Tăng cường thông tin cảnh báo, bảo vệ người tiêu dùng

07:03, 16/03/2018

Việc cung cấp thông tin từ các cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) là một kênh hữu hiệu nhằm định hướng tiêu dùng, giúp NTD có cơ sở để lựa chọn đầu tư mua sắm sản phẩm chất lượng hay từ chối những sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng. Do đó, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh và các cơ quan thành viên đã nỗ lực thực hiện hiệu quả việc cung cấp thông tin cảnh báo để nâng cao hiệu quả bảo vệ NTD.

Lực lượng Quản lý thị trường thu giữ đồ chơi không đạt chuẩn lưu thông trên địa bàn Thành phố Nam Định.
Lực lượng Quản lý thị trường thu giữ đồ chơi không đạt chuẩn lưu thông trên địa bàn Thành phố Nam Định.

Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh thường xuyên nắm bắt, tiếp nhận thông tin về giá cả, các hành vi gian lận thương mại, biến động thị trường, những yếu tố, vấn đề liên quan đến quyền lợi NTD, từ đó tham mưu, đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp quản lý, khắc phục sai phạm. Tập trung hỗ trợ pháp lý, cung cấp thông tin cảnh báo tiêu dùng, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tự bảo vệ trong tiêu dùng; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các đoàn thể trong giải quyết khiếu nại và thanh tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh khi có dấu hiệu vi phạm hoặc có tố cáo của người dân để kịp thời bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của NTD. Nhiều văn bản pháp luật về quyền lợi NTD hay các quy định cụ thể về giao dịch thương mại, ATTP, đo lường - chất lượng hay quy tắc ghi, đọc các thông tin cơ bản trên nhãn mác hàng hóa sản xuất trong và ngoài nước… được phổ biến giúp trang bị kỹ năng tiêu dùng cho người dân. Cùng với việc tuyên truyền thông tin định hướng, các ngành chức năng còn tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh, sản xuất, lưu thông hàng hóa của các đơn vị, cá nhân trên địa bàn. Đồng thời tổ chức khảo sát một số nhóm hàng hóa có nguy cơ mất an toàn cao lưu thông trên thị trường và thông báo rộng rãi tới các cơ quan chức năng chuyên môn, các cơ quan truyền thông để có biện pháp quản lý, tuyên truyền cảnh báo tiêu dùng cho người dân. Trong đó, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (Sở KH và CN) là đơn vị thành viên của Hội đã thường xuyên tổ chức khảo sát chất lượng hàng hóa thuộc trách nhiệm quản lý lưu thông trên thị trường để thông báo cho các cơ quan chức năng về tình hình nhóm hàng hóa, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền cảnh báo NTD những nguy cơ sai phạm. Chi cục đã tổ chức kiểm tra chất lượng và việc ghi nhãn hàng hóa tại 85 cơ sở kinh doanh thiết bị điện, mũ bảo hiểm, đồ chơi trẻ em và vàng. Kết quả đã xử lý 18 cơ sở ghi nhãn hàng hóa không đầy đủ theo quy định, phối hợp xử phạt 12,5 triệu đồng, thu giữ 5 thùng hàng đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, 105 mũ bảo hiểm thời trang không ghi nhãn theo quy định, nhắc nhở 55/85 cơ sở không lưu giữ hồ sơ chất lượng. Phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra tại 115 cơ sở kinh doanh xăng dầu, phát hiện và kiến nghị xử lý 46 cơ sở không lưu giữ mẫu và hồ sơ chất lượng theo quy định. Tổ chức 10 cuộc khảo sát, lấy hàng trăm mẫu hàng hóa để kiểm tra chất lượng nhóm hàng hóa có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, kinh tế của người tiêu dùng như: thiết bị điện, xăng dầu, nước sinh hoạt, phân bón, đồ chơi trẻ em, vàng trang sức, đồ hộp nhựa. Khảo sát và lấy 60 mẫu rượu ngoại, đồ chơi trẻ em, thép xây dựng, hộp đựng thực phẩm... Qua đó đã phát hiện và thông tin cảnh báo về các trường hợp chất lượng không phù hợp như: 12 mẫu đồ chơi trẻ em có hàm lượng chì và hàm lượng phthalate vượt quá từ 1,2-4,5 lần mức giới hạn. Cùng với Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) cũng quyết liệt kiểm soát thị trường, tuyên truyền, định hướng tiêu dùng. Chi cục đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường ở 10 huyện, thành phố gắn việc kiểm soát thị trường với tuyên truyền phổ biến quy định pháp luật trong kinh doanh và cung cấp thông tin cụ thể các vụ việc sai phạm để NTD biết. Tại các địa phương, nhiều thông tin cảnh báo tiêu dùng về các dấu hiệu làm giả, làm nhái sản phẩm mì chính, bột nêm, nước mắm, hóa mỹ phẩm, thuốc tân dược và nhiều sản phẩm hàng công nghệ khác được phổ biến rộng rãi, trực tiếp đến người dân thông qua hệ thống đài phát thanh tuyến huyện và xã. Chị Hoàng Thị Hương, xã Xuân Châu (Xuân Trường) cho biết: Thời gian qua có nhiều doanh nghiệp lợi dụng sự thiếu thông tin của bà con khu vực nông thôn mang hàng hóa kém chất lượng về quảng cáo quá sự thật, tổ chức khuyến mại lớn để thu hút người mua và bán hàng với giá cao gấp nhiều lần giá thị trường… gây thiệt hại cho nông dân, thậm chí ở một số khu dân cư đã xảy ra mâu thuẫn giữa người bán và người mua khi bà con phát hiện chất lượng sản phẩm không như cam kết. Nhờ sự vào cuộc can thiệp kịp thời của lực lượng quản lý thị trường và Công an nên người dân đã được bảo vệ quyền lợi và có ý thức cảnh giác trong tiêu dùng.    

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả việc cảnh báo tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra, giám sát thị trường cũng như khảo sát chất lượng hàng hóa nhằm cung cấp tới NTD những thông tin có giá trị cao. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD, Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa, Luật Đo lường, Luật ATVSTP và các văn bản pháp luật có liên quan đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và NTD. Các ngành chức năng cũng chủ động cung cấp thông tin cảnh báo tiêu dùng, trang bị kiến thức kỹ năng tiêu dùng đối với từng nhóm hàng hóa thuộc ngành quản lý giúp NTD biết và chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ khi bị xâm phạm hay khi xảy ra tranh chấp./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com