Xã hội hóa hoạt động đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ

10:07, 12/07/2014

Từ nhiều năm nay, trên địa bàn toàn tỉnh chỉ có duy nhất Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông Nam Định (Sở GTVT), vì vậy tần suất và số lượng phương tiện tham gia đăng kiểm tại Trung tâm rất cao. Đặc biệt thời gian gần đây thực hiện Năm ATGT 2014, yêu cầu siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện đường bộ, nhiều xe do phải đi sửa chữa nhiều, trong khi năng lực và công suất hoạt động của Trung tâm có giới hạn càng khiến ùn tắc phương tiện. Một lái xe ở phường Vỵ Hoàng (TP Nam Định) cho biết: “Hiện nay, thời gian kiểm tra xe ô tô lâu hơn trước bởi Trung tâm kiểm định 56 hạng mục chi tiết của ô tô theo đúng chỉ đạo của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Có khi xếp hàng cả nửa buổi cũng chưa đến lượt kiểm định. Trung bình mỗi xe đã “xếp nốt” cũng phải chờ mất 3 tiếng mới đến lượt đưa xe vào dây chuyền và gần cả tiếng nữa xe mới kiểm tra xong". Đấy là những xe đảm bảo tiêu chuẩn, còn những xe chưa đạt yêu cầu thì phải quay vòng nhiều lần, đã làm tăng số lượt xe vào Trung tâm đăng kiểm. Với quy mô, công suất dây chuyền kiểm định của Trung tâm, Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ cấp 50 tem đăng kiểm/ngày nên Trung tâm dù muốn “tăng ca, tăng giờ” để giải tỏa ùn tắc cũng không được. Để giải quyết tình trạng này, Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông Nam Định đã chủ động ký kết thuê bãi để các xe đăng kiểm chờ bố trí nhân viên hướng dẫn các xe đến lượt đưa nhanh vào dây chuyền. Đồng thời bố trí cán bộ, kiểm định viên làm tăng ca để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, năng lực của Trung tâm cũng chưa đáp ứng nhu cầu kiểm định phương tiện hiện nay.

Kiểm định ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông Nam Định.
Kiểm định ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông Nam Định.

Để nâng cao năng lực đăng kiểm, Trung tâm đã trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng Trung tâm đăng kiểm mới bằng nguồn vốn từ lệ phí đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận kiểm định được phép vay và huy động hợp pháp khác của chủ đầu tư. Hiện Trung tâm đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng để di chuyển ra địa điểm mới, có đủ diện tích mặt bằng để đầu tư bổ sung tăng công suất dây chuyền kiểm định mới.

Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng yêu cầu kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ ngày càng tăng trong những năm tới, giảm tải cho Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông Nam Định, thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác đăng kiểm của Bộ GTVT đến năm 2015, ngày 23-10-2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1717/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch xây dựng các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Theo đó, trên toàn tỉnh sẽ xây dựng ba trung tâm đăng kiểm tại 3 vị trí: ven Quốc lộ (QL) 10 thuộc địa phận xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc); Km150+800 QL 21 (đường Lê Đức Thọ) thuộc địa phận xã Nghĩa An (Nam Trực); Km180+740 QL 21 thuộc địa phận xã Hải Thanh (Hải Hậu). Theo đó, Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức công khai quy hoạch, triển khai thực hiện quy hoạch theo đúng các quy định hiện hành. Mặc dù các trung tâm đăng kiểm được xây dựng theo phương thức xã hội hóa nhưng Nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo trong khâu kiểm định theo phương thức: các thành phần kinh tế đầu tư cơ sở vật chất; cán bộ, đăng kiểm viên là công chức, viên chức thuộc Sở GTVT thực hiện kiểm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và BVMT cho xe cơ giới. Từ đầu năm đến nay, Văn phòng Sở GTVT đã tập trung theo dõi, hướng dẫn 2 đơn vị tham gia xây dựng trung tâm đăng kiểm theo mô hình xã hội hoá, bám sát kế hoạch đào tạo đăng kiểm viên của Cục Đăng kiểm Việt Nam, tham mưu với lãnh đạo Sở cử cán bộ đào tạo đăng kiểm viên theo quy định để đáp ứng đủ yêu cầu nhân lực khi trung tâm đi vào hoạt động. Trung tâm 18-02D do Cty Điện Thông đầu tư đã hoàn thiện thiết kế, ký hợp đồng mua thiết bị và đã khởi công trong tháng 4-2014. Trung tâm 18-03D do Cty CP Đạt Thành đầu tư, hiện đã xây dựng xong nhà điều hành và văn phòng trung tâm, đã ký hợp đồng mua thiết bị, trong tháng 5-2014 bắt đầu lắp đặt thiết bị.

Việc thực hiện xã hội hóa đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động đăng kiểm xe ô tô nhằm huy động tiềm năng, nguồn lực xã hội đầu tư cho hoạt động kiểm định, giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phương tiện giao thông, tạo thuận lợi cho chủ phương tiện, lái xe khi đi đăng kiểm. Tuy nhiên, để đạt chất lượng cao trong công tác kiểm định, phòng ngừa tiêu cực, góp phần kiềm chế và giảm thiểu TNGT, Sở GTVT cũng có kế hoạch chỉ đạo, giám sát các trung tâm bảo đảm thực hiện tốt mọi quy định, không vì lợi nhuận mà bất chấp quy tắc, bỏ qua bất cứ khâu nào trong kiểm định. Sở GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông Nam Định và các trung tâm đăng kiểm xã hội hóa (khi đi vào hoạt động) để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Kiên quyết đình chỉ hoạt động các trung tâm đăng kiểm vi phạm nghiêm trọng chuyên môn, nghiệp vụ; Xử lý nghiêm các sai phạm của trung tâm đăng kiểm và đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm trong thực thi nhiệm vụ./.

Bài và ảnh: Thanh Thúy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com