Vốn tín dụng chính sách xã hội kịp thời hỗ trợ vượt khó trong đại dịch

07:09, 16/09/2020

Với nỗ lực của toàn hệ thống, 8 tháng đầu năm 2020, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã xuất sắc hoàn thành cơ bản mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Đây là một kết quả đáng kể trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài. 

8 tháng đầu năm 2020, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân được 731 tỷ 582 triệu đồng với 116.931 món vay, tập trung vào các chương trình tín dụng chính sách đảm bảo an sinh xã hội, hỗ trợ phát triển chăn nuôi tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi, hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Trong đó, đã giải ngân cho vay vốn được 4.900 lượt hộ cận nghèo, 2.688 lượt hộ mới thoát nghèo, 557 lượt hộ nghèo, 12.211 lượt hộ cải tạo công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, 877 hộ được vay vốn giải quyết việc làm, 46 học sinh, sinh viên được vay vốn để tiếp tục sự nghiệp đèn sách, 37 hộ được vay vốn về nhà ở xã hội. Đến hết ngày 31-8-2020, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn toàn tỉnh đạt 3.131 tỷ 876 triệu đồng, đạt 99,3% kế hoạch được giao, tăng 82 tỷ 708 triệu đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 2,71%. Nhiều chương trình tín dụng tiếp tục phát huy hiệu quả đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh với tỷ lệ hoàn thành cao như cho vay hộ cận nghèo có dư nợ là 948 tỷ 951 triệu đồng đạt 100%, cho vay hộ mới thoát nghèo có dư nợ là 498 tỷ 288 triệu đồng đạt 99,8%; cho vay giải quyết việc làm có dư nợ là 123 tỷ 836 triệu đồng đạt 99,3%; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn có dư nợ là 1.101 tỷ 098 triệu đồng đạt 100,4%; cho vay hộ nghèo về nhà ở có dư nợ là 9 tỷ 357 triệu đồng đạt 99,1%... Tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,111% tổng dư nợ.

Cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh bám sát cơ sở, nắm bắt nhu cầu sử dụng vốn của bà con đảm bảo giải ngân kịp thời, hiệu quả, an toàn.
Cán bộ Ngân hàng CSXH tỉnh bám sát cơ sở, nắm bắt nhu cầu sử dụng vốn của bà con đảm bảo giải ngân kịp thời, hiệu quả, an toàn.

Đạt được kết quả đó là do ngay từ những tháng đầu năm, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kịp thời thông tin đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách cũng như vai trò, hiệu quả hoạt động của Ngân hàng CSXH; tập trung triển khai mạnh mẽ hoạt động tín dụng; phát động Chương trình “Tiết kiệm đầu xuân” để toàn thể cán bộ viên chức, người lao động trong toàn Chi nhánh, cán bộ hội đoàn thể, tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn hưởng ứng. Đặc biệt, Chi nhánh đã chỉ đạo các phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện tổ chức phân giao nhanh chỉ tiêu kế hoạch tín dụng năm 2020 về cho các xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố; đồng thời tập trung phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức đoàn thể nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, các đối tượng chính sách, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19; tập trung cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg ngày 24-4-2020 của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, Phòng giao dịch các huyện cũng tăng cường duy trì chất lượng công tác giao ban trực báo định kỳ để nắm bắt tình hình, kết quả thực hiện ủy thác cho vay cũng như kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; phối hợp chỉ đạo các tổ chức trong mạng lưới đẩy mạnh giải ngân cho vay các chương trình tín dụng, đôn đốc hộ vay thực hiện tốt việc trả nợ đến hạn, thu hồi nợ quá hạn, đề nghị xử lý nợ bị rủi ro. Nhờ vậy, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng các chương trình tín dụng vẫn được giải ngân nhanh chóng, đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của người dân.

4 tháng cuối năm 2020, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tập trung bám sát chỉ tiêu kế hoạch tín dụng Trung ương giao, tổ chức giải ngân kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn của các đối tượng thụ hưởng; thực hiện tốt công tác thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn để tạo nguồn vốn cho vay quay vòng; đồng thời, tích cực huy động vốn để bổ sung vào nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Bên cạnh đó, toàn hệ thống tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22-11-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trọng tâm tăng cường nguồn lực từ địa phương hỗ trợ thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và kịp thời hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, dịch tả lợn châu Phi… Tập trung chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch tại xã, đặc biệt, đối với các Tổ tiết kiệm và vay vốn có chất lượng tín dụng còn thấp hoặc chưa ổn định. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi, nắm bắt những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 gây ra trong thời gian tiếp theo để triển khai các giải pháp khắc phục thiệt hại, kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện chương trình kiểm tra toàn diện tại các huyện, thành phố theo kế hoạch; khai thác các chỉ tiêu giám sát từ xa, phân tích, đánh giá kết quả rà soát, chỉnh sửa những tồn tại, sai sót; theo dõi, đôn đốc các phòng giao dịch thực hiện kế hoạch kiểm tra, giám sát và khắc phục, chỉnh sửa sau kiểm tra, thanh tra, kiểm toán. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao trình độ, năng lực đối với đội ngũ cán bộ ngân hàng, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn. Nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc sử dụng nguồn vốn tín dụng CSXH đầu tư có hiệu quả và hoàn trả vốn vay./.

Bài và ảnh: Đức Toàn


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com