Bắt buộc doanh nghiệp công khai đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông

08:09, 19/09/2016
Để người tiêu dùng được cung cấp dịch vụ viễn thông đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn đã cam kết và công bố, Sở TT và TT đã thực hiện nhiều biện pháp tập trung nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm thị trường dịch vụ viễn thông phát triển bình đẳng, đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ.
Nhân viên VNPT Nam Định giới thiệu, cam kết cung cấp các dịch vụ viễn thông bảo đảm chất lượng cho khách hàng.
Nhân viên VNPT Nam Định giới thiệu, cam kết cung cấp các dịch vụ viễn thông bảo đảm chất lượng cho khách hàng.
Là ngành chủ quản, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, quy định quản lý việc đầu tư, bảo đảm chất lượng và cung cấp dịch vụ viễn thông phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh... Trên địa bàn tỉnh ta hiện có 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, 6 mạng điện thoại di động; 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập internet. Theo tinh thần chỉ đạo của ngành TT và TT, các doanh nghiệp đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới để nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ, đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông cung cấp đến người dân. Các doanh nghiệp viễn thông đã không ngừng áp dụng các công nghệ mới, thay thế sợi cáp quang bằng sợi cáp đồng trong truyền dẫn cố định; sử dụng công nghệ 3G, tiến tới 4G trong truyền dẫn di động. Đến nay, tất cả các xã trên địa bàn tỉnh đều có điểm phục vụ bưu điện, có máy điện thoại, khả năng tiếp cận dịch vụ trên địa bàn thành phố và trung tâm các huyện tương đối dễ dàng. Mạng lưới viễn thông có độ phủ sóng khá tốt, công nghệ hiện đại, có khả năng nâng cấp để đáp ứng các dịch vụ mới. Chất lượng các dịch vụ viễn thông ngày càng được nâng cao; tỷ lệ thiết lập thành công cuộc gọi của dịch vụ điện thoại di động đạt trên 92%; điện thoại cố định đạt trên 95%; chất lượng thoại tốt; dung lượng kết nối internet đạt cao. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thị trường dịch vụ viễn thông vẫn còn một số bất cập, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người sử dụng. Một số hiện tượng như: gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc gọi, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế, không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết của doanh nghiệp viễn thông... Trước thực trạng này, Sở TT và TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo chất lượng dịch vụ theo quy định của Bộ TT và TT. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông triển khai đầy đủ, đồng bộ quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông; đẩy mạnh công tác tự đo kiểm, tự kiểm tra, tự giám sát chất lượng dịch vụ, kịp thời phát hiện và nhanh chóng khắc phục những tồn tại liên quan đến chất lượng dịch vụ; đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông mà mình đang cung cấp, công khai tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thực hiện đưa điều khoản cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng theo đúng chất lượng dịch vụ mà doanh nghiệp đã công bố trong hợp đồng cung cấp dịch vụ, bản thông tin điều kiện sử dụng dịch vụ viễn thông. Đối với những vấn đề mà khách hàng phản ánh, khiếu nại về chất lượng dịch vụ và giá cước, các doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc phục, giải quyết. Mới đây, Sở TT và TT còn tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông và việc công bố, gắn dấu hợp quy đối với thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình trong mạng truyền hình cáp sử dụng kỹ thuật số tại các doanh nghiệp viễn thông và kinh doanh dịch vụ truyền hình cáp trên địa bàn. Kết quả cuộc thanh tra cho thấy các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện tốt việc kiểm tra, tự giám sát chất lượng dịch vụ viễn thông, đảm bảo các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ được giám sát thường xuyên, đáp ứng mức chất lượng đã công bố trên trang web và niêm yết tại các điểm cung cấp dịch vụ theo đúng quy định. Thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình trong mạng truyền hình cáp sử dụng kỹ thuật số do Viettel Nam Định và Cty CP VTVcab Nam Định cung cấp đều được công bố hợp quy, gắn nhãn thiết bị theo đúng quy định. Nhưng còn 4 đơn vị gồm Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel, Tổng Cty Viễn thông Mobifone, Cty CP Viễn thông Hà Nội chưa hoàn tất thủ tục công bố chất lượng dịch vụ truy nhập internet trên mạng viễn thông di động mặt đất IMT-2000 phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 81:2014/BTTTT). 
 
Để chấn chỉnh các tồn tại kể trên, Sở TT và TT đã yêu cầu Viễn thông Nam Định, Viettel Nam Định, Đài Viễn thông Nam Định - Trung tâm mạng lưới Mobifone miền Bắc, Trung tâm thông tin di động Vietnamobile kiến nghị lên đơn vị chủ quản khẩn trương hoàn tất thủ tục công bố chất lượng dịch vụ truy nhập internet trên mạng viễn thông di động mặt đất IMT-2000. Yêu cầu các đơn vị Cty CP Viễn thông di động Toàn cầu và Viễn thông Nam Định, Viettel Nam Định, Trung tâm Thông tin di động Vietnamobile kiến nghị đơn vị chủ quản hoàn tất thủ tục công bố lại chất lượng dịch vụ điện thoại trên mạng viễn thông di động mặt đất phù hợp quy chuẩn quốc gia (QCVN 36:2015/BTTTT) đúng quy định. Sở TT và TT giao Phòng Bưu chính - Viễn thông đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông đối với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông bảo đảm quyền lợi người sử dụng dịch vụ./.
 
 Bài và ảnh:  Thanh Thúy


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com