Đồng ruộng sang xuân

09:02, 15/02/2016
Sau đợt rét đậm, rét hại cuối năm, trời như chiều lòng người, thời tiết những ngày Tết Bính Thân rét nhẹ vào đêm và sáng, ngày có nắng nhẹ, trời ấm áp thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Ngay từ mùng 5, 6 Tết (12 và 13-2-2016), nhiều hộ nông dân đã xuống đồng gieo sạ lúa và trồng cây màu vụ xuân. Trên các xứ đồng, tiếng cười, nói của bà con xen lẫn trong tiếng máy làm đất, tạo nên không khí lao động tất bật, khẩn trương hứa hẹn một vụ xuân bội thu. 
 
Từ trước Tết, các Cty KTCTTL Xuân Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng đã phối hợp chặt chẽ với các xã, thị trấn bám sát diễn biến thời tiết, lịch xả nước từ các hồ thủy điện và quy luật thủy triều tranh thủ từng giờ mở cống để khai thác tối đa nguồn nước chất lượng phục vụ công tác đổ ải, gieo cấy; tranh thủ thay, tháo nước để thau rửa những chân ruộng bị nhiễm mặn. Các Cty KTCTTL vùng động lực căn cứ kế hoạch, lịch làm đất, gieo cấy lúa xuân 2016 và tình hình cụ thể các địa phương, chủ động bơm nước từng đợt theo yêu cầu sản xuất; tổ chức tốt việc khoanh vùng và điều tiết nước, sử dụng nước hiệu quả, tiết kiệm. Các địa phương huy động tối đa mọi lực lượng, phương tiện, máy móc tập trung làm đất nhanh ngay sau khi lấy đủ nước vào ruộng. Công tác làm đất của các địa phương: Hải Hậu, Giao Thủy, Trực Ninh được bảo đảm cơ bản xong trước Tết đúng theo phương châm “ruộng chờ mạ”. Hầu hết các diện tích mạ gieo hoàn thành trước Tết được bảo vệ và chăm sóc đúng kỹ thuật. Thời tiết thuận lợi nên cây mạ phát triển tốt; hiện mạ dược đã đạt 4-5 lá, mạ nền đạt 2,5-3 lá sẵn sàng cho vụ cấy. Mộng mạ phát triển đồng đều, bảo đảm ngồi nhanh ngay sau khi sạ.
Nông dân xã Đồng Sơn (Nam Trực) xuống đồng gieo sạ lúa xuân.
Nông dân xã Đồng Sơn (Nam Trực) xuống đồng gieo sạ lúa xuân.
Trên cánh đồng Văn Công, xã Đồng Sơn (Nam Trực), không khí làm đất, gieo sạ tấp nập. Chúng tôi gặp đồng chí Đỗ Khắc Dũng, Phó Chủ nhiệm HTXDVNN Nam Thành đang đi kiểm tra công tác khoanh vùng, rút nước để gieo sạ. Trong câu chuyện đầu năm, anh tâm sự: “Hiệu quả từ gieo sạ như năng suất cao, giảm được lao động nặng nhọc… so với cấy truyền thống nên được xã viên HTX nhân rộng qua từng vụ, đưa diện tích sản xuất lúa theo phương pháp này chiếm trên 90% trong tổng diện tích 369ha lúa xuân năm 2016 của HTX”. Chị Bùi Thị Hương đang sạ lúa ở ruộng bên cạnh cũng phấn khởi góp chuyện: “Gieo sạ nhanh hơn hẳn so với cấy lúa. Nhất là từ khi 1,1 mẫu ruộng nhà tôi được dồn về 1 mảnh nên làm mọi việc đều tiện lợi lắm chú ạ, chỉ trong buổi sáng là tôi sạ xong”. Tại xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng), máy làm đất, người trang, người kéo, kể cả trâu bò cũng được huy động xuống đồng san phẳng ruộng trước khi gieo sạ hàng thay cho cấy lúa truyền thống. Từ vài chục ha trong vụ xuân năm 2009, đến nay cả 6 đội sản xuất của xã đều cùng làm theo phương thức gieo sạ, đưa diện tích sản xuất lúa theo phương pháp này lên hàng trăm ha mỗi vụ. Trên cánh đồng Gié, cánh đồng Đầu Cầu, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), ở vụ xuân này, hầu hết các hộ nông dân cũng chuyển sang gieo sạ, số hộ cấy truyền thống chỉ còn đếm trên đầu ngón tay… Cảnh xuống đồng làm đất gieo sạ liên tục gặp trên đường nơi chúng tôi đi qua ở các xã: Hải Lộc, Hải Hà, Hải Thanh (Hải Hậu); Xuân Châu, Xuân Thượng (Xuân Trường); Tân Thịnh, Nam Mỹ (Nam Trực); Vĩnh Hào, Thành Lợi (Vụ Bản); Yên Trung, Yên Lợi (Ý Yên)… Các địa phương đã tận dụng tối đa diện tích, chủ động nước để tổ chức gieo sạ, vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa tiết kiệm chi phí sản xuất cả về giống, phân bón, thuốc BVTV, công lao động… vừa tạo điều kiện đưa cơ giới vào sản xuất. Diện tích gieo sạ hàng toàn tỉnh vụ xuân này chắc vượt con số kế hoạch 27,5 nghìn ha. Đây là kết quả của nhiều năm, nhiều vụ gần đây và cũng là phát huy tác dụng sau cuộc cách mạng dồn điền đổi thửa, chỉnh trang đồng ruộng, kết hợp làm giao thông và thuỷ lợi nội đồng theo hướng sản xuất hàng hoá, chuyên canh tập trung. Qua các cánh đồng sản xuất lúa giống của xã Trực Thái, Trực Hùng, Trực Đại (Trực Ninh); Xuân Ninh, Xuân Thành (Xuân Trường); Nghĩa Sơn (Nghĩa Hưng)…, chúng tôi bắt gặp bà con nông dân tích cực chăm sóc cây mạ, tập trung vận chuyển phân bón ra bờ ruộng phục vụ cho vụ sản xuất mới. Những năm gần đây, sản xuất lúa giống ở các địa phương này thường cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/ha/vụ nên bà con nông dân rất hào hứng trước vụ mới.
 
