Hải Hậu dồn lực hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018

08:11, 14/11/2018

Là một trong những đội thuế được giao số thu cao của Chi cục Thuế Hải Hậu nên trong những ngày này 100% cán bộ, công chức Đội thuế liên xã miền Yên Định đang dồn lực thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu. Đồng chí Nguyễn Văn Chức, đội trưởng Đội thuế liên xã miền Yên Định cho biết: Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ và giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế, Đội còn phân công cán bộ thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức rà soát phân loại, đồng thời hướng dẫn 100% các hộ kê khai tờ khai thuế theo đúng quy trình. Trên cơ sở đó, Đội thuế có biện pháp quản lý và thực hiện thu thuế phù hợp, hiệu quả... 

Chi cục Thuế Hải Hậu luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh để ổn định nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.  Bài và ảnh: Văn Đại
Chi cục Thuế Hải Hậu luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh để ổn định nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Không chỉ có Đội thuế liên xã miền Yên Định mà các đội thuế của Chi cục Thuế Hải Hậu đều đang nỗ lực thực hiện các biện pháp quản lý và thu thuế để phấn đấu hoàn thành mục tiêu thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giao. Tính đến hết tháng 10-2018, tổng thu nội địa của Chi cục Thuế Hải Hậu đạt 354 tỷ đồng, bằng 117% dự toán, so cùng kỳ bằng 147%; số thu tính cân đối trừ tiền cấp quyền sử dụng đất đạt 116,8 tỷ đồng bằng 88% dự toán, so cùng kỳ đạt 114%. Một số chỉ tiêu đạt khá như: Thu từ doanh nghiệp Trung ương, thu lệ phí trước bạ... Đạt được kết quả trên là do Chi cục Thuế Hải Hậu đã tập trung chỉ đạo rà soát, kịp thời đưa vào quản lý thu chặt chẽ các nguồn thu theo quy định. Chi cục phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn thông báo công khai mức thuế hộ kinh doanh, danh sách các doanh nghiệp nợ đọng thuế chây ỳ; triển khai đầy đủ, kịp thời chính sách thuế mới để nhân dân và người nộp thuế trên địa bàn biết, thực hiện. Tích cực cải cách thủ tục hành chính thuế, phối hợp với các đơn vị viễn thông cung cấp dịch vụ, triển khai thực hiện hóa đơn điện tử đối với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn theo kế hoạch. Tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp mới thành lập, giải đáp kịp thời các ý kiến vướng mắc về chính sách thuế cho người nộp thuế. Tổ chức hội nghị đối thoại chuyên đề về công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp trên địa bàn, qua đó xây dựng biện pháp quản lý thu phù hợp với thực tế hoạt động của các doanh nghiệp, chống thất thu ngân sách. Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ, kiểm tra tại doanh nghiệp theo kế hoạch được duyệt. Tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp có biểu hiện trốn lậu thuế, doanh nghiệp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp. Thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị thực hiện nộp hồ sơ khai thuế theo quy định. Đến nay đã có 100% doanh nghiệp, đơn vị nộp tờ khai thuế, phí lệ phí qua mạng và 98% đơn vị thực hiện nộp thuế điện tử, góp phần cải cách, giảm bớt thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Chi cục yêu cầu các đội thuế tiếp tục tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giúp công tác thu thuế từ lĩnh vực hộ kinh doanh đi vào nền nếp, kết quả thu nộp nhanh gọn, tình trạng hộ kinh doanh nợ đọng thuế giảm so với trước; thu thập thông tin, hoàn chỉnh hồ sơ thực hiện cưỡng chế nợ thuế thông qua trích tiền từ tài khoản ngân hàng, thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng đối với các doanh nghiệp dây dưa, chây ỳ, nợ đọng thuế kéo dài.

Tuy nhiên cơ cấu số thu chưa ổn định, chưa mang tính bền vững, số thuế phát sinh của các doanh nghiệp trên địa bàn thấp, số thu lớn tập trung vào lĩnh vực xây lắp, vận tải biển… Có 2 chỉ tiêu có số thu lớn đạt thấp là thu thuế ngoài quốc doanh và tiền thuê đất. Cụ thể, thu thuế ngoài quốc doanh đạt 74% và thu tiền thuê đất đạt 64%. Nguyên nhân do số thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn phát sinh thấp; các doanh nghiệp nợ đọng thuế rất khó khăn, không có khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ thuế với NSNN, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, xây lắp; một số doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải biển đã ngừng hoạt động, một vài doanh nghiệp còn bị ngân hàng thu tàu. Việc khó thu thuế tiền thuê đất là do các doanh nghiệp ngừng nghỉ, không có khả năng tài chính để nộp. Bên cạnh đó, các biện pháp về cưỡng chế thu nợ thuế đã triển khai thực hiện song kết quả chưa cao. Nhận thức được những khó khăn đó nên từ nay đến cuối năm, Chi cục Thuế Hải Hậu tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp với mục tiêu thu đúng, thu đủ và thu kịp thời các khoản thu vào NSNN. Trong đó cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, Chi cục phối hợp với UBND các xã, thị trấn họp hội đồng thành viên thuế để đánh giá kết quả công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và tham vấn cho ý kiến về mức thuế khoán của các hộ kinh doanh năm 2019 trên địa bàn. Tăng cường quản lý địa bàn, tiếp tục rà soát, nắm bắt thông tin, điều tra khảo sát làm cơ sở cho việc điều chỉnh mức thuế khoán năm 2019 của các hộ kinh doanh, đảm bảo công bằng, sát với thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xây dựng kế hoạch, nội dung phối hợp cùng các cơ quan liên quan tham mưu cho UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện đợt kiểm tra thị trường, chống nợ đọng và chống thất thu ngân sách trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đôn đốc các doanh nghiệp nợ đọng đã ký cam kết nộp số thuế nợ đọng vào ngân sách, kiên quyết xử lý áp dụng biện pháp cưỡng chế mạnh đối với các trường hợp cố tình chây ỳ. 

Với những biện pháp tích cực, phù hợp, Chi cục Thuế Hải Hậu quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu thu NSNN đã đề ra trong năm 2018, tạo tiền đề thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị trong những năm tiếp theo./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com