Khu công nghiệp Bảo Minh - Điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư

08:11, 09/11/2018

Khu công nghiệp (KCN) Bảo Minh (Vụ Bản) chính thức đi vào hoạt động từ năm 2010. Nằm liền kề Quốc lộ 10 và đường sắt Bắc - Nam, KCN Bảo Minh có diện tích 155ha, thuộc địa phận 3 xã: Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái. Với vị trí địa lý thuận lợi, cùng với các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, sau gần 8 năm đi vào hoạt động, KCN Bảo Minh đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Để đầu tư xây dựng hạ tầng và khai thác KCN, Cty CP Đầu tư Vinatex (nay là Cty CP Đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh) được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư từ tháng 9-2007. Thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Cty đã tập trung mọi nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý các KCN tỉnh và chính quyền địa phương nhanh chóng triển khai giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng đồng bộ kết hợp với mời gọi, xúc tiến thu hút đầu tư. KCN Bảo Minh đã được đầu tư trên 900 tỷ đồng để xây dựng nhiều hạng mục công trình hiện đại, khép kín phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như: hệ thống điện, đường giao thông nội bộ; sân thể thao; nhà điều hành; cổng vào KCN; nhà máy xử lý nước thải công suất 7.000m3/ngày đêm; nhà máy cấp nước sạch công suất 20 nghìn m3/ngày đêm. Nhà máy xử lý nước thải của Cty với công nghệ hiện đại đảm bảo xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cột A trước khi xả ra môi trường. Năm 2015, Cty đầu tư trên 150 tỷ đồng xây dựng hệ thống nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của trên 2.000 lao động và khu nhà ở cao cấp dành cho các chuyên gia. Công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được Cty quan tâm. Mô hình đảm bảo an ninh trật tự tại KCN Bảo Minh là điển hình đang được nhân rộng trên toàn quốc. KCN Bảo Minh đã được Tập đoàn TUV Nord (Đức) đánh giá và cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế về quản lý hạ tầng (ISO 9001:2015) và bảo vệ môi trường (ISO 14001:2015). Có hệ thống hạ tầng đảm bảo, được đầu tư bài bản, lại có vị trí địa lý thuận tiện nên ngay sau khi hoạt động, KCN Bảo Minh đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến nay, KCN thu hút được 13 nhà đầu tư thứ cấp trong và ngoài nước với 14 dự án; trong đó có 2 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký 1.800 tỷ đồng và 12 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký gần 434 triệu USD. KCN hiện đã thu hút khoảng 12 nghìn lao động tập trung với mức thu nhập bình quân 5,3 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm công nghiệp chủ lực của KCN Bảo Minh rất đa dạng về chủng loại và chủ yếu được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường: Mỹ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc như: vải, sợi, quần áo may sẵn các loại; đồ gỗ nội thất; dây dẫn điện phục vụ lắp ráp ô tô, xe gắn máy... Một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hiệu quả như các Cty: CP Lâm sản Nam Định; TNHH Padmac Việt Nam; TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam; CP Sợi dệt nhuộm Yulun; TNHH Sunrise Luenthai… Đến nay, KCN Bảo Minh đã được lấp đầy 100% diện tích với dự án Nhà máy Dệt và may trang phục Ramatex Nam Định có tổng mức đầu tư 1.818,4 tỷ đồng (tương đương 80 triệu USD), tổng diện tích đất sử dụng 160.502m2, chuyên sản xuất vải dệt kim, vải đan móc và các loại vải không dệt khác, may trang phục. Hiện chủ đầu tư đang khẩn trương hoàn thành công tác xây dựng nhà xưởng, lắp đặt thiết bị, phấn đấu đi vào hoạt động năm 2019 với công suất 25 nghìn tấn vải các loại; 15 triệu sản phẩm trang phục/năm; tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động. 

KCN Bảo Minh không chỉ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước, nước ngoài mà còn góp phần tích cực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH-HĐH. Bên cạnh đó, KCN Bảo Minh với những dự án sản xuất các loại nguyên phụ liệu ngành dệt may đồng bộ, bài bản như: vải, sợi, nhuộm, may... sẽ góp phần giải bài toán "nút thắt nguyên liệu", hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp phụ trợ để tỉnh ta phát triển đúng tầm "trung tâm dệt may của cả nước" trong tương lai. Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt mở rộng mặt bằng KCN thêm 40ha về phía Thị trấn Gôi theo định hướng của tỉnh nhằm thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động./. 

Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com