Góp phần thúc đẩy ngành nuôi thủy sản phát triển bền vững

08:04, 21/04/2022

Thời gian qua, Trung tâm Giống thủy hải sản Nam Định (Sở NN và PTNT) đã tập trung đầu tư khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để sản xuất, cung ứng giống các đối tượng nuôi có chất lượng, giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu nuôi trồng thủy sản của người dân, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Từ đó góp phần thúc đẩy cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. 

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Giống thủy hải sản Nam Định, gia đình anh Nguyễn Minh Đoàn, xã Hải Đông (Hải Hậu) đã áp dụng thành công mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh cho năng suất cao.
Với sự hỗ trợ của Trung tâm Giống thủy hải sản Nam Định, gia đình anh Nguyễn Minh Đoàn, xã Hải Đông (Hải Hậu) đã áp dụng thành công mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh cho năng suất cao.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ân, Phó Giám đốc Trung tâm Giống thủy hải sản Nam Định cho biết: Với mục tiêu đáp ứng tốt hơn nhu cầu nuôi thả của người dân trong và ngoài tỉnh, Trung tâm đã tập trung đầu tư, cải tạo cơ sở, trang thiết bị, nâng cao tay nghề cho kỹ thuật viên nhằm sản xuất được con giống chất lượng tốt nhất. Thực hiện chỉ đạo của Sở NN và PTNT, Trung tâm đang đẩy mạnh sản xuất giống một số đối tượng nuôi mặn lợ như: cua biển, cá Hồng Mỹ, hàu Thái Bình Dương và hàu cửa sông. Hết năm 2021, tổng sản lượng giống sản xuất của Trung tâm vượt 30% kế hoạch được giao. Trong đó, hàu Thái Bình Dương đang là đối tượng sản xuất giống chủ lực của Trung tâm bởi nhu cầu giống phục vụ nuôi trồng vụ thu đông của bà con là rất lớn. Với vị trí địa lý thuận lợi, con giống của Trung tâm sản xuất có chất lượng tốt, khỏe khi đưa vào nuôi thương phẩm được đánh giá có sức chống chịu với điều kiện bất lợi tốt, nhanh lớn, đạt số đầu con nên được các đối tác nuôi đặt hàng và bao tiêu đầu ra ổn định. Bên cạnh đó, Trung tâm còn hợp đồng với một số doanh nghiệp chuyên sản xuất tôm thẻ chân trắng giống như: Công ty TNHH Việt Úc, Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam để nghiên cứu, ứng dụng quy trình thuần hóa tôm thẻ chân trắng giống từ kích cỡ nhỏ (P8) lên kích cỡ lớn (P15), đảm bảo cân bằng các yếu tố môi trường trong bể ương và ao nuôi. Đây là bước quan trọng để nghiên cứu quy trình sinh sản nhân tạo giống tôm thẻ chân trắng tại địa phương. Trong năm 2021, Trung tâm đã thuần hóa 4 triệu con tôm sú, 13 triệu con tôm thẻ chân trắng để cung cấp tôm giống cho các hộ nuôi trong vùng. Ông Nguyễn Văn Quyết, một người nuôi tôm thẻ chân trắng quy mô hộ gia đình có tiếng ở xóm Lâm Hà, xã Giao Phong (Giao Thuỷ) cho biết: Trước đây, chúng tôi thường phải mua các loại con giống từ các nguồn trôi nổi trên thị trường nên rủi ro nhiều, không đảm bảo chất lượng, mua ở các tỉnh ngoài thì thời gian vận chuyển dài làm suy giảm chất lượng sức khỏe con giống khiến kết quả ương nuôi thấp. Hiện có nguồn tại địa phương nên ông lựa chọn nhập con giống từ Trung tâm Giống thuỷ hải sản Nam Định giúp dễ dàng, thuận lợi trong kiểm soát chất lượng, sức khoẻ con giống. Mặt khác, con giống khi mua về thả không mất thời gian “làm quen” với môi trường sống mới nên năng suất, chất lượng con nuôi thương phẩm bảo đảm đáp ứng yêu cầu của thị trường... Cùng với đó qua nắm bắt nhu cầu thị trường, Trung tâm còn tích cực phối hợp với Khoa Thủy sản (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật nuôi tôm chân trắng vụ đông trong ao mở ngoài trời và hệ thống trong nhà tại một số địa phương có tiềm năng trong tỉnh. Những kết quả bước đầu trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học mới vào thực tiễn sản xuất được người nuôi, các cơ quan chức năng ghi nhận, đánh giá cao, tăng năng suất, chất lượng nuôi thả phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Cùng với chú trọng sản xuất các loại con nuôi đặc sản, chủ động nắm bắt nhu cầu của người dân, Trung tâm Giống thủy hải sản Nam Định đang tích cực khảo nghiệm giống mới để sản xuất, cung ứng cho người nuôi thủy sản trong tỉnh. Năm 2022, Trung tâm đặt mục tiêu thuần hóa 3 triệu con tôm sú, 20 triệu con tôm thẻ chân trắng; 20 triệu con cá chép, 10 triệu con cá trắm cỏ, 10 vạn con cá trắm đen; thực hiện các mô hình nuôi thương phẩm cá Koi Nhật, nuôi thử nghiệm cá đối mục, ương dưỡng tôm thẻ chân trắng. Bên cạnh các giống cá, Trung tâm còn cho sinh sản các loại thủy đặc sản như: ếch Thái Lan, ốc nhồi, cá ngạnh, cá lăng và cá trôi trắng Việt Nam. Trong sản xuất giống hải sản mặn lợ, Trung tâm phấn đấu sản xuất 15 vạn con cua biển, 5 vạn con cá biển, 2,5 tỷ con nhuyễn thể, 12 nghìn chùm hàu Thái Bình Dương… 