Sức xuân căng tràn trên những cánh đồng màu của các xã Yên Đồng, Yên Nhân, Yên Cường (Ý Yên); Liên Minh, Kim Thái, Liên Bảo (Vụ Bản)… Người bổ hốc, người tra phân, người gieo hạt, người lấp đất… hối hả dưới nắng xuân. Chị Nguyễn Thị Liên, nông dân xã Yên Đồng (Ý Yên) vừa nhanh tay tra hạt, vừa tranh thủ trao đổi với chúng tôi: “Thời tiết nắng ấm như này thuận cho cây lạc phát triển lắm. Tôi tranh thủ trồng xong ngay trong ngày để mai còn kịp đi cấy lúa xuân…”. Tại Thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu), các hộ nông dân đã phủ kín trên dưới 100ha lạc. Dọc theo đường Vàng của huyện Nam Trực, nông dân các xã Nam Hồng, Nam Hoa, Thị trấn Nam Giang cũng hăng say làm đất, chuẩn bị trồng lạc xuân. Hiệu quả của cây lạc ở vụ xuân thường cao gấp 2-3 lần cấy lúa nên từ nhiều năm nay các hộ nông dân mở rộng diện tích trồng lạc lên tới hơn 5.000ha trên các chân ruộng cao hạn, cơ giới nhẹ, gieo cấy lúa kém hiệu quả do năng suất thấp.
 
Theo báo cáo của Sở NN và PTNT, đến hết ngày 13-2-2016 (mùng 6 Tết Bính Thân), toàn tỉnh đã bừa lồng được 71.850ha; bừa cấy được 46.230ha; lấy nước cho 98% tổng diện tích gieo cấy. Các địa phương gieo cấy được 1.280ha (trong đó 1.080ha gieo sạ) và trồng được 2.970ha cây màu xuân (trong đó diện tích lạc là 1.350ha, ngô 250ha và 1.370ha cây rau màu khác). Những ngày qua, trên các cánh đồng của các địa phương trong tỉnh, không khí nhộn nhịp xuống đồng luôn hiện hữu từ sáng sớm tinh mơ đến tối nhọ mặt người. Bà con nông dân hăng say lao động không chỉ vì mục tiêu hoàn thành kế hoạch phủ xanh toàn bộ 75.500ha lúa và 14.500ha cây màu vụ xuân trong tháng 2-2016 đúng trong khung thời vụ tốt nhất mà bởi họ hiểu được rằng, những năm gần đây thời tiết có nhiều biến động khó lường, nếu không tranh thủ những ngày nắng ấm để gieo cấy thì rất có thể nhiều ngày sau đó sẽ không cấy được vì thời tiết bất thuận, mạ sẽ già đi, và cũng có thể cây lúa vừa cấy xuống sinh trưởng chậm.
 
Một mùa xuân mới lại về trong không khí ấm áp. Vui xuân mới nhưng người nông dân vẫn không quên nhiệm vụ. Khắp nơi trong tỉnh, không khí sản xuất đang bừng bừng khí thế. Với sự chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương cùng sự chủ động, tích cực bám ruộng, bám đồng của bà con nông dân ngay từ những ngày đầu năm, tin rằng tỉnh ta sẽ tiếp tục có một vụ xuân thắng lợi toàn diện./.
 
Bài và ảnh: Ngọc Ánh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com