Hỗ trợ hội viên nông dân thoát nghèo bền vững

07:12, 26/12/2013

Những năm qua, cùng với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

HND tỉnh đã giao chỉ tiêu cụ thể và chỉ đạo HND các huyện, thành phố tích cực tuyên truyền, vận động mỗi chi HND giúp đỡ từ 1-2 hộ thoát nghèo. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát huy vai trò của tổ chức Hội trong việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, đặc biệt là hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đã có nhiều cơ sở Hội làm tốt phong trào này, tiêu biểu như HND xã Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng) đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề công lập huyện dạy nghề cho lao động nông thôn. Trong 2 năm 2011-2012, HND xã đã phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề may công nghiệp, đan chiếu cói xuất khẩu và chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thịt ngắn hạn (3 tháng) cho lao động nông thôn học việc sau khi học nghề đã có thêm kỹ thuật kết hợp với kinh nghiệm của mình; học viên lớp chăn nuôi - thú y đã biết tự tiêm phòng cho vật nuôi, kỹ thuật chọn giống tốt; học viên các lớp may công nghiệp xin vào các cơ sở doanh nghiệp may hoặc nhận hàng về nhà gia công... Chị Trần Thị Sửu, xóm 2 có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Cuối năm 2012, được sự hỗ trợ của HND xã, chị được tham gia lớp học nghề đan chiếu cói xuất khẩu. Đến nay, chị đã có thêm thu nhập mỗi ngày 30-50 nghìn đồng, để nâng cao mức sống cho gia đình. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, xóm 2, được HND xã tạo điều kiện hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH, cùng với vốn tích luỹ của gia đình đầu tư chăn nuôi bò và vịt siêu trứng. Đến nay, đàn bò nhà ông đã phát triển gần 20 con; đàn vịt 300 con, mỗi ngày thu 250 quả trứng. Chị Nguyễn Thị Thắm, được sự giúp đỡ của HND xã, năm 2006, đã được vay từ Ngân hàng NN và PTNT 100 triệu đồng cùng với vốn của gia đình đầu tư xây dựng gia trại chăn nuôi gà ta thả vườn và nuôi lợn nái, lợn thịt trên diện tích 200m2. Nhờ được tham gia lớp học nghề chăn nuôi, chị đã có thêm kiến thức kỹ thuật áp dụng vào thực tế sản xuất, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gà, đàn lợn. Bên cạnh đó, để thúc đẩy phong trào, tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, HND xã đã đứng ra tín chấp tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận các nguồn vốn vay từ các Ngân hàng CSXH, NN và PTNT để đầu tư sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập. Đến nay, toàn xã có 558 hộ được vay hơn 16 tỷ đồng. Ngoài ra, HND xã còn tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn phân bón trả chậm từ chương trình phối hợp của HND và Cty Phân bón Thăng Long với tổng số trên 10 tấn/vụ. HND xã còn phối hợp với Viện Sinh học nhiệt đới, Trạm Bảo vệ thực vật, HTXNN tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nông nghiệp cho hội viên, phổ biến kiến thức gieo cấy, chăm sóc và bảo vệ lúa xuân, cách sử dụng thuốc BVTV thu hút gần 300 lượt hội viên tham gia.

Theo số liệu của HND tỉnh, đến nay, HND các cấp trong tỉnh đã tín chấp cho nông dân vay 1.884 tỷ đồng từ Ngân hàng NN và PTNT; trên 807 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH, đồng thời vận động cán bộ, hội viên xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp. Đến nay, toàn tỉnh đã có 163 ban vận động quỹ hỗ trợ cơ sở, 8 quỹ cấp huyện, 1 quỹ cấp tỉnh với tổng kinh phí trên 13 tỷ đồng. Toàn tỉnh đã có 144.992 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, bằng 43% so với số hộ đăng ký. Ngoài ra, các cấp HND còn phối hợp với các ngành tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật và tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp hỗ trợ, giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, các ngân hàng..., nhiều HND cơ sở đã năng động triển khai các chương trình vay vốn thích hợp, giúp hội viên là hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển kinh tế gia đình. Bằng nhiều biện pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, từ đầu năm đến nay, các cấp HND trong tỉnh đã giúp trên 2.000 hội viên thoát nghèo, phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống./.

Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com