Nghĩa Hưng phát triển phong trào sinh vật cảnh

06:11, 16/11/2018

Thời gian qua, phong trào sinh vật cảnh (SVC) huyện Nghĩa Hưng được duy trì, phát triển, tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường, xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhiều gia đình có thu nhập cao, cuộc sống khá giả nhờ trồng cây cảnh.

Hội SVC huyện hiện có hơn 2.000 hội viên ở 25 xã, thị trấn; trong đó có 23 hội viên là nghệ nhân SVC. Toàn huyện hiện có 98 nhà vườn chuyên các loại hoa, cây cảnh nghệ thuật, phong lan, cây ăn quả… và một số CLB SVC như: CLB nghệ nhân; CLB cây cảnh nghệ thuật Nghĩa Hưng; CLB chim cảnh, gà chọi Nghĩa Hải… Hội SVC huyện thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về phát triển kinh tế SVC, động viên hội viên tích cực xây dựng ý tưởng tạo hình cây cảnh theo lối cổ, lối mới, điều chỉnh về kích thước; mở rộng trồng cây ăn quả, cây bóng mát phù hợp với nhu cầu của thị trường; cải tạo vườn tạp để trồng cây cảnh, cây thế cho thu nhập cao. Đến nay diện tích trồng hoa, cây cảnh ở huyện đã phát triển lên 75ha gồm hơn 20ha trồng hoa, cây giống. Hội SVC huyện đẩy mạnh hoạt động đào tạo, truyền nghề cho hội viên. Từ năm 2015 đến nay, Hội SVC huyện phối hợp với Phòng Nông nghiệp, Trung tâm Giới thiệu việc làm huyện mở các lớp dạy nghề trồng, chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh nghệ thuật, chăm sóc lan, phòng trừ sâu bệnh. Năm 2018, Hội SVC huyện đã tổ chức 5 lớp dạy nghề trồng, chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh nghệ thuật cho 1.520 hội viên và hàng chục buổi trao đổi kinh nghiệm nhà vườn, góp phần nâng cao tay nghề cho hội viên, qua đó tạo nhiều sản phẩm cây cảnh có giá trị kinh tế cao. Các cấp Hội SVC trong huyện cũng tích cực tổ chức cho các hội viên tham quan các nhà vườn, mỗi năm tham dự từ 2-3 cuộc triển lãm, trưng bày SVC trong và ngoài tỉnh để hội viên học hỏi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây cảnh. Tại cuộc trưng bày, triển lãm SVC toàn tỉnh lần thứ III-2018, Hội SVC huyện Nghĩa Hưng dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng tác phẩm dự thi với 146 cây cảnh nghệ thuật, giành 35 giải thưởng trong đó có 4 giải vàng. Ngoài ra, Hội SVC huyện cũng duy trì tổ chức trưng bày, triển lãm SVC Chợ xuân Liễu Đề, thời gian từ ngày 4 đến ngày 6 tháng Giêng hằng năm; phối hợp Hội SVC các huyện Hải Hậu, Nam Trực, CLB cây cảnh nghệ thuật, CLB nghệ nhân các huyện, thành phố tổ chức trưng bày, triển lãm SVC thu hút gần 1.000 tác phẩm tham dự…

Vườn cây cảnh của nghệ nhân SVC cấp tỉnh Vũ Đình Khiết ở xã Nghĩa Tân có giá trị kinh tế cao.
Vườn cây cảnh của nghệ nhân SVC cấp tỉnh Vũ Đình Khiết ở xã Nghĩa Tân có giá trị kinh tế cao.

