Cảng vụ hàng hải Nam Định chủ động phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn hàng hải

07:06, 14/06/2014

Tỉnh Nam Định với 72km bờ biển trải dài từ cửa Ba Lạt đến cửa Đáy, 3 cửa sông đổ ra biển có độ sâu tự nhiên khá cao, gần với các tuyến giao thông huyết mạch nên có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế biển nói chung và kinh tế hàng hải nói riêng. Đồng thời, đặc điểm tự nhiên này cũng đặt ra nhiệm vụ nặng nề về công tác bảo đảm an toàn cho đời sống, sản xuất nói chung, hoạt động hàng hải nói riêng trong mùa mưa bão, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn biến nhanh và phức tạp hiện nay.

Cảng vụ hàng hải Nam Định phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục Hàng hải Việt Nam và ĐBP cửa khẩu Cảng Hải Thịnh tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn hàng hải cho người điều khiển phương tiện thủy.
Cảng vụ hàng hải Nam Định phối hợp với Đoàn Thanh niên Cục Hàng hải Việt Nam và ĐBP cửa khẩu Cảng Hải Thịnh tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn hàng hải cho người điều khiển phương tiện thủy.

Thực hiện nhiệm vụ PCLB và TKCN trong vùng nước cảng biển Nam Định, thời gian qua, Cảng vụ hàng hải Nam Định đã được Cục Hàng hải Việt Nam quan tâm đầu tư phương tiện ô tô, ca nô công vụ; trang thiết bị thông tin liên lạc máy VHF, MF/HF, tổ chức thường trực 24/24h để tiếp nhận thông tin và điều hành kịp thời khi có sự cố xảy ra. Hằng năm, đơn vị chủ động xây dựng phương án, kế hoạch triển khai thực hiện và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại khu vực cảng biển tỉnh Nam Định nhằm đảm bảo an toàn hàng hải cho tàu, thuyền neo đậu, hoạt động trong mùa mưa bão tại khu vực quản lý. Triển khai nhanh và hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT, Ban chỉ huy PCLB và TKCN của Cục Hàng hải và tỉnh Nam Định. Năm 2013, đơn vị đã tổ chức phát tờ rơi thông tin về TKCN hàng hải cho trên 650 lượt tàu, thuyền các loại tham gia đánh bắt thuỷ sản đang neo đậu tại bến cảng Hải Thịnh, Cảng cá, khu neo đậu tránh bão Ninh Cơ. Phối hợp với Phòng An toàn, An ninh hàng hải (Cục Hàng hải Việt Nam), Cty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản tỉnh Nam Định, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Thịnh tổ chức hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật về ATGT - an toàn, an ninh hàng hải cho các chủ tàu, doanh nghiệp cảng và ngư dân đang tham gia hoạt động trong vùng nước cảng biển tỉnh Nam Định. Năm 2013, tại khu vực quản lý của đơn vị chịu ảnh hưởng của 4 cơn bão, trong đó bão số 6 có sức gió mạnh cấp 10, giật cấp 12 làm các phao báo hiệu số 0 và số 2 trên luồng Hải Thịnh đã bị trôi dạt, phải tạm dừng hoạt động. Sau khi bão tan, Cảng vụ hàng hải Nam Định đã chỉ đạo và phối hợp với Tổng Cty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc, các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát và thiết lập lại các báo hiệu hàng hải, sau 4 ngày đã khắc phục được sự cố. Các doanh nghiệp cảng, chủ tàu đã tích cực phối hợp triển khai và thực hiện hiệu quả phương án PCLB. Vì vậy mùa mưa bão năm 2013, tại khu vực cảng biển Nam Định đã không có thiệt hại về người và phương tiện do bão, lụt gây ra.

Theo Quyết định số 06/2014/QĐ-TTg  ngày 20-1-2014 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp TKCN trên biển và trong vùng nước cảng biển, Cảng vụ hàng hải Nam Định được giao nhiệm vụ chủ trì hoạt động phối hợp TKCN trong vùng nước cảng biển. Để thực hiện tốt công tác PCLB và TKCN năm 2014, Cảng vụ hàng hải Nam Định đang tích cực chuẩn bị trên nguyên tắc bảo đảm “4 tại chỗ” và phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính". Ban giám đốc Cảng vụ đã tiến hành củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCLB và TKCN nhằm nâng cao năng lực, trách nhiệm chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ huy PCLB và TKCN của các đơn vị liên quan. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định có liên quan về công tác PCLB và TKCN trong ngành hàng hải đến các đối tượng quản lý. Phối hợp hiệu quả với các cơ quan, đơn vị chức năng tại địa phương nhằm thực hiện tốt công tác TKCN, đảm bảo phản ứng nhanh trong mọi tình huống, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong các vụ việc TKCN. Chủ động phối hợp với Cty Hoa tiêu hàng hải khu vực II trong việc xây dựng kế hoạch PCLB và phương án bố trí hoa tiêu thường trực khi có bão, áp thấp nhiệt đới để sẵn sàng phục vụ dẫn tàu, thuyền đi trú ẩn, tránh gió, bão khi có yêu cầu. Chủ động phối hợp, giám sát các đơn vị thuộc Tổng Cty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc trong việc khắc phục hậu quả do lụt, bão gây ra như: thanh thải chướng ngại vật trên luồng tàu chạy, điều chỉnh phao tiêu, báo hiệu hàng hải để đảm bảo an toàn cho hoạt động của tàu, thuyền ra, vào cảng.  Kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về PCLB của các doanh nghiệp hoạt động hàng hải. Tăng cường kiểm tra thiết bị an toàn của tàu, thuyền; lập phương án điều động tàu, thuyền đến các khu vực neo đậu tránh trú khi có bão xảy ra. Tuyệt đối không cấp phép cho tàu, thuyền đi vào vùng có bão, áp thấp nhiệt đới. Kịp thời nắm bắt tình hình và diễn biến của bão, lũ trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang web dự báo thời tiết trong nước cũng như quốc tế để chỉ đạo sát thực tế, ra quyết định kịp thời. Thống kê các phương tiện có thể tham gia hoạt động TKCN để sẵn sàng điều động khi có tình huống TKCN xảy ra. Tổng hợp, rút kinh nghiệm, báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam và Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Nam Định về tình hình phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão trong khu vực để có sự chỉ đạo phù hợp./.


Bài và ảnh: Đỗ Minh Chiến
Cảng vụ hàng hải Nam Định
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com