Xây dựng văn hóa doanh nghiệp

08:01, 07/01/2014

Với mục tiêu tạo dựng giá trị riêng biệt bằng chất lượng sản phẩm làm “chìa khoá” để mở rộng thị trường, Cty Đúc Thép Thắng Lợi, CCN An Xá (TP Nam Định) đã quan tâm đầu tư hệ thống thiết bị sản xuất hiện đại theo công nghệ châu Âu, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000. Ngoài ra, Cty còn chủ động đầu tư Trung tâm kiểm định kim loại mang tầm khu vực với nhiều thiết bị hiện đại, vận hành theo tiêu chuẩn ISO 17025:2005 để kiểm tra, bảo đảm chất lượng sản phẩm trước khi xuất bán ra thị trường. Nhờ đó, các sản phẩm thép chịu nhiệt, thép hợp kim, thép chế tạo... của Cty luôn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của đối tác. Bình quân mỗi năm, Cty sản xuất trên 5.000 tấn sản phẩm... Để có được kết quả sản xuất, kinh doanh đó, Cty đã quan tâm xây dựng văn hoá doanh nghiệp, duy trì nếp văn hóa đặc thù, phát huy được năng lực và khuyến khích sự đóng góp của đội ngũ lao động vào việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vào các ngày 30-4, 1-5 hằng năm và tổng kết năm, toàn bộ lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương; mọi vướng mắc, đề xuất của người lao động đều được ban giám đốc Cty tiếp nhận và giải quyết thỏa đáng. Hằng tháng, Cty giao cho Công đoàn Cty trực tiếp tiếp nhận phản ánh, nguyện vọng của người lao động, tập hợp báo cáo ban giám đốc và phối hợp giải quyết. Cty duy trì việc tổ chức mừng sinh nhật cho người lao động vào ngày 15 hằng tháng. Cùng với các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, các chế độ nghỉ phép, nghỉ dưỡng cũng được Cty thực hiện đầy đủ; hằng năm Cty đều tổ chức cho người lao động đi tham quan, du lịch nghỉ ngơi, thư giãn và mở rộng kiến thức, hiểu biết về những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên cả nước.

Sản xuất các sản phẩm xuất khẩu ở Cty CP Dệt may Sơn Nam.
Sản xuất các sản phẩm xuất khẩu ở Cty CP Dệt may Sơn Nam.