Không chỉ sản xuất và cung cấp con giống năng suất cao, chất lượng tốt, Trung tâm còn tham mưu cho Ban quản lý giống thủy sản tỉnh về chính sách quản lý con giống hải sản trong tỉnh và con giống nhập từ tỉnh ngoài; quản lý các vùng nuôi, xây dựng và phát triển vùng nuôi tôm thẻ chân trắng theo hướng bền vững, góp phần đẩy nhanh chương trình tái cơ cấu ngành Nông nghiệp. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ân cho biết thêm: Trong năm nay, Trung tâm sẽ tổ chức xây dựng và nhân rộng mô hình nuôi thâm canh cá Hồng Mỹ; tăng cường hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật xử lý ao, chuẩn bị nước cấp, xử lý nước thải và chuyển giao công nghệ nuôi thủy sản, phương thức lắp đặt hệ thống dàn quạt tạo ô xy đúng quy cách tiêu chuẩn cho các hộ nuôi ở các huyện ven biển. Đẩy mạnh ứng dụng các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, các mô hình “Nuôi tôm thẻ chân trắng không sử dụng hóa chất”, “Nuôi tôm thẻ chân trắng chuyển giai đoạn” giảm chi phí xử lý môi trường nuôi, tăng năng suất và cho hiệu quả kinh tế cao; một số đề tài khoa học như: “Giải pháp tăng cường chủ động sử dụng sinh vật phù du làm thức ăn trong quá trình ương nuôi cá chép V1 từ giai đoạn cá bột lên cá hương”, “Sử dụng hệ thống đèn tia cực tím (UV) và hệ thống lọc âm trong xử lý nước cấp cho ao nuôi tôm thâm canh tại Giao Thủy”… 

Việc tích cực sản xuất và cung ứng các loại giống thủy hải sản chất lượng của Trung tâm Giống thủy hải sản Nam Định góp phần thúc đẩy nuôi thủy sản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa, hiệu quả, bền vững./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com