Kết quả thực hiện tiêu chí điện trong xây dựng nông thôn mới

08:03, 20/03/2017
Điện năng là một trong 19 tiêu chí xã NTM, đồng thời cũng là yếu tố cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội các vùng nông thôn phát triển. Theo Quyết định số 1980/QĐ-TTg, ngày 17-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2016-2020 thì tiêu chí điện ở vùng đồng bằng sông Hồng, trong đó có tỉnh Nam Định, phải bảo đảm đồng thời 2 nội dung, đó là hệ thống điện đạt chuẩn và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn luôn đạt từ 99% trở lên.
 
Đối với tỉnh ta, việc thực hiện tiêu chí số 4 về điện trong xây dựng NTM khá thuận lợi, bởi ngay từ năm 2009, Cty Điện lực Nam Định đã hoàn thành tiếp nhận toàn bộ hệ thống điện nông thôn từ các HTX nông nghiệp, HTX dịch vụ điện để quản lý, bán điện trực tiếp đến hộ dân. Ở khu vực phía Bắc, Nam Định trở thành tỉnh thứ hai sau Bắc Ninh sớm hoàn thành tiếp nhận và bán điện trực tiếp đến 100% hộ gia đình trên địa bàn toàn tỉnh. Ngay sau khi tiếp nhận, Tổng Cty Điện lực miền Bắc đã quan tâm đầu tư vốn để Cty Điện lực Nam Định từng bước cải tạo, nâng cấp lưới điện. Tính chung các giai đoạn từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2017, lưới điện nông thôn của tỉnh đã được đầu tư với tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng qua các dự án: Cải tạo tối thiểu lưới điện hạ áp nông thôn; chống quá tải lưới điện nông thôn; dự án phân phối hiệu quả bằng nguồn vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB); dự án nâng cao hiệu quả lưới điện nông thôn vay vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW). Đặc biệt, năm 2014, tỉnh ta đã thực hiện bước đột phá trong công tác hiện đại hoá hệ thống điện, đó là hoàn thành nâng cấp toàn bộ lưới điện trung áp 6kV và 10kV lên thành 22kV để xoá bỏ các trạm trung gian trên địa bàn tỉnh. Cấp điện áp 22kV là tiêu chuẩn tiên tiến nhất hiện nay với nhiều ưu điểm như: Khả năng mang tải cao, độ an toàn vận hành cao, độ tin cậy cung cấp điện cao, tổn thất điện năng thấp, chi phí vận hành thấp... mang lại nhiều lợi ích cho ngành Điện và khách hàng. Cty Điện lực Nam Định là đơn vị đầu tiên ở khu vực miền Bắc hoàn thành chương trình này và đã về đích trước 6 năm theo Quy hoạch phát triển lưới điện tỉnh Nam Định. Chương trình tiếp nhận, cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân như: Được hưởng giá điện theo quy định của Nhà nước, không qua trung gian; chất lượng điện áp cải thiện; người dân không phải đóng góp kinh phí cải tạo, sửa chữa lưới điện; an toàn sử dụng điện được nâng lên rõ rệt. Việc ngành Điện đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống điện trên diện rộng làm cho bộ mặt làng quê trở nên khang trang, hiện đại hơn, góp phần thực hiện tốt mục tiêu xây dựng NTM, thể hiện trách nhiệm xã hội của ngành Điện với các địa phương. Năm 2010, năm đầu tiên phát động phong trào xây dựng NTM, cả tỉnh mới có 177 xã có hệ thống điện đạt chuẩn với 84,7% số hộ dùng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn. Tính đến năm 2016, cả tỉnh chỉ còn 23 xã chưa đạt tiêu chí số 4 về điện do dự án đầu tư KFW chưa hoàn thành.
Thay công tơ điện phục vụ chương trình xây dựng NTM tại xã Lộc Hoà, Thành phố Nam Định.
Thay công tơ điện phục vụ chương trình xây dựng NTM tại xã Lộc Hoà, Thành phố Nam Định.
Cùng với quá trình đầu tư nâng cấp, cải tạo phát triển lưới điện, tỉnh ta cũng sớm hoàn thành Quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Nam Định giai đoạn 2016-2025, có xét đến năm 2035, được UBND tỉnh và Bộ Công thương phê duyệt vào giữa năm 2016. Bộ quy hoạch được thực hiện dựa trên cơ sở hiện trạng lưới điện tỉnh Nam Định gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm tính toán, dự báo nhu cầu phụ tải từ các ngành kinh tế, các khu vực dân cư. Bám sát nội dung quy hoạch, tỉnh ta sẽ tổ chức thiết kế, phát triển các trạm biến áp 220kV, 110kV, lưới điện trung, hạ áp trên địa bàn 9 huyện và Thành phố Nam Định một cách đồng bộ hơn. Cùng với đó, bộ quy hoạch đã xác định rõ tổng khối lượng vốn đầu tư, nhu cầu sử dụng đất cho các công trình điện; các giải pháp cấp điện và khai thác tiềm năng nguồn năng lượng tại chỗ; đánh giá tác động môi trường của chương trình phát triển điện lực; phân tích hiệu quả kinh tế tài chính; đề xuất các cơ chế quản lý, thực hiện quy hoạch; các kết luận, kiến nghị với các cấp, các ban, ngành hữu quan ở Trung ương. Các nội dung quy hoạch sớm cho thấy rõ quan điểm chỉ đạo hướng tới mục tiêu phát triển hài hoà, đồng bộ giữa nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh Nam Định bảo đảm cung cấp cho các phụ tải với chất lượng tin cậy cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới; là cơ sở để tỉnh ta đón nhận các cơ hội đầu tư của ngành Điện trong nước và quốc tế.
 
Với những quan tâm chỉ đạo quyết liệt của tỉnh; sự nỗ lực, sáng tạo của Sở Công thương và Cty Điện lực Nam Định nên công tác đầu tư, phát triển lưới điện đã đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn qua. Theo tính toán của Sở Công thương và Cty Điện lực Nam Định, dự án nâng cao hiệu quả lưới điện nông thôn vay vốn của Ngân hàng Tái thiết Đức (KFW) sẽ hoàn thành vào quý II năm nay, bảo đảm 100% số xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chí số 4 về điện hỗ trợ đắc lực cho việc thực hiện mục tiêu nhiệm vụ xây dựng NTM theo kế hoạch chỉ đạo của tỉnh, hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đưa Nam Định trở thành tỉnh NTM vào năm 2020./. 
 
Bài và ảnh: Xuân Thu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com