Để phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, Cty CP Dây lưới thép Nam Định đã tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp như củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sắp xếp đội ngũ cán bộ hợp lý nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành, đặc biệt là việc rà soát các chế độ chính sách đối với người lao động. Đảng uỷ Cty chủ trương phát huy vai trò, đổi mới các hoạt động của những tổ chức đoàn thể quần chúng như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội CCB tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chống các biểu hiện tiêu cực. Nhờ đó, các đoàn thể quần chúng trong Cty đã phát huy tốt vai trò động viên cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực tham gia lao động sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm vì sự phát triển của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Đảng uỷ, ban giám đốc Cty luôn quan tâm củng cố, nâng cao vai trò hoạt động của Ban kiểm soát trong việc giám sát toàn bộ hoạt động của Cty, trong đó có việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động như chế độ tiền lương, chế độ BHXH, chế độ thi nâng bậc hằng năm, chế độ bảo hộ lao động. Đồng thời, Cty còn có chế độ khuyến khích người lao động phát huy tinh thần sáng tạo, cải tiến kỹ thuật từ thực tế sản xuất, phát huy trí tuệ, nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm mới. Nhờ đó, sau gần 30 năm xây dựng, Cty đã phát triển trở thành đơn vị dẫn đầu trong nước chuyên sản xuất các loại lưới thép mạ kẽm bọc nhựa, dây thép mạ kẽm, lưới thép B40, B41 mạ kẽm và bọc nhựa, dây thép gai mạ kẽm phục vụ các lĩnh vực giao thông, thủy lợi, xây dựng… và sản xuất được rọ thép tiêu chuẩn quốc tế, thay thế các sản phẩm nhập ngoại sử dụng trong các công trình trọng điểm cấp Nhà nước như: kè đường Hồ Chí Minh, cầu Bãi Cháy, cầu Đà Rằng, Nhà máy thủy điện Sơn La… Sản phẩm của Cty được xếp vào Top 100 sản phẩm cơ khí, vật liệu xây dựng đáp ứng các tiêu chí về năng lực cạnh tranh quốc tế theo hệ thống chỉ số tín nhiệm TSI - Gold Trust Supelier 2011; được nhận Cúp Vàng “Doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam” năm 2010; được cấp quyền sử dụng dấu hiệu thương hiệu Việt uy tín năm 2011… Nhờ đó, thương hiệu của Cty đã được tạo dựng và khẳng định trên thị trường, hiệu quả sản xuất, kinh doanh được nâng cao, doanh thu hằng năm của Cty đạt từ 300-350 tỷ đồng, đảm bảo việc làm cho trên 300 công nhân với thu nhập ổn định từ 3,5 triệu đồng/người/tháng. Tháng 7-2004, Cty CP Dệt may Sơn Nam tiến hành cổ phần hóa trong bộn bề khó khăn như: thiếu vốn quay vòng sản xuất, công nghệ sản xuất lạc hậu, cơ sở vật chất xuống cấp… Ngay sau khi cổ phần hóa, Cty đã mạnh dạn cơ cấu lại doanh nghiệp, huy động các nguồn vốn để đầu tư máy móc hiện đại nâng cao chất lượng sản phẩm có tính cạnh tranh cao. Đồng thời, Cty thực hiện chiến lược “con người là trung tâm”, đề cao vai trò và phát huy tối đa năng lực sáng tạo của đội ngũ lao động. Cty đã lựa chọn công nhân tiêu biểu cử tham gia các lớp nâng cao về chuyên môn; tổ chức các đoàn nghiên cứu tham quan trong và ngoài nước, đào tạo lại nguồn nhân lực hiện có bảo đảm tác phong công nghiệp. Nhờ đó, Cty đã được nhiều đối tác nước ngoài tín nhiệm ký hợp đồng, xuất khẩu sản phẩm vào những thị trường “kỹ tính” như Nhật Bản, Mỹ, các nước EU. Ngoài 1.200 lao động trực tiếp sản xuất tại 3 nhà máy sợi có tổng công suất 8.000 tấn sợi/năm, Cty đã phát triển được hệ thống “vệ tinh” với 25 doanh nghiệp và gần 2.000 lao động gia công sản phẩm tại các làng nghề trong và ngoài tỉnh (Thái Bình, Hà Nam). Sau 10 năm đổi mới và cổ phần hóa, năm 2013, doanh thu giá trị sản xuất công nghiệp của Cty tăng gấp hơn 8 lần, doanh thu xuất khẩu tăng hơn 7 lần, thu nhập của người lao động tăng gần 10 lần, giá trị tài sản doanh nghiệp gấp gần 16 lần so với thời điểm bắt đầu cổ phần hóa. Việc thực hiện các chế độ bảo hiểm, nghỉ ốm, thai sản đối với cán bộ, công nhân viên chức được Cty thực hiện đầy đủ theo Luật BHXH; ngoài ra Cty còn chăm lo đời sống tinh thần của người lao động thông qua các hoạt động VHVN, TDTT.

Văn hóa doanh nghiệp có vai trò quan trọng đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là nguồn lực vô hình nhưng hiệu quả lớn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. Tuy nhiên, vấn đề xây dựng văn hóa doanh nghiệp vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp chú trọng quan tâm. Công tác này không thể dựa vào sự hỗ trợ, tạo điều kiện của tỉnh và các sở, ngành chức năng, mà phải do chính doanh nghiệp chủ động nhận thức và tổ chức thực hiện./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com