Quỹ tín dụng nhân dân Trung Đông tiếp nguồn lực cho phát triển ngành nghề

08:09, 20/09/2016
Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như sự chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ kịp thời của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Ngân hàng HTX Việt Nam chi nhánh Nam Định, những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Trung Đông, xã Trung Đông (Trực Ninh) luôn bảo đảm duy trì tốt hoạt động huy động vốn và cho vay, góp phần thúc đẩy các ngành nghề của địa phương phát triển bền vững.
 
Gia đình anh Phạm Đình Trường ở xóm 10, thôn Trung Lao là 1 trong hàng trăm hộ được Quỹ TDND Trung Đông cho vay vốn đầu tư phát triển nghề mộc. Trao đổi với chúng tôi, anh Trường cho biết: Để phát triển nghề mộc truyền thống của gia đình, năm 2012 anh đã được Quỹ TDND Trung Đông cho vay 230 triệu đồng xây dựng 2 xưởng sản xuất rộng gần 500m 2, trang bị đầy đủ các loại máy roa, đục, rọi, vanh, bào… để sản xuất bàn, ghế, tủ, kệ có vốn để đầu tư đồng bộ nên việc sản xuất của xưởng ổn định, ngoài lao động của gia đình, xưởng sản xuất của anh Trường đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với mức thu nhập bình quân từ 6-8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, anh còn giao khoán sản phẩm cho 15 thợ của các gia đình trong xã chuyên hoàn thiện. Nhờ mạnh dạn đầu tư phát triển nghề mộc nên doanh thu hằng năm của gia đình anh luôn ổn định ở mức trên 1 tỷ đồng, do vậy việc thực hiện trả tiền gốc, tiền lãi cho Quỹ TDND Trung Đông luôn được anh Trường thực hiện nghiêm túc theo quy định. Gia đình anh Trần Tất Mừng ở xóm 5 thôn Đông Thượng cũng được Quỹ TDND Trung Đông cho vay 300 triệu đồng để đầu tư phát triển và kinh doanh buôn bán các loại sản phẩm giường, tủ, bàn, ghế, kệ gỗ. Đầu tư đúng hướng, kinh doanh hiệu quả nên gia đình anh Mừng đã tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động của địa phương. Năm 2014, được Quỹ TDND Trung Đông cho vay 200 triệu đồng, anh Nguyễn Văn Pho ở xóm 1 đã quyết định mua máy gặt đập liên hợp để làm dịch vụ thu hoạch lúa cho bà con trong và ngoài xã… Ngoài 3 hộ này còn hàng trăm hộ gia đình ở Trung Đông được Quỹ TDND Trung Đông hỗ trợ cho vay phát triển các ngành nghề, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM của địa phương. 
Được Quỹ TDND Trung Đông cho vay 230 triệu đồng, anh Phạm Đình Trường ở thôn Trung Lao đã phát triển nghề mộc truyền thống, mỗi năm đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng.
Được Quỹ TDND Trung Đông cho vay 230 triệu đồng, anh Phạm Đình Trường ở thôn Trung Lao đã phát triển nghề mộc truyền thống, mỗi năm đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng.
Đồng chí Bùi Văn Hường, Giám đốc Quỹ TDND Trung Đông cho biết: Bám sát định hướng phát triển kinh tế - xã hội của Đảng ủy, UBND xã và thực tiễn của địa phương, HĐQT, Ban giám đốc Quỹ TDND Trung Đông đã tập trung kiện toàn đội ngũ cán bộ tín dụng bảo đảm hoạt động chuyên nghiệp, có tác phong, thái độ lịch sự khi giao dịch với khách hàng; đồng thời xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp nhằm thu hút ngày càng nhiều thành viên tham gia xây dựng, phát triển và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của quỹ. Nhờ đó đến hết tháng 8-2016, Quỹ TDND Trung Đông đã thu hút được 699 thành viên tham gia, là một trong những quỹ có số thành viên tham gia đông nhất của hệ thống quỹ TDND trong tỉnh. Quỹ TDND Trung Đông đã thực hiện phân công cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn, thường xuyên nắm bắt và đánh giá nhu cầu vốn của các hộ sản xuất, kinh doanh để xem xét, đáp ứng nguồn vốn cho đầu tư phát triển ngành nghề của địa phương. Đối với khách hàng là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp, Quỹ TDND Trung Đông tập trung đánh giá, phân tích các báo cáo tài chính, xác định giá trị tài sản bảo đảm, chú trọng xem xét tính pháp lý của hồ sơ vay vốn và đạo đức của người vay. Cùng với đó, Quỹ TDND Trung Đông luôn chủ động kiểm tra, phát hiện sớm và xử lý dứt điểm những món vay có khả năng phát sinh thành nợ xấu. Do đó đến nay quỹ không phát sinh nợ xấu, luôn duy trì tốt các tỷ lệ an toàn về vốn, quỹ theo quy định, chủ động các nhu cầu vay vốn cũng như rút tiền gửi trước hạn cho khách hàng có nhu cầu, uy tín ngày càng được nâng cao, tỷ lệ tiền gửi tăng có tính ổn định, bền vững; từng bước khẳng định vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu về vốn phục vụ đầu tư sản xuất, kinh doanh của người dân, góp phần tích cực trong việc giảm nghèo bền vững ở địa phương. Nhờ đó đến hết tháng 8-2016, tổng dư nợ cho vay đạt trên 37 tỷ đồng, với 377 món vay, trong đó trên 70% là cho vay phát triển ngành nghề. Có 15 món vay có dư nợ từ 300 triệu đồng trở lên, chiếm 13% tổng dư nợ cho vay. Được Quỹ TDND Trung Đông “tiếp sức” nhiều hộ gia đình, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh tạo ra nguồn thu nhập ổn định và tích cực đóng góp cho kinh tế địa phương. Hiện, trên địa bàn xã Trung Đông có trên 60 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làm nghề được Quỹ TDND Trung Đông hỗ trợ cho vay vốn làm ăn. Ngành nghề phát triển đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng trăm lao động địa phương với thu nhập ổn định 5,5-6,5 triệu đồng/người/tháng.
 
Năm 2016, Quỹ TDND Trung Đông phấn đấu tổng dư nợ cho vay đạt 40 tỷ đồng. Để hoàn thành mục tiêu này, Quỹ TDND Trung Đông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về hoạt động những sản phẩm tín dụng của Quỹ trên hệ thống đài truyền thanh xã để mọi người dân biết. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ của từng cán bộ, bộ phận chuyên môn. Đẩy mạnh công tác huy động tiền gửi trong dân để chủ động nguồn vốn tại chỗ, đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân và các thành viên. Chú trọng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đầu tư hệ thống kỹ thuật chạy tiền điện tử bảo đảm đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ và nhu cầu của các thành viên và khách hàng. Đáp ứng tốt nhu cầu về nguồn vốn vay cho phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân địa phương./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com