Quyết tâm tháo gỡ "Thẻ vàng" trong khai thác hải sản (kỳ 3)

07:08, 17/08/2021

[links()]

(Tiếp theo và hết)

Xác định tầm quan trọng của ngành khai thác hải sản đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung, các huyện ven biển nói riêng, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các cấp tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống khai thác IUU theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ NN và PTNT, ngành chức năng.

Bài 3:

Quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách tháo gỡ “thẻ vàng”

Tại hội nghị mới nhất về công tác phòng chống khai thác IUU của tỉnh, đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Mặc dù đã đạt được kết quả bước đầu quan trọng, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, nếu không khắc phục triệt để ngành thủy sản sẽ bị EC rút “thẻ vàng” và hệ lụy sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh kế của người dân, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và xa hơn là vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Vì thế, UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, chính quyền các cấp phải tập trung chỉ đạo sát sao hơn nữa và phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm về công tác phòng, chống khai thác IUU tại địa phương. Trước mắt, tập trung khắc phục 4 khuyến nghị của EC, gồm: Tăng cường chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chống khai thác IUU; theo dõi, kiểm tra, kiểm soát hoạt động và quản lý đội tàu; thực hiện truy xuất nguồn gốc hải sản khai thác và thực thi pháp luật chống khai thác IUU.

 Đội tàu cá của ngư dân Giao Thủy. Ảnh: Chu Thế Vĩnh

Đội tàu cá của ngư dân Giao Thủy.

Ảnh: Chu Thế Vĩnh

Để hoàn thành mục tiêu trên, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN và PTNT tiếp tục tổ chức rà soát, tham mưu đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền, từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật nghề cá. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình Nam Định, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND các huyện ven biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Thủy sản và các quy định của pháp luật về chống khai thác IUU. Bố trí tàu Kiểm ngư phối hợp với tàu của Bộ đội Biên phòng thường xuyên theo dõi tại các cửa sông nhằm ngăn chặn tàu không đủ điều kiện ra khơi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục kiện toàn, bố trí nhân lực cho Văn phòng đại diện thanh tra kiểm soát nghề cá đủ năng lực thực hiện tốt nhiệm vụ tại Cảng cá Ninh Cơ. Bảo đảm thường trực hệ thống giám sát tàu cá 24/24h; phát hiện và xử lý tàu cá mất tín hiệu VMS, vượt ranh giới cho phép khai thác trên biển.

UBND các huyện: Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng và Trực Ninh khẩn trương thành lập tổ công tác giúp việc cho Chủ tịch UBND huyện về chống khai thác IUU trên địa bàn, trong đó chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, xác minh xử lý hành vi vi phạm khai thác IUU. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức điều tra, xác minh các trường hợp vi phạm về lắp đặt, vận hành VMS theo quy định, bảo đảm lưu trữ hồ sơ xác minh xử lý đầy đủ; chủ động xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm ngay tại địa phương theo thẩm quyền. Chỉ đạo hướng dẫn các cảng cá, bến cá trên địa bàn chưa được Bộ NN và PTNT công bố cho phép tàu khai thác vùng khơi và bốc dỡ thủy sản liên hệ với Cảng cá Ninh Cơ để xây dựng phương án phối hợp tạo thuận lợi cho ngư dân thực hiện các quy định về chống khai thác IUU. Tiếp tục rà soát số tàu chưa lắp VMS, tàu ngư dân mới mua; tàu không còn khả năng hoạt động thì cho giải bản và không đưa vào danh sách thống kê để nâng cao tỷ lệ lắp đặt VMS của tỉnh. Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp thường xuyên theo dõi hoạt động của tàu cá qua hệ thống giám sát tàu cá trên cơ sở dữ liệu của hệ thống Vnfishbase nhằm phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Tăng cường công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm khai thác IUU; hướng dẫn chủ tàu, thuyền trưởng không vi phạm khai thác IUU. UBND các huyện chủ trì, phối hợp với Sở NN và PTNT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh rà soát 73 tàu cá chưa lắp VMS để đề nghị chủ tàu phải lắp xong trước ngày 30-8-2021. Sở Thông tin và Truyền thông có ý kiến với các đơn vị cung cấp VMS, dịch vụ mạng viễn thông khẩn trương bảo hành, bảo trì, thống nhất mức thu phí dịch vụ để kích hoạt các thiết bị đã tạm ngừng hoạt động. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá tại các cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền; thực hiện thu nhật ký khai thác, báo cáo khai thác, giám sát việc bốc dỡ thủy sản qua cảng; thực hiện xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác theo yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; chuẩn bị đầy đủ hồ sơ lưu trữ bảo đảm truy xuất nhanh các tài liệu, hồ sơ về công tác chứng nhận, xác nhận nguồn gốc thủy sản khai thác, hồ sơ liên quan đến tàu cá như: đăng ký, đăng kiểm, cấp giấy phép khai thác…

Ngư dân thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) chuẩn bị lưới cho chuyến vươn khơi. Ảnh: Văn Đại

Ngư dân thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) chuẩn bị lưới cho chuyến vươn khơi.

Ảnh: Văn Đại

Các cảng cá phải bảo đảm duy trì nền nếp công tác vệ sinh môi trường cầu cảng sạch sẽ; đảm bảo cung cấp nước sạch cho rửa hải sản khai thác nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; hải sản khai thác lên bến và hàng hóa tập kết xuống tàu phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp. Tàu cập cảng phải là tàu được đăng ký, cấp phép và được ghi chép trong sổ nhật ký tàu, thuyền cập cảng. Cảng cá Ninh Cơ phải có phương án bảo đảm hồ sơ giám sát sản lượng và truy xuất nguồn gốc thủy sản, tạo điều kiện cho các cảng, bến cá khác phối hợp thực hiện truy xuất nguồn gốc hải sản phù hợp. Ban quản lý Cảng cá Nam Định, các trạm Thủy sản phối hợp với trạm Kiểm soát Biên phòng tổ chức hướng dẫn mẫu, thu sổ nhật lý khai thác thủy sản tại các bến cá. Chi cục Thủy sản phối hợp với Phòng Tham mưu (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh) tham mưu biên bản xuất, nhập bến cá để các trạm Kiểm soát Biên phòng lập cùng với việc kiểm tra xuất, nhập bến cá tại các địa bàn chưa có cảng cá. Thanh tra Sở NN và PTNT, lực lượng Biên phòng tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực neo đậu tại các cửa Hà Lạn, Ninh Cơ và cửa Đáy từ nay đến hết năm 2021 nhằm ngăn chặn, phát hiện các lỗi vi phạm về khai thác IUU để nhắc nhở, cảnh báo và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm.

Thực hiện nghiêm túc đồng bộ các biện pháp là cơ sở để tỉnh ta cùng với 27 tỉnh, thành phố có biển của cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” cho sản phẩm thủy sản vào thị trường châu Âu góp phần tạo thuận lợi để ngành khai thác thủy sản phát triển bền vững./.

Văn Đại

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com