Tăng cường quản lý công tác cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng

05:08, 20/08/2016
Theo thống kê của Sở Xây dựng, 6 tháng đầu năm 2016, tổng số chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng đã được cấp là 151 chứng chỉ. Trong đó, có 48 chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư, kỹ sư hoạt động xây dựng; 96 chứng chỉ hành nghề giám sát; 7 chứng chỉ hành nghề kỹ sư định giá xây dựng. Số chứng chỉ được cấp chiếm tỷ lệ nhỏ so với nhu cầu, nguyên nhân chủ yếu việc cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho các kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về quy định pháp luật.
 
Theo cơ quan chuyên môn, Nghị định 59/2015/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng quy định, sau ngày 1-3-2016, các cá nhân có nhu cầu sử dụng chứng chỉ hành nghề phải thực hiện các thủ tục đăng ký cấp chứng chỉ theo quy định tại nghị định này. Thủ tục này có một quy định mới là người đề nghị cấp chứng chỉ phải qua một kỳ thi sát hạch; ngoài ra, chứng chỉ hành nghề chỉ có hiệu lực trong thời hạn 5 năm. Những chứng chỉ đã cấp trước ngày 1-3-2016 được tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn. Điều 56 Nghị định 59/2015/NĐ-CP quy định nội dung sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề gồm kiến thức chuyên môn và kiến thức pháp luật. Cơ quan cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng hạng 2 và 3, tức Sở Xây dựng, có thẩm quyền tổ chức sát hạch. Bộ Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn về Hội đồng sát hạch cấp chứng chỉ, nội dung thi, hình thức, thời gian để cấp mới, cấp lại chứng chỉ hành nghề cho kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư. Tuy nhiên, mặc dù Nghị định 59/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 5-8-2015 nhưng đến sát thời điểm 1-3-2016 Bộ Xây dựng vẫn chưa ban hành văn bản hướng dẫn về tổ chức kỳ thi sát hạch để cấp chứng chỉ hành nghề trong khi Nghị định 12/2009/NĐ-CP cũ đã hết hiệu lực. Ách tắc trong cấp chứng chỉ hành nghề trong hoạt động xây dựng sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động đấu thầu, hoạt động hành nghề của cá nhân tham gia hoạt động xây dựng.
Giám sát thi công kè kênh Đối tại xã Hải Anh (Hải Hậu).
Giám sát thi công kè kênh Đối tại xã Hải Anh (Hải Hậu).
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, tạo điều kiện hành nghề cho các kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng, ngày 30-5-2016, Bộ Xây dựng đã có thông báo cho các địa phương căn cứ hướng dẫn tại Văn bản số 3482/BXD-HĐXD ngày 30-12-2014 của Bộ Xây dựng để tiếp tục thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân có nhu cầu trong thời gian Bộ chưa ban hành Thông tư về quản lý năng lực hoạt động xây dựng. Ngày 30-6-2016, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 17/2016/TT-BXD hướng dẫn về năng lực của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, có hiệu lực thi hành từ 1-9-2016. Trong đó, Thông tư đã hướng dẫn rõ việc sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề được thực hiện theo hình thức thi trắc nghiệm. Đề sát hạch gồm 15 câu hỏi về kiến thức chuyên môn và 10 câu hỏi về kiến thức pháp luật có liên quan đến lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề được lấy ngẫu nhiên từ bộ câu hỏi trắc nghiệm do Bộ Xây dựng ban hành. Việc sát hạch được tiến hành theo tổ chức, khu vực hoặc địa phương. Thời gian tổ chức sát hạch được tiến hành định kỳ hằng quý hoặc đột xuất do Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề quyết định phù hợp với nhu cầu đề nghị cấp chứng chỉ. Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng sẽ quản lý về mã số chứng chỉ hành nghề, đồng thời thực hiện việc tích hợp thông tin để quản lý chứng chỉ hành nghề đã cấp và đăng tải thông tin năng lực hoạt động xây dựng của cá nhân trên trang thông tin điện tử của Sở. 
 
Theo đồng chí Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết: “Thông tư 17/2016/TT-BXD ra đời giúp các cơ quan Nhà nước quản lý và giám sát chặt chẽ hơn về năng lực thực sự của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng. Thông qua công tác sát hạch sẽ khắc phục triệt để tình trạng xét tiêu chuẩn cấp chứng chỉ thuần túy dựa trên hồ sơ pháp lý do cá nhân, tổ chức tự cung cấp. Bên cạnh đó, mã số chứng chỉ hành nghề cũng như năng lực hoạt động hành nghề của cá nhân, tổ chức sẽ được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Sở và Bộ Xây dựng sẽ góp phần giúp các chủ đầu tư lựa chọn được nhà thầu tin cậy, đủ năng lực trong công tác đấu thầu, chọn thầu góp phần nâng cao chất lượng công trình”. Hiện tại, Sở Xây dựng đang gấp rút tiến hành các thủ tục để thành lập Hội đồng xét cấp chứng chỉ hành nghề, tổ chức tập huấn phổ biến các quy định trong thông tư; phối hợp với Chi cục Giám định Xây dựng Nam Định sớm tổ chức sát hạch để Sở tiến hành cấp, cấp lại, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với cá nhân, chứng chỉ năng lực đối với tổ chức tham gia hoạt động giám sát thi công xây dựng, kiểm định xây dựng và an toàn lao động trong xây dựng theo quy định của pháp luật./.
 
Bài và ảnh: Đức Toàn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com