Xây dựng hệ thống cung cấp thông tin đồng bộ phục vụ doanh nghiệp

08:08, 17/08/2018

Để nhà đầu tư dễ dàng tìm kiếm thông tin cơ hội đầu tư, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung xây dựng hệ thống thông tin đồng bộ liên quan đến đầu tư, đặc biệt là cơ sở dữ liệu về đầu tư, xây dựng, đất đai, quy hoạch, lao động... để đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Cán bộ Sở GTVT ứng dụng CNTT đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.
Cán bộ Sở GTVT ứng dụng CNTT đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

UBND tỉnh đã xây dựng danh mục các dự án đầu tư, sơ đồ các dự án đầu tư trong nước và nước ngoài trên địa bàn 10 huyện, thành phố. Xây dựng bộ tài liệu giới thiệu quảng bá về tỉnh; tổng hợp các thông tin dữ liệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư. Xây dựng và chạy thử nghiệm Cổng thông tin điện tử xúc tiến và thu hút đầu tư tỉnh Nam Định. Đồng thời nâng cấp trang thiết bị kết nối thông tin phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư. Tăng cường ứng dụng và phát triển CNTT vào hoạt động quản lý điều hành... Để các cơ quan hành chính Nhà nước có thể phối hợp giải quyết thủ tục hành chính xuyên suốt trên môi trường mạng, đảm bảo cung cấp thông tin tự động, trực tuyến về tình trạng giải quyết hồ sơ, cấp phép đến người dân, doanh nghiệp, mới đây, UBND tỉnh đã khai trương, đưa vào sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến vận hành trên cơ sở chuyển đổi, tích hợp các dữ liệu và các dịch vụ công trực tuyến đã được triển khai tại các sở, ngành, huyện, thành phố tập trung về một địa chỉ duy nhất là http://dichvucong.namdinh.gov.vn. Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh bước đầu cung cấp 1.744 dịch vụ công mức độ 2; 820 dịch vụ công mức độ 3, đảm bảo kỹ thuật sẵn sàng kết nối với phần mềm “Một cửa điện tử” của các đơn vị khác theo tiêu chuẩn của Bộ TT và TT. 

Kết quả khảo sát đánh giá về chất lượng cung cấp thông tin năm 2017 của tỉnh, các doanh nghiệp tham gia khảo sát cũng ghi nhận tỉnh đã nỗ lực giảm đáng kể số ngày chờ đợi nhận được thông tin, văn bản sau khi có đề nghị cung cấp; đã thuận lợi hơn trong tiếp cận tài liệu quy hoạch và tài liệu pháp lý; các tài liệu về ngân sách đủ để sử dụng cho hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, vẫn còn 72,71% doanh nghiệp cho rằng cần có “mối quan hệ” để có được tài liệu của tỉnh; chỉ có 44,44% doanh nghiệp cho rằng thông tin mời thầu được công khai; chỉ có 64,71% doanh nghiệp được nhận thông tin, văn bản sau khi đề nghị cơ quan Nhà nước của tỉnh cung cấp. Đặc biệt, các doanh nghiệp đánh giá độ mở và chất lượng trang web của tỉnh ở mức thấp nhất trong số 63 tỉnh, thành phố dẫn đến việc không thu hút doanh nghiệp truy cập. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đánh giá một số yếu tố như chất lượng cán bộ thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp có thay đổi nhưng thời gian hoàn tất thủ tục đăng ký kinh doanh còn kéo dài hơn so với năm 2016. Cụ thể là thời gian đăng ký kinh doanh tại tỉnh ta là 7 ngày, bao gồm thời gian xử lý thông tin, hoàn thiện hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ là 2,4 ngày và thời gian doanh nghiệp hoàn thiện thông tin hồ sơ là 4,6 ngày.

Để khắc phục các bất cập kể trên, tại cuộc họp phân tích kết quả nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh vào đầu tháng 8 vừa qua đã chỉ rõ các nguyên nhân để tìm hướng khắc phục, nâng cao hiệu quả cung cấp thông tin cho doanh nghiệp. Trong đó, các sở, ngành, địa phương đặc biệt nhấn mạnh việc đã chủ động cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử của đơn vị nhưng trên thực tế chưa được nhiều người dân, doanh nghiệp quan tâm, tiếp cận. Cụ thể, Sở KH và ĐT đã công khai đầy đủ bộ thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa và trên Trang thông tin điện tử nhưng phần lớn người dân và doanh nghiệp vẫn chưa có thói quen tìm hiểu cập nhật thông tin để chuẩn bị trước khi đi làm thủ tục đăng ký nên thường xuyên xảy ra tình trạng hồ sơ chưa đầy đủ, thiếu thông tin, cần phải chỉnh sửa, bổ sung. Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh mới thành lập nên chưa phát huy hiệu quả thực sự trong lĩnh vực tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ đăng ký. Vì vậy năm 2017 tỷ lệ doanh nghiệp phải chờ hơn 1 tháng đến 3 tháng để hoàn thành các thủ tục tăng lên khiến tỉnh bị sụt giảm đáng kể về thứ bậc năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Từ việc đánh giá nguyên nhân như trên, UBND tỉnh xác định nhiệm vụ thời gian tới không chỉ tập trung rút ngắn thời gian hoàn thiện thông tin, giải quyết hồ sơ hợp lệ cho doanh nghiệp mà còn phải cung cấp thông tin, hướng dẫn đầy đủ, hiệu quả ngay từ đầu. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh cần phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cao hiệu quả tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp trong việc hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Sở TT và TT công khai các văn bản pháp luật, quy hoạch, thủ tục hành chính lên Cổng thông tin điện tử và kết nối với Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Trong đó, chú trọng cập nhật thông tin, dữ liệu về đầu tư, xây dựng, đất đai, quy hoạch, lao động để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư khai thác, tìm hiểu. Đồng thời các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. 

Thời gian tới toàn tỉnh tập trung từng bước đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng CNTT tại các đơn vị, đảm bảo các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện kết nối mạng WAN của tỉnh. Đầu tư hệ thống sao lưu, hệ thống an toàn, an ninh và bảo mật cho hạ tầng CNTT. Tiếp tục triển khai hiệu quả dự án “Phát triển hạ tầng khung Chính phủ điện tử Nam Định giai đoạn 2016-2020”; đề án “Xây dựng khung kiến trúc Chính quyền điện tử tỉnh Nam Định” và dự án xây dựng sàn giao dịch công nghệ, thiết bị và hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Nam Định. Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu cải cách nền hành chính, tăng mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính; kiên quyết xử lý cán bộ, công chức nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết thủ tục đầu tư; thực hiện luân chuyển công việc với cán bộ, nhân viên có dư luận phản ánh gây phiền hà, nhũng nhiễu./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com