Nâng cao kỹ năng hoạt động của cán bộ Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở

08:01, 10/01/2015

Hiện nay, toàn tỉnh có 41 Quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) cơ sở. Thực hiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng tiếp thị và huy động vốn cho đội ngũ cán bộ Quỹ TDND, góp phần tạo một kênh vay vốn hiệu quả cho xã viên, nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh.

Khách hàng giao dịch tại Quỹ TDND Giao Lâm, Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy).
Khách hàng giao dịch tại Quỹ TDND Giao Lâm, Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy).

Trong năm 2014, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức (DGRV) tổ chức tập huấn nghiệp vụ ma-két-tinh và kỹ năng huy động vốn cho cán bộ các Quỹ TDND trong tỉnh, trong đó có nghiệp vụ huy động tiền gửi, cho vay, xử lý rủi ro của các Quỹ tín dụng; phương pháp và kỹ năng thẩm định hồ sơ vay vốn cho các cán bộ tín dụng; nghiệp vụ huy động vốn, ma-két-tinh trong hoạt động TDND tại Việt Nam. Trong chương trình đào tạo, giảng viên của Ngân hàng Nhà nước cũng đã giới thiệu các quy định pháp lý liên quan đến hoạt động, tín dụng của các Quỹ TDND. Qua các khóa học đã bổ trợ những kiến thức, kỹ năng thẩm định tín dụng theo chuẩn mực quốc tế và phù hợp với quy định của Việt Nam, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ Quỹ TDND và các HTX có hoạt động tín dụng nội bộ. Đồng chí Nguyễn Thế Vinh, Giám đốc Quỹ TDND Giao Lâm, Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) cho biết: Nhờ có các buổi tọa đàm, tập huấn nghiệp vụ này mà đội ngũ cán bộ của Quỹ TDND Giao Lâm nói riêng và các Quỹ TDND trong tỉnh nói chung đã nhanh chóng tiếp cận với các chính sách mới. Từ đó, đội ngũ cán bộ có thêm kiến thức và kinh nghiệm để “thực hành” kỹ năng tiếp thị và huy động vốn trên địa bàn. Quỹ TDND Giao Lâm chính thức đi vào hoạt động từ năm 1994, đến hết tháng 11 năm 2014, tổng nguồn vốn hoạt động của Quỹ đạt trên 71 tỷ đồng, tổng dư nợ đạt 66 tỷ đồng cho gần 2.000 thành viên vay vốn. Một trong những điểm nổi bật của Quỹ là trong 10 năm qua không có tình trạng nợ xấu. Đạt được kết quả đó là do trong hoạt động, Quỹ luôn làm tốt việc thẩm định khách hàng, xác định khả năng tài chính, mục đích vay vốn của khách hàng. Quỹ giao chỉ tiêu cho cán bộ tín dụng và phân công cán bộ phụ trách từng địa bàn để họ nắm bắt tình trạng các hộ vay vốn và thu gốc lãi đúng kỳ hạn. Bên cạnh đó, công tác huy động vốn được Quỹ thực hiện bằng nhiều giải pháp nhằm khai thác triệt để nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư. Đến hết tháng 11 năm 2014, vốn huy động tiền gửi đạt 62 tỷ đồng. Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh của Quỹ được đánh giá có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các thành viên, giúp nhân dân địa phương giảm nghèo, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Dẫn chúng tôi đến thăm cơ sở may thêu ren xuất khẩu của gia đình chị Bùi Thị Lan, tổ dân phố Lâm Hạ, Thị trấn Quất Lâm - là một trong những thành viên vay vốn có hiệu quả. Cơ sở may thêu của chị Lan có gần 30 máy may, tạo việc làm cho gần 50 lao động. Năm 2013, lần đầu tiên gia đình chị Lan được Quỹ cho vay 100 triệu đồng để mở rộng sản xuất. Sau gần 2 năm, gia đình chị đã hoàn trả cả vốn, lãi và đang tiếp tục xây dựng dự án để vay vốn, đầu tư tiếp tục mở rộng nhà xưởng. Từ một hộ nghèo, đến nay gia đình chị Lan trở thành hộ khá, xây được nhà khang trang và nuôi con ăn học đầy đủ.

Ở Quỹ TDND Hải Phương (Hải Hậu), hiệu quả của kỹ năng tiếp thị và huy động vốn cũng đã thể hiện rõ trên doanh số cho vay. Đồng chí Phạm Quang Tỉnh, Giám đốc Quỹ TDND Hải Phương (Hải Hậu) cho biết: Quỹ hiện đang có gần 1.900 thành viên, với tổng dư nợ cho vay đạt trên 48 tỷ đồng. Để có số dư tín dụng hiệu quả, thời gian qua, đội ngũ cán bộ của Quỹ luôn làm tốt công tác huy động vốn tại địa bàn, hỗ trợ tích cực cho các thành viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng vốn cho vay được các thành viên sử dụng đúng mục đích, đầu tư sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, thanh toán gốc và lãi kịp thời”.

Mô hình Quỹ TDND hiện nay đã tăng trưởng về quy mô và chất lượng hoạt động, đa số các Quỹ TDND luôn dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng nguồn vốn, dư nợ cho vay. Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Quỹ TDND cơ sở, hằng năm, Liên minh HTX tỉnh thường xuyên phối hợp hoặc trực tiếp phối hợp mở các lớp đào tạo các chuyên ngành như: nghiệp vụ Quỹ TDND, quản lý kinh tế, nghiệp vụ tín dụng, kế toán và chức năng kiểm soát… Qua thực tế hoạt động, chất lượng của các Quỹ TDND cơ sở ngày càng nâng cao, đáp ứng được nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất của người dân, góp phần hỗ trợ tạo việc làm, nâng cao đời sống, góp phần giảm nghèo, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn./.

Bài và ảnh: Vũ Hoàng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com