Nghề đi biển ở Hải Chính

08:01, 18/01/2014

Năm 2013 được coi là một năm thắng lợi đối với ngư dân Hải Hậu nói chung và ngư dân xã Hải Chính nói riêng. Bất chấp những khó khăn, bất lợi về thời tiết cũng như giá cả vật tư, chi phí sản xuất tăng cao, môi trường đánh bắt bị hạn chế, nhiều người vẫn thu tiền tỷ từ nghề đi biển. Có những chuyến đi chỉ 15 đến 20 ngày đã mang về cho ngư dân hàng trăm triệu đồng, đưa thu nhập bình quân của mỗi lao động đi biển đạt khoảng 15 triệu đồng/tháng, tăng 10% so với năm 2012.

Là xã ven biển của huyện, xã Hải Chính có chưa đầy 5.000 khẩu, trong đó có gần 90% đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Với đặc thù đồng đất chua mặn nên xã không có đất lúa, nghề truyền thống của người dân là làm muối và đánh bắt thuỷ hải sản. Những năm gần đây, nghề đi biển của xã đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho trên 200 lao động với mức thu nhập trung bình mỗi ngư dân từ 180 đến 200 triệu đồng/năm. Nghề đánh bắt hải sản ở Hải Chính đã có truyền thống từ hàng trăm năm nay. Hiện nay, toàn xã đã có 51 tàu có công suất từ 380-400 mã lực trở lên với các trang thiết bị hiện đại như máy định vị, bộ đàm thông tin liên lạc, nhờ đó việc khai thác được thuận lợi, cho sản lượng, chất lượng khai thác cao hơn. Mới đây, Hải Chính là địa phương đầu tiên được tiếp nhận tàu vỏ thép theo Đề án hiện đại hóa đội tàu khai thác thủy sản của Bộ NN và PTNT và Bộ KH và CN. Tàu có trị giá 5 tỷ đồng với công suất 650 mã lực, đủ điều kiện phục vụ khoảng 8 ngư dân đánh bắt xa bờ trong ngư trình tối đa đến 20 ngày với hệ thống ra-đa tín hiệu bảo vệ lưới, máy định vị... Anh Phạm Văn Tuyên, ngư dân xã Hải Chính, chủ tàu vỏ thép đầu tiên mang ký hiệu TK V011-01 cho biết: Được tiếp nhận tàu vỏ thép đầu tiên với chính sách ưu đãi trả dần trong thời gian 5 năm đối với ngư dân chúng tôi là sự động viên lớn để ngư dân có những chuyến ra khơi bám biển an toàn, thuận lợi, góp phần bảo vệ ngư trường, chủ quyền vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Nếu như với những con tàu công suất nhỏ chỉ 10 đến 15 ngày chúng tôi đã phải vào bờ tiếp nhiên liệu thì với con tàu này, các ngư dân xã Hải Chính có thể vươn xa hơn với những chuyến đi dài ngày hơn, từ đó tiết kiệm được nhiều nguyên liệu hơn. Tàu với những trang thiết bị hiện đại sẽ giúp năng suất, sản lượng đánh bắt hải sản được nâng lên, trong đó với hệ thống ra-đa tín hiệu bảo vệ lưới sẽ hạn chế được tình trạng trộm cắp ngư lưới cụ.

Đội tàu của xã Hải Chính hiện là đội mạnh nhất trong các xã ven biển của huyện Hải Hậu. Nếu như trước đây vào mùa biển động từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm hầu hết ngư dân phải nằm bờ không dám ra khơi thì nay có thể nhổ neo bất cứ thời điểm nào. Điều đặc biệt là tất cả các tàu ở Hải Chính đều được góp vốn đầu tư chung nên mọi người đều là “chủ tàu” có trách nhiệm chung đối với con tàu của mình. Cứ 5 hoặc 6 người chung một tàu trị giá 3-4 tỷ đồng. Như vậy đội tàu 51 chiếc của xã Hải Chính có trị giá trên 100 tỷ đồng. Trong 5 năm trở lại đây, nghề khai thác, đánh bắt hải sản ở Hải Chính đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững, năng suất khai thác năm sau cao hơn năm trước, trong đó nhiều gia đình đã giàu lên nhờ nghề đánh bắt xa bờ, nhiều ngư dân đầu tư từ 700 triệu đến 1 tỷ đồng mua tàu đi biển như các ông Phạm Minh Chuyên, Phạm Văn Tình, Cao Thanh Tùng (xóm Trung Châu), Vũ Xuân Trường (xóm Tây Sơn)… Phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, năm 2012, xã Hải Chính đã thành lập Hiệp hội nghề cá với sự tham gia của 100% ngư dân trong xã. Các thành viên trong hiệp hội có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong những chuyến ra khơi, cùng bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, không dùng thuốc nổ, xung điện khi đánh bắt. Các ngư dân trong xã cũng được đánh giá là giữ ngư trường tốt, nhất là ngư trường ở Vịnh Bắc Bộ và vùng quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa. Với tổng sản lượng đánh bắt đạt 750 tấn, trừ chi phí, năm 2013, ngư dân Hải Chính đã thu về 36 tỷ 420 triệu đồng, nguồn thu nhập từ nghề đi biển chiếm 30% tổng thu nhập toàn xã. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ngư dân xã Hải Chính còn có nhiều đóng góp xây dựng quê hương, góp phần làm đổi thay bộ mặt nông thôn vùng giáo. Trong 3 năm thực hiện mục tiêu xây dựng NTM, xã đã đầu tư gần 39 tỷ đồng cho xây dựng các công trình phúc lợi công cộng của xã, trong đó trên 50% nguồn vốn là do người dân đóng góp. Đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng NTM. Tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm đáng kể từ 12,4% năm 2010 xuống còn 2,99% năm 2013.

Với mong muốn ngày càng vươn xa hơn để bám biển làm giàu, ngư dân Hải Chính mong muốn có được ưu đãi của Nhà nước về vốn vay với mức vay cao hơn, dài hơi hơn vì mức vay hiện nay từ vài chục triệu đến 100 triệu đồng chưa đáp ứng được nhu cầu sản xuất của ngư dân./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com