Thi đua ứng dụng khoa học kỹ thuật ở các Cty khai thác công trình thuỷ lợi

07:06, 19/06/2014

Cty TNHH một thành viên KTCTTL Hải Hậu là đơn vị có trách nhiệm quản lý bảo vệ các công trình thủy lợi, phòng chống bão lũ, đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, diêm nghiệp của huyện Hải Hậu và 6 xã của huyện Trực Ninh. Trong đó, diện tích lúa là 13.920ha; 2.071ha màu, cây công nghiệp; 2.100ha diện tích nuôi trồng thủy sản; 462ha diện tích sản xuất muối; quản lý 52 cống đầu mối, 41 kênh cấp 1 với chiều dài 218,5km, 650 kênh cấp 2 với chiều dài 937,75km, 69 trạm bơm và 266 đập điều tiết. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con, công đoàn Cty đã kiến nghị và phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh các phong trào thi đua, tập trung đầu tư, sửa chữa, nâng cấp hệ thống và tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật, quản lý nhằm khai thác tốt công trình, phục vụ tưới tiêu theo yêu cầu thâm canh phục vụ sản xuất nông nghiệp, sản xuất muối, nuôi trồng thủy sản và phòng chống lụt, bão. Công đoàn Cty hiện quản lý 206 đoàn viên sinh hoạt ở 13 tổ công đoàn. Ngay từ đầu năm, công đoàn đã tổ chức phát động các phong trào thi đua; động viên CNVCLĐ tích cực nâng cao tinh thần trách nhiệm, hăng hái, bám sát nhiệm vụ, bám sát công trình, bám sát đồng ruộng, thi đua cải tiến lề lối, tác phong làm việc, cải tiến kỹ thuật áp dụng vào sản xuất. Tiêu biểu như sáng kiến “Quản lý khai thác công trình thủy lợi” của đồng chí Nguyễn Xuân Mai. Thông thường, các hệ thống cống lấy nước phục vụ sản xuất đều sử dụng máy bơm. Phương thức sản xuất này mất nhiều thời gian, chi phí tốn kém, đặc biệt với vùng thủy triều lên xuống trong ngày. Với ứng dụng này, các hệ thống cống lấy nước của Cty, đặc biệt ở vùng ven biển, đều sử dụng phương thức lấy nước bằng trọng lực dựa vào mực nước, con nước, thủy triều lên xuống để điều tiết nước. Ứng dụng này đã giúp Cty nâng cao hiệu suất quản lý nước, việc khai thác nước ngọt vào đồng ruộng đạt hiệu quả cao. Với đặc điểm giáp biển nên nguy cơ nhiễm mặn đồng ruộng rất lớn. Từ thực tế đó, đoàn viên công đoàn Cty đã cải tiến hệ thống phai cống (làm thêm tường chắn và văng cao su). Với cải tiến này, khi áp suất nước lớn tự động sẽ đẩy văng cao su áp kín vào phai cống, ngăn chặn, hạn chế tối đa lượng nước mặn xâm nhập vào đồng ruộng. Nhờ đẩy mạnh việc áp dụng các cải tiến kỹ thuật vào sản xuất, Cty TNHH một thành viên KTCTTL Hải Hậu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo đủ nước tưới chất lượng tốt cho sản xuất nông nghiệp, diêm nghiệp và nuôi trồng thủy sản.

Công nhân cụm thủy nông Châu Thịnh (Cty TNHH một thành viên KTCTTL Hải Hậu) vận hành máy bơm tiêu nước.
Công nhân cụm thủy nông Châu Thịnh (Cty TNHH một thành viên KTCTTL Hải Hậu) vận hành máy bơm tiêu nước.

Cty TNHH một thành viên KTCTTL Vụ Bản có 14 tổ công đoàn với tổng số 133 đoàn viên. Đến nay, tại nhiều địa phương trong huyện đã hình thành vùng trồng cây vụ đông, cây xuất khẩu có giá trị kinh tế cao, vùng nuôi trồng thủy sản, các mô hình kinh tế trang trại, gia trại phát triển. Từ đó, nhu cầu về nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất ngày càng cao hơn. Những năm qua, công đoàn Cty phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất tạo thuận lợi cho nông dân thực hiện thâm canh, tăng vụ, chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, vật nuôi, cây trồng; góp phần nâng cao thu nhập trên 1ha canh tác. Tiêu biểu là sáng kiến cải tiến hệ thống ống xả kiểu vòi voi để giảm cột nước bơm, tiết kiệm điện năng, hạn chế tiếng ồn, độ rung trong quá trình vận hành; sáng kiến ứng dụng và chế tạo van tự động hút chân không tại một số trạm bơm nhỏ để tiết kiệm thời gian mồi nước, chủ động vận hành khi cần thiết; sáng kiến xử lý rò rỉ đáy cống bằng phương pháp bê tông đất sét. Các sáng kiến áp dụng các vật liệu xây dựng tiên tiến như dùng phụ gia bê tông kết hợp với việc dẫn dòng thi công để xử lý rò rỉ khớp nối của xi phông N6 đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đầu tư cho sản xuất, kịp thời đưa nước tưới cho vùng cuối kênh. Sáng kiến lắp đặt hệ thống cánh phai cải tiến chống mất trộm đã phát huy năng lực thiết kế của hệ thống kênh mương, giảm thời gian tưới, tiêu của hệ thống. Ngoài ra, công đoàn Cty còn tích cực vận động CNVCLĐ ứng dụng công nghệ tin học vào quản lý hệ thống thủy nông.

Những năm qua, việc ứng dụng tiến bộ KHKT nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất ở các Cty KTCTTL đã trở thành phong trào sâu rộng, được đông đảo người lao động hưởng ứng. Để có được kết quả đó, BCH công đoàn các Cty đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng bộ và công đoàn cấp trên, gắn với nhiệm vụ của Cty; xây dựng quy chế phối hợp giữa BCH công đoàn với ban giám đốc Cty, chỉ đạo công đoàn bộ phận, tổ công đoàn phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức, phát động các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị cơ sở, đem lại hiệu quả sản xuất cao. Bên cạnh đó, công đoàn các Cty còn chủ động tham mưu với Ban giám đốc các Cty có chính sách khen thưởng kịp thời những sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị ứng dụng thực tiễn cao, qua đó đã động viên, thúc đẩy phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong từng đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả lao động, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao./.

Bài và ảnh: Hoàng Dung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com