trong triển khai, sử dụng HĐĐT, thời gian tới, các ngành, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng hóa đơn đối với hàng hóa trên khâu lưu thông, nguồn gốc của hàng hóa, dịch vụ mua vào của người nộp thuế; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp mua, bán, sử dụng hóa đơn không hợp pháp nhằm trốn thuế, thu lợi bất chính hoặc gây thất thu cho ngân sách Nhà nước./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com