Doanh nghiệp Nam Định thi đua làm theo lời Bác

07:05, 18/05/2018

Sinh thời Bác Hồ đã có những lời căn dặn có giá trị thực tiễn lâu dài đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, như bức thư gửi giới doanh nhân ngày 13-10-1945, ngay sau khi nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa non trẻ ra đời không lâu; hay trong loạt bài viết đăng Báo Nhân dân vào tháng 3-1960... Bác dặn, sản xuất phải “nhanh, nhiều, tốt, rẻ”, người sản xuất phải thực thà, sản xuất hàng hóa tốt cho đồng bào dùng, không nên trưng bày hàng tốt mà bán hàng xấu. Bác yêu cầu phải đẩy mạnh phong trào thi đua trong các doanh nghiệp, thường xuyên tổng kết những kinh nghiệm tốt, những điển hình hay để nhân rộng trong cả nước. Bác thường xuyên nhắc nhở phải nhìn ra nước ngoài để học tập kinh nghiệm của các nước tiên tiến trong quản lý sản xuất... Ghi nhớ và thực hành những lời chỉ dạy của Bác, trong các giai đoạn phát triển, các doanh nghiệp tỉnh nhà luôn nỗ lực thi đua lao động, phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và đòi hỏi của hội nhập kinh tế quốc tế. Trong đó, có 3 doanh nghiệp tiêu biểu, vừa được Chính phủ tặng giải thưởng Chất lượng quốc gia.

Sản xuất tại Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc (Xuân Trường).
Sản xuất tại Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc (Xuân Trường).

Là doanh nghiệp trẻ, hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực vật tư y tế, đạt giải Bạc ngay trong lần đầu tham dự giải thưởng Chất lượng quốc gia, thực sự là thành công lớn, ghi nhận nỗ lực của Cty TNHH Đầu tư và thương mại An Lành (TP Nam Định). Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Cty, ông Nguyễn Trí Dũng, cho biết, là một CCB đã từng chứng kiến và thấu hiểu sự thiếu thốn các loại vật tư y tế dẫn đến nhiều thiệt hại, thậm chí là sự hy sinh, mất mát của người lính trong thời chiến nên trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng này, Cty TNHH Đầu tư và thương mại An Lành do ông lãnh đạo luôn coi chất lượng sản phẩm là yếu tố hàng đầu. Đặc biệt trong lĩnh vực vật tư y tế, nếu làm tốt các quy trình kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất sẽ đóng góp quan trọng bảo đảm tỷ lệ thành công cao cho các ca phẫu thuật, xử lý chống nhiễm trùng, đồng thời tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh so với việc phải sử dụng sản phẩm ngoại nhập. Với mục tiêu phát triển đó, Cty đã đầu tư nhập khẩu dây chuyền sản xuất hiện đại, đồng bộ cả 3 công đoạn dệt, hấp sấy và hoàn thiện sản phẩm với công suất 16 triệu sản phẩm gạc y tế/năm. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trong lĩnh vực y tế, Cty đã triển khai áp dụng và cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và ISO 13485:2016. Đối với nhân lực, Cty có chính sách hấp dẫn thu hút nguồn nhân lực trình độ cao đi đôi với thường xuyên đào tạo nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân viên. Sản phẩm bông gạc y tế An Lành được đánh giá có những đặc tính vượt trội như được dệt bằng sợi bông 100%, được đóng gói theo quy cách với mật độ 16-28 sợi/inch; không có bụi bẩn, sợi lạ; không dính, không gây dị ứng, không độc hại với người sử dụng; dư lượng khô, dư lượng đốt cháy cao, nồng độ pH, tỷ lệ tinh bột theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ và vô trùng hoàn toàn… Do đó ngay khi xuất hiện trên thị trường, 12 sản phẩm gạc vô trùng, 9 sản phẩm gạc không vô trùng, sản phẩm liên kết với Nhật Bản và nhiều sản phẩm khác như mũ phẫu thuật, găng tay y tế, khẩu trang y tế, bộ đồ mổ, tấm trải ni-lông của Cty đã được tín nhiệm đưa vào sử dụng trong các bệnh viện lớn trên toàn quốc như Bệnh viện K, Bệnh viện Việt Đức và xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.  

Cùng được nhận giải thưởng với Cty TNHH Đầu tư và thương mại An Lành năm nay còn có 2 đơn vị khác là Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc (Xuân Trường), Cty CP May Nam Hà (TP Nam Định) nhiều năm liền đạt giải Bạc Chất lượng quốc gia. Trong đó, Cty CP May Nam Hà là doanh nghiệp của tỉnh đã 6 lần liên tiếp (từ năm 2010 đến 2017) được trao giải Bạc Chất lượng quốc gia; Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc là doanh nghiệp cơ khí đã 2 lần liên tiếp đoạt giải Bạc Chất lượng quốc gia. Để có được thành công này, Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc lựa chọn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn ISO 9001-2008 và hệ thống quản lý Môi trường tiêu chuẩn ISO 14001 để đảm bảo các yếu tố tạo tiền đề cho việc áp dụng thành công những hệ thống quản lý tiên tiến khác. Tại Cty CP May Nam Hà, ngoài việc áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và các công cụ quản lý chất lượng 5S, Kaizen, TPM, Cty còn chủ động phối hợp với Trung tâm Năng suất Việt Nam (Bộ KH và CN) để triển khai áp dụng các phương pháp quản lý hiện đại Lean, Six Sigma, tích hợp phương pháp Lean & Six Sigma… để bảo đảm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Do đó sản phẩm của Cty đã đạt tiêu chuẩn cung ứng cho các thị trường Mỹ, EU, Nhật… và được các thương hiệu, tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới như: WallMart, Target, GAP Inc, Kohl’s, Costco, Sears Hollding, Perry Ellis, JC Penney, Columbia, Avenue, Roxy, Quiksilver, K’Mart… chọn làm đối tác gia công sản phẩm. Đồng chí Nguyễn Thị Kim Dung, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH và CN) cho biết: Giải thưởng Chất lượng quốc gia là hệ thống danh hiệu Nhà nước duy nhất tại Việt Nam dành cho quản lý chất lượng tại doanh nghiệp ở cấp quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao giải. Việc xét thưởng được thực hiện nghiêm ngặt theo phương pháp cho điểm định lượng với 7 tiêu chí (vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; chính sách định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý và phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động sản xuất của doanh nghiệp; kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh) trên tổng thang điểm là 1.000 điểm, đảm bảo tính khách quan, công bằng. Đạt được giải thưởng này khẳng định việc kiên trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến để hướng tới mục tiêu sản xuất ra sản phẩm chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng như Bác từng căn dặn đã mang lại thành quả tích cực cho các doanh nghiệp. 

Giải Bạc Chất lượng quốc gia mà các doanh nghiệp của tỉnh đạt được vừa qua là những bông hoa tươi thắm tiêu biểu trong vườn hoa thi đua nâng cao chất lượng sản phẩm của đội ngũ doanh nghiệp tỉnh nhà kính dâng lên Bác trong những ngày tháng Năm này. Học tập và làm theo tư tưởng của Bác trong lãnh đạo, điều hành, tổ chức sản xuất, các doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục thi đua lao động sản xuất, đổi mới, nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng, chất lượng sản phẩm, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của địa phương và đất nước./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com