Hiệu quả từ các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới

09:01, 07/01/2014

Thực hiện chỉ đạo của Sở Công thương, năm 2013 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã tiến hành khảo sát, lập đề án trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí khuyến công tập trung vào các lĩnh vực: đào tạo nghề, chuyển đổi nghề mới cho lao động nông thôn; thực hiện các mô hình trình diễn kỹ thuật, sản xuất sản phẩm mới.

Năm 2013, từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương, UBND tỉnh đã phê duyệt 47 dự án, chương trình khuyến công với tổng kinh phí 4 tỷ đồng. Sở Công thương đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện 8 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới với tổng kinh phí hỗ trợ 1,84 tỷ đồng. Trong đó, có 6 mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới được UBND tỉnh hỗ trợ mức kinh phí tối đa 250 triệu đồng/mô hình gồm: Mô hình sản xuất quạt điện của Cty TNHH Chế tạo động cơ AXUZU, xã Xuân Tiến (Xuân Trường); mô hình sản xuất gạch không nung hai lỗ song động của Cty CP Vân Cầu, xã Tân Thành (Vụ Bản); mô hình sản xuất vòi hoa sen của Cty TNHH JODO, CCN An Xá (TP Nam Định); mô hình sản xuất trục định vị tay lái xe máy của Cty TNHH Việt Phương, Thị trấn Nam Giang (Nam Trực); mô hình kỹ thuật đúc và gia công các chi tiết cơ khí của Cty CP Cơ khí đúc và thương mại Ngọc Long, Thị trấn Lâm (Ý Yên) và mô hình kỹ thuật sản xuất bao bì dược phẩm cấp I của Cty TNHH Hoàng Phát, xã Nam Hồng (Nam Trực). Ngoài ra, UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí 200 triệu đồng cho mô hình dây chuyền máy đóng bịch nấm của Cty TNHH An Thuận Phát, xã Xuân Tiến (Xuân Trường) và mô hình kỹ thuật sơn tĩnh điện các sản phẩm cơ khí của cơ sở Hiệp Độ, xã Hồng Thuận (Giao Thủy). Từ nguồn kinh phí được hỗ trợ, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã đầu tư đổi mới công nghệ theo hướng đồng bộ hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm có tính cạnh tranh cao như: vòi hoa sen của Cty TNHH JODO; máy đóng bịch nấm của Cty TNHH An Thuận Phát; hàm côn máy khai thác đá, bánh răng máy nghiền xi măng của Cty CP Cơ khí đúc và thương mại Ngọc Long… Cty TNHH JODO chính thức sản xuất tại CCN An Xá từ năm 2007 với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng, chuyên sản xuất các loại thiết bị nội thất xây dựng như vòi hoa sen, vòi tắm, xi-phông, chậu…

Sản xuất vòi hoa sen ở Cty TNHH JODO, CCN An Xá (TP Nam Định).
Sản xuất vòi hoa sen ở Cty TNHH JODO, CCN An Xá (TP Nam Định).

Năm 2010, Cty đầu tư hơn 30 tỷ đồng nhập khẩu thiết bị hiện đại như: máy đúc tự động, 2 máy CNC, hệ thống cơ khí tiện; lắp đặt hệ thống hút bụi để nâng công suất từ 50 nghìn sản phẩm lên 500 nghìn sản phẩm/năm, tạo việc làm ổn định cho 40 lao động với mức thu nhập bình quân 3,5 triệu đồng/người/tháng. Nhờ đó, đến nay Cty đã sản xuất được trên 50 loại sản phẩm, có thị trường ổn định ở 30 tỉnh, thành phố trong cả nước với hệ thống trên 100 đại lý phân phối. Cty TNHH Hoàng Phát, xã Nam Hồng (Nam Trực) chuyên sản xuất các sản phẩm bao bì dược phẩm như lọ, ống nhựa phục vụ ngành sản xuất dược phẩm với quy mô công suất gần 16,5 triệu sản phẩm/năm. Để có được năng lực sản xuất đó, Cty đã đầu tư trên 4,8 tỷ đồng trang bị hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, trong đó thiết bị chính là máy ép phun nguyên liệu nặng 150 tấn được nhập từ Trung Quốc với trị giá trên 300 triệu đồng đáp ứng yêu cầu sản xuất các loại bao bì dược phẩm đặc chủng. Nhờ đó, Cty đã ký được nhiều hợp đồng cung ứng các loại vỏ hộp thuốc cho các doanh nghiệp sản xuất dược phẩm như: Cty CP Dược phẩm Nam Hà, Cty TNHH Nam Dược, Cty CP Dược phẩm Trường Thọ… Cty bảo đảm, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 60 lao động với thu nhập bình quân đạt gần 4 triệu đồng/người/tháng. Cty CP Cơ khí đúc và thương mại Ngọc Long là đơn vị chuyên sản xuất các loại hàm côn máy khai thác đá, bánh răng máy nghiền xi măng loại có đường kính tối đa đến 3m. Ngoài hai sản phẩm trên, Cty còn sản xuất được nhiều loại phụ tùng, linh kiện thay thế cho các loại máy móc của ngành công nghiệp khai khoáng và sản xuất xi măng. Để sản xuất được 300 tấn sản phẩm/năm, Cty đã đầu tư trên 7,5 tỷ đồng xây dựng lò đúc, các loại máy móc phục vụ sản xuất, trong đó thiết bị quan trọng nhất là máy tiện băng dài L600-M600 trị giá 400 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Tung, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp tỉnh cho biết: Các mô hình trình diễn được thụ hưởng kinh phí hỗ trợ trình diễn kỹ thuật không chỉ là các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiêu biểu, sản xuất ra các sản phẩm mới có tính cạnh tranh cao mà còn là những mô hình phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển CN-TTCN của tỉnh. Bên cạnh đó, các mô hình trình diễn còn có tính khả thi cao, thời gian thu hồi vốn đầu tư từ 3-6 năm, thích hợp nhân rộng và triển khai ở nhiều địa phương trong tỉnh. Những thành công của các mô hình trình diễn là kinh nghiệm để thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh nâng cao hiệu quả các hoạt động khuyến công, xây dựng và nhân rộng các mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới, tạo động lực thúc đẩy CN-TTCN ngành nghề nông thôn phát triển./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com