Ông Vũ Đình Khiết, Chủ tịch Hội SVC huyện Nghĩa Hưng cho biết: Nhờ phát triển đúng định hướng nên phong trào SVC huyện Nghĩa Hưng tiếp tục đem lại hiệu quả kinh tế cao. Tổng giá trị thu nhập từ cây cảnh trong toàn huyện ước đạt trên 150 tỷ đồng; nhiều địa phương có phong trào SVC phát triển, có doanh thu cao từ kinh tế SVC; tiêu biểu như các xã: Nghĩa Trung, Nghĩa Bình, Nghĩa Thắng, Nghĩa Thịnh, Thị trấn Quỹ Nhất… Tại xã Nghĩa Trung, mặc dù tổng diện tích cây cảnh toàn xã chỉ khoảng 3ha nhưng có tới 70% hộ gia đình trồng cây cảnh, trong đó có khoảng 80 gia đình phát triển kinh tế từ trồng cây cảnh. Nghệ nhân SVC cấp tỉnh Trần Văn Thiện ở xóm 11 là người thường xuyên đưa cây cảnh đi bán khắp mọi miền Tổ quốc; mỗi chuyến kéo dài 10-15 ngày, gồm 2 xe ô tô chở số lượng 200 cây cảnh trong nhà và các cây cảnh được ông mua lại từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh. Để tiếp cận thị trường, ông thường xuyên tra cứu qua mạng internet tìm hiểu nhu cầu trồng cây cảnh của các cơ quan, doanh nghiệp, sau đó gửi thông tin về dáng cây, tuổi cây để khách hàng lựa chọn. Nhờ thu nhập cao từ buôn bán cây cảnh, ông mua đất xây nhà, cải tạo vườn cây cảnh và đầu tư mua xe tải để tự vận chuyển… Phong trào làm giàu bằng cây cảnh cũng thu hút nhiều thanh niên trong xã làm theo. Mặc dù năm nay mới gần 40 tuổi nhưng anh Lương Văn Hưng ở xóm 8 đã được UBND huyện Nghĩa Hưng phong tặng danh hiệu “Tài năng SVC huyện”. Nhờ chịu khó học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, đến nay anh đã có vườn cây cảnh đẹp với gần 40 cây cảnh dáng trung, đại thế, cây bon-sai trị giá mỗi cây hàng chục đến hàng trăm triệu đồng. Ngoài trồng cây cảnh, anh còn làm tranh tường, đắp núi đá nghệ thuật, mỗi năm thu nhập khoảng 300 triệu đồng. Thị trấn Quỹ Nhất cũng là một trong những địa phương có phong trào SVC mạnh của huyện. Thị trấn có trên 90% hộ trồng hoa, cây cảnh với 7.000-8.000 cây phôi, trong đó 3.000 cây cảnh nghệ thuật, có giá trị thẩm mỹ và kinh tế cao và có khoảng 40 gia đình có vườn cây cảnh đẹp. Tiêu biểu như gia đình nghệ nhân SVC Trần Văn Thìn sở hữu một vườn cây cảnh diện tích trên 1.200m2 với gần 700 cây, trong đó có khoảng 80 cây hoàn thiện, 15 cây sanh cổ có tuổi đời trên 40 năm. Lúc cao điểm, gia đình ông thu nhập gần 1 tỷ đồng từ bán cây cảnh. Hiện tại, cây cảnh giá trị nhất ông đang sở hữu là cây sanh Nam Điền dáng long có tuổi đời hơn 120 năm. Dưới bàn tay tài hoa của ông, cây sanh được uốn tỉa đạt các tiêu chí “cổ, kỳ, mỹ”, từng đoạt giải vàng tại Triển lãm SVC toàn tỉnh lần thứ III-2018.

Thời gian tới, Hội SVC huyện Nghĩa Hưng tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, bổ sung những hội viên mới có tay nghề cao; phối hợp với các ngành chức năng của huyện tổ chức các lớp dạy nghề SVC cho hội viên. Tích cực tham gia các cuộc trưng bày, triển lãm SVC trong và ngoài tỉnh; phấn đấu 80% các cơ quan, trường học, nơi thờ tự được trang trí vườn hoa cây cảnh./.

Bài và ảnh: Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com