Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An góp phần phát triển kinh tế địa phương

08:03, 30/03/2015

Thành lập năm 1995, đến nay Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An (Vụ Bản) đã trở thành người bạn đồng hành với người dân địa phương. Với sự nỗ lực của hội đồng quản trị (HĐQT) và các thành viên, Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An hoạt động an toàn, bền vững, góp phần giảm nghèo và thực hiện tốt công tác tương trợ các thành viên, giúp người dân từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Anh Trần Văn Dũng ở thôn An Cự, xã Đại An cho biết, cách đây 7 năm, khi đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi theo quy mô trang trại, anh đã tìm đến Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An vay vốn. Lần đầu tiên đến tìm hiểu thủ tục vay vốn tại quỹ, anh đã được nhân viên của quỹ hướng dẫn tận tình, chu đáo; việc hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ vay vốn bảo đảm nhanh gọn, lãi suất vay hợp lý. Nhờ nguồn vốn vay 75 triệu đồng, anh Dũng đã tập trung xây mới 8 chuồng nuôi 6 con lợn nái, 50 con lợn thịt; một chuồng nuôi 2.000 con gà thịt; 4.000 con vịt thịt. Với việc đầu tư phát triển chăn nuôi đúng hướng đến nay gia đình anh Dũng đã có của ăn của để, xây dựng nhà cửa khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, có điều kiện cho các con ăn học đầy đủ. Cũng giống như gia đình anh Dũng, hàng trăm gia đình khác ở địa phương cũng được Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An tiếp vốn để đầu tư sản xuất, kinh doanh, từng bước vươn lên khá giả. Ông Nguyễn Thế Cương ở thôn Ngói được Quỹ tín dụng nhân dân xã cho vay 100 triệu đồng mua máy cày, máy bừa làm dịch vụ đất nông nghiệp cho bà con nông dân. Sẵn có máy móc phương tiện lại nắm vững lịch thời vụ nên ông Cương luôn đảm bảo làm đất kỹ, đúng thời gian quy định với phương châm “ruộng chờ mạ” nên được bà con tin tưởng. Nhờ đó, gia đình ông có thu nhập ổn định, trả tiền gốc, lãi đúng hạn và được quỹ động viên vay vốn tiếp để phát triển kinh tế gia đình…

Được Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An (Vụ Bản) cho vay 75 triệu đồng, anh Trần Văn Dũng ở thôn An Cự đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn, gà, vịt mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Được Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An (Vụ Bản) cho vay 75 triệu đồng, anh Trần Văn Dũng ở thôn An Cự đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn, gà, vịt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Đại An là vùng quê thuần nông nên Quỹ tín dụng nhân dân xã tập trung hướng tới cho vay phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, tiêu dùng, hộ gia đình… với định suất vay tối đa là 300 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn vay từ Quỹ tín dụng nhân dân xã, nhiều thành viên là hộ nông dân đã có điều kiện phát triển sản xuất, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống, tích cực đóng góp xây dựng quê hương theo tiêu chí NTM. Các thành viên vay vốn từ Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An đều sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đúng mục đích. Qua 20 năm xây dựng và phát triển, từ số vốn ban đầu chỉ vài chục triệu đồng đến nay Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An đã đạt doanh số hàng chục tỷ đồng. Năm 2014, tổng nguồn vốn thực hiện đạt trên 22 tỷ đồng, tổng nguồn vốn huy động 12,7 tỷ đồng; dư nợ cho vay 13,7 tỷ đồng. Không chỉ kinh doanh hiệu quả, quỹ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội trên địa bàn… Hoạt động hiệu quả, nhiều năm liền, Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An là một trong những quỹ tín dụng có tốc độ tăng trưởng tốt và bền vững của tỉnh, tạo được niềm tin với khách hàng. Có được kết quả trên, theo đồng chí Vũ Văn Kiệm, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An, vấn đề quan trọng là quỹ đã xây dựng được niềm tin đối với các thành viên, khách hàng. Mọi nhu cầu vay vốn đều được quỹ phân công cán bộ phụ trách miền xem xét, thẩm định nhanh gọn, chính xác, với thời gian được tính bằng giờ. HĐQT Quỹ đã tập trung nâng cao trình độ, năng lực và phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, nhân viên của quỹ; chú trọng xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ, nhân viên, gắn quyền lợi với hiệu quả công việc được giao; đồng thời quan tâm đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động kinh doanh. Quỹ luôn bảo đảm an toàn trong việc vận chuyển tiền tệ, nâng cao hiệu suất lao động, các dịch vụ được thực hiện nhanh chóng và tiết kiệm tối đa chi phí.

Thời gian tới, Quỹ tín dụng nhân dân xã Đại An tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu tham gia dịch vụ chuyển tiền điện tử phục vụ nhu cầu ngày càng cao của các thành viên và khách hàng. Bên cạnh đó, HĐQT, Ban giám đốc chú trọng khắc phục, chỉnh sửa những thiếu sót, tiếp tục tạo dựng lòng tin với khách hàng, khẳng định vai trò, vị thế của mô hình kinh tế hợp tác, đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng NTM ở địa phương./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com