Khởi công xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua tỉnh Nam Định:
Thúc đẩy phát triển liên kết vùng kinh tế
Cập nhật lúc07:42, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành chức năng của tỉnh và UBND các huyện: Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng triển khai các điều kiện đầu tư, giải phóng mặt bằng và khởi công dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định.

Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định tại xã Giao An (Giao Thủy).
Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định tại xã Giao An (Giao Thủy).

Đồng chí Trần Văn Công, Giám đốc Sở GTVT cho biết: Thực hiện Quyết định số 132/QĐ-TTg ngày 17-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xác định đây là dự án chiến lược quan trọng tạo bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội và phát triển du lịch của vùng kinh tế biển nói riêng, của tỉnh ta và vùng đồng bằng sông Hồng nói chung; đảm bảo an ninh quốc phòng, phòng chống lụt bão. Dự án sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn quãng đường vận chuyển giữa tỉnh ta và các tỉnh lân cận, kết nối với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy tối đa vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển GTVT tỉnh ta đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Vì thế, tỉnh đã giao Sở GTVT khẩn trương phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện tích cực, chủ động tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các thủ tục đầu tư dự án.

Ngày 15-5-2020 UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1135/QĐ-UBND phê duyệt đầu tư xây dựng dự án với tổng mức đầu tư là 2.655 tỷ đồng. Ngày 4-8-2020 UBND tỉnh ra Quyết định số 1918/QĐ-UBND phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình. Theo đó, dự án có tổng chiều dài tuyến là 65,58km đi qua 24 xã, thị trấn thuộc 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Điểm đầu của dự án kết nối với dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình tại Km0+00 (đê hữu sông Hồng, xã Giao Thiện, huyện Giao Thủy); điểm cuối kết nối với dự án tuyến đường bộ ven biển tỉnh Ninh Bình tại Km65+580 (bờ tả sông Đáy, đê biển xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng). Dự án đi qua địa phận huyện Giao Thủy có chiều dài 24,54km, huyện Hải Hậu có chiều dài 24,59km và huyện Nghĩa Hưng 16,44km. Trong đó, một số đoạn trùng với Quốc lộ 37B (từ Km19+295 đến Km24+540), Quốc lộ 21 (từ Km39+780 đến Km46+050) và đoạn thuộc dự án cầu Thịnh Long (từ Km46+050 đến Km49+136) với chiều dài khoảng 14,6km tận dụng tuyến đường hiện trạng, không đầu tư. Như vậy, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua tỉnh Nam Định có tổng chiều dài đầu tư xây dựng là 50,98km (làm mới 38,02km; mở rộng, nâng cấp 12,96km); quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, 2 làn xe cơ giới, mặt đường rộng 11m nền 12m. Thiết kế kết cấu áo đường mặt đường cấp cao A1 gồm 2 lớp bê tông nhựa chặt trên lớp móng cấp phối đá dăm; kết cấu lề gia cố như kết cấu mặt đường. Trên tuyến xây dựng mới 3 cầu, 16 cống hộp lớn, 210 cống ngang đường và 6 vị trí nút giao chính (nút giao tỉnh lộ 489; nút giao nhập/tách với Quốc lộ 37B; nút giao Quốc lộ 21 và 2 nút giao với tỉnh lộ 490C) được thiết kế nút giao bằng, hài hòa, đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp hiện trạng, giảm thiểu giải phóng mặt bằng. Hệ thống an toàn giao thông theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT. Nhà thầu xây lắp được lựa chọn là liên danh Đại Phong - Tân Thành (Công ty CP Xây dựng hạ tầng Đại Phong - Công ty TNHH Đầu tư phát triển hạ tầng Tân Thành) thực hiện; thời gian thực hiện hợp đồng trong 45 tháng.

Tuyến đường khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị của 3 huyện ven biển, kết nối giao thông với các tuyến Quốc lộ 37B, 21, 21B; tuyến đường trục phát triển tỉnh Nam Định và tỉnh lộ 490C, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ ven biển trong khu vực, phù hợp với quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18-10-2010. Tuyến đường sẽ góp phần khai thác tối đa tiềm năng du lịch biển của tỉnh ta như: khu du lịch dự trữ sinh quyển thế giới Vườn quốc gia Xuân Thuỷ, Khu du lịch biển Quất Lâm (Giao Thủy); Cồn Mờ (Nghĩa Hưng), Khu du lịch biển Thịnh Long...

Để đảm bảo cho công tác thi công dự án, công tác giải phóng mặt bằng được tỉnh quan tâm chỉ đạo các huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng quyết liệt triển khai. Huyện Giao Thủy phấn đấu hoàn thành công tác GPMB và bàn giao tối thiểu 50% diện tích đất nông nghiệp của 5 xã Giao Thiện, Giao Lạc, Giao An, Giao Xuân và Giao Hà xong trước ngày 15-10-2020; bàn giao 50% mặt bằng phần đất nông nghiệp của 5 xã còn lại (Giao Hải, Giao Long, Giao Châu, Giao Yến và Giao Phong) xong trước ngày 15-12-2020; bàn giao mặt bằng phần đất thổ cư, công trình công cộng và các phần đất khác xong trước ngày 15-4-2021. Huyện Hải Hậu phấn đấu trong tháng 11-2020 hoàn thành giải tỏa tối thiểu 50% mặt bằng diện tích đất nông nghiệp; hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng diện tích đất nông nghiệp trong tháng 1-2021 và mặt bằng phần đất thổ cư, công trình công cộng và các phần đất khác trong tháng 4-2021. Huyện Nghĩa Hưng hoàn thành giải phóng mặt bằng đoạn từ cầu Thịnh Long đến trung tâm thị trấn Rạng Đông trong tháng 9-2020, bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ thi công dự án trong tháng 4-2021.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự nỗ lực vào cuộc của Sở GTVT và các ngành chức năng, UBND các huyện, các khâu chuẩn bị phục vụ lễ khởi công dự án vào ngày 18-9-2020 đã hoàn tất. Tiếp sau công trình cầu Thịnh Long - cây cầu mơ ước bao năm được hoàn thành, dự án tuyến đường bộ ven biển được khởi công xây dựng là công trình có ý nghĩa quan trọng, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025; được kỳ vọng tạo cơ hội đột phá trong khai thác và sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển của tỉnh ta để phát triển kinh tế - xã hội, tạo sức hút đầu tư trong tương lai. Khi thông tuyến, dự án sẽ kết nối với các tỉnh Ninh Bình, Thái Bình và các tỉnh khác hình thành trục giao thông chính yếu ven biển Vịnh Bắc Bộ, tăng cường lưu thông hàng hóa, từng bước hình thành tuyến đường bộ ven biển quốc gia với chiều dài 3.127km từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, tạo tiền đề cho khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, góp phần ứng phó với thiên tai, biển đổi khí hậu, nước biển dâng, củng cố an ninh quốc phòng và bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển./.   

Bài và ảnh: Thành Trung
 

,
,
.
,
,
,
,