Giao Thủy khai thác tiềm năng phát triển du lịch

09:04, 28/04/2017
Huyện Giao Thủy có 32km bờ biển với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đa dạng nên có tiềm năng phát triển du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... Những năm qua, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển; trong đó có kinh tế du lịch, hoạt động du lịch của huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động trên địa bàn.
 
Đến nay trên địa bàn huyện có 196 cơ sở lưu trú du lịch với 1.209 phòng nghỉ, trong đó có 4 khách sạn 2 sao, 11 khách sạn 1 sao. Khu du lịch biển Quất Lâm từng bước trở thành khu du lịch sầm uất đón tiếp khoảng 200 nghìn lượt du khách, doanh thu đạt khoảng 55 tỷ đồng mỗi năm, góp phần  quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đưa thị trấn sớm trở thành đô thị loại 4. Du lịch sinh thái Vườn quốc gia (VQG) Xuân Thủy cũng phát triển mạnh, mỗi năm có hàng trăm đoàn khách trong và ngoài nước tham quan sinh thái rừng ngập mặn, vùng nuôi ngao, tìm hiểu đời sống chim di trú. Nhiều đoàn khách quốc tế đã lựa chọn dịch vụ nghỉ homestay của HTX du lịch sinh thái cộng đồng Giao Xuân để nghỉ ngơi, tham quan VQG và trải nghiệm văn hóa, cuộc sống người dân các xã vùng đệm VQG. Bảo tàng Đồng Quê ở thôn Bỉnh Di, xã Giao Thịnh đi vào hoạt động từ tháng 12-2012 mỗi tháng đón tiếp 1.000-2.000 khách trong và ngoài nước tham quan các hạng mục công trình, hiện vật nông ngư cụ, đồ dùng sinh hoạt phong phú độc đáo của vùng nông thôn Bắc Bộ nửa đầu thế kỷ XX. Ngoài ra, các lễ hội truyền thống của các làng quê trong huyện, các công trình tôn giáo, ẩm thực phong phú, đa dạng cũng là điểm nhấn thu hút nhiều du khách đến tham quan, tìm hiểu. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền tiềm năng, thế mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, thời gian qua huyện cũng đã quan tâm đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch. Huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ lao động du lịch trực tiếp ở các cơ sở kinh doanh lưu trú, các ki-ốt ven biển; đào tạo nghề du lịch cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”. Đến nay, toàn huyện có 700 lao động du lịch trực tiếp, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo là 45%. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết Khu du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển Giao Phong thành khu nghỉ dưỡng cao cấp với quy mô trên 253ha. Hiện đã có doanh nghiệp đăng ký đầu tư khu nghỉ dưỡng cao cấp, các loại hình vui chơi, giải trí với kinh phí đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Nhờ đa dạng các hoạt động du lịch, số lượng du khách, doanh thu du lịch của huyện ngày càng tăng. Trong năm 2016, các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện đã đón 370 nghìn lượt khách du lịch, doanh thu du lịch toàn huyện đạt 121 tỷ đồng.
Du khách nước ngoài tham quan đồng quê tại vùng đệm VQG Xuân Thủy.
Du khách nước ngoài tham quan đồng quê tại vùng đệm VQG Xuân Thủy.
Tuy nhiên, hiện tại trên địa bàn huyện vẫn chưa thực sự có các sản phẩm du lịch hấp dẫn và mang tính cạnh tranh cao, thu hút du khách. Du lịch biển Quất Lâm vẫn mang tính mùa vụ, lượng khách có khả năng chi trả cao đến chưa nhiều. Du lịch sinh thái VQG Xuân Thủy và du lịch cộng đồng chưa khai thác hết thế mạnh. Huyện chưa thu hút được nguồn vốn đầu tư để phát triển du lịch với quy mô lớn, chất lượng cao; các loại hình dịch vụ phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho du khách chưa được đầu tư; các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch còn nhỏ lẻ... nên chưa đáp ứng được yêu cầu của các đoàn khách lớn. Mục tiêu đến năm 2020 của huyện có tổng lượng khách du lịch là 500 nghìn lượt người; tổng doanh thu dịch vụ du lịch đạt 185 tỷ đồng; nâng tổng số lao động trực tiếp làm việc trong ngành du lịch là 1.000 người; tỷ lệ lao động du lịch qua đào tạo đạt 60%; 100% cơ sở kinh doanh lưu trú được thẩm định, xếp hạng, trong đó có khách sạn được xếp hạng 3 sao. Để thực hiện mục tiêu đề ra, huyện sẽ tập trung khai thác, mở rộng quy mô, nâng cấp Khu du lịch biển Quất Lâm theo hướng văn minh, hiện đại; kêu gọi đầu tư phát triển Khu du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển Giao Phong để xây dựng thành khu du lịch theo hướng hiện đại, xanh, thân thiện với môi trường. Triển khai lập quy hoạch chi tiết phát triển du lịch sinh thái VQG Xuân Thủy với chủ trương giảm thiểu tác động của con người, giữ vẻ đẹp của thiên nhiên; xây dựng bến cập tàu du lịch đón khách từ Khu du lịch biển Quất Lâm tới tham quan; xây dựng đường dẫn đi bộ, đi xe đạp, hệ thống nhà sàn, chòi quan sát, bãi cắm trại du lịch làm điểm dừng chân cho du khách trên Cồn Lu có diện tích 2.500ha. Hiện dự án đang được triển khai thực hiện. Trên cơ sở mô hình Bảo tàng Đồng Quê, huyện khuyến khích các địa phương phát triển du lịch cộng đồng tạo điều kiện cho du khách tiếp cận với nét sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của nền văn minh lúa nước; thăm các công trình tôn giáo có kiến trúc độc đáo... Bên cạnh việc liên kết giữa các khu du lịch, điểm tham quan, hình thành các tour, tuyến du lịch trong và ngoài huyện, huyện có cơ chế chính sách hấp dẫn để thu hút vốn của các nhà đầu tư, khuyến khích các dự án có quy mô bằng hoặc lớn hơn 10ha có tính khả thi phát triển thành khu du lịch đa năng trong tương lai…, đưa du lịch của huyện ngày càng phát triển./.
 
Bài và ảnh: Thanh Ngọc


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com