HTX Dệt may Hoàng Anh nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh

08:06, 03/06/2013

Sau hơn 10 năm hoạt động, từ một cơ sở may tư nhân của anh Đặng Văn Cương, đã phát triển thành HTX Dệt may Hoàng Anh, Thị trấn Yên Định (Hải Hậu) chuyên may gia công áo đông xuân xuất khẩu, sản xuất ổn định và ngày càng phát triển.

Sản xuất ở phân xưởng may của HTX Dệt may Hoàng Anh.
Sản xuất ở phân xưởng may của HTX Dệt may Hoàng Anh.

Năm 2001, anh Đặng Văn Cương đã vận động anh em góp vốn thành lập cơ sở may với hơn 20 lao động. Tuy nhiên do quy mô nhỏ nên hiệu quả kinh tế không cao, chủ yếu giải quyết việc làm và thu nhập tạm thời. Năm 2010, sau khi được tham dự khoá đào tạo về nâng cao năng lực quản lý, phát triển kinh tế do Liên minh HTX tỉnh tổ chức, anh Cương nhận thấy mô hình HTX may công nghiệp phù hợp với điều kiện chuyển đổi của cơ sở. Tháng 11-2011, anh đã thành lập HTX Dệt may Hoàng Anh với số vốn ban đầu là 1,7 tỷ đồng do 17 cổ đông đóng góp. Ngày đầu thành lập, HTX gặp không ít khó khăn do diện tích sản xuất chật hẹp, lại nằm sâu trong khu dân cư số 5. Để có đủ nguồn vốn đầu tư phát triển sản xuất, HTX đã vay ngân hàng 500 triệu đồng để đầu tư máy móc, xây dựng nhà xưởng. Đến nay, HTX đã mở rộng mặt bằng sản xuất lên 650m2. Bên cạnh đó, HTX có các chính sách để người lao động gắn bó lâu dài với HTX như thưởng chuyên cần, thưởng vượt chỉ tiêu cho những người làm đủ và vượt định mức lương tháng. Ngoài ra, vào các dịp lễ, tết, HTX đều tổ chức tặng quà cho xã viên. Nhờ đó, từ một cơ sở may mặc nhỏ, đến nay HTX Hoàng Anh đã có 100 máy may, tạo việc làm thường xuyên cho 50 lao động với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng. Trong chỉ đạo sản xuất, HTX luôn đặt yêu cầu chất lượng lên hàng đầu. Để đạt mục tiêu này, HTX đã chia thành các tổ may theo dây chuyền khép kín từ khâu cắt, may, nhặt chỉ đến hoàn thiện, có quy định quản lý chặt về chất lượng. Vì vậy, các sản phẩm của HTX luôn đảm bảo yêu cầu kỹ, mỹ thuật. Bình quân mỗi tháng, HTX xuất xưởng trên 50 nghìn sản phẩm áo đông xuân. Sản phẩm của HTX được xuất khẩu uỷ thác qua các doanh nghiệp tại Hà Nội sang thị trường EU và Angola. Năm 2012 doanh thu của HTX đạt hơn 2 tỷ đồng. Riêng 4 tháng đầu năm 2013 doanh thu của HTX ước đạt hơn 1 tỷ đồng, dự kiến hết năm 2013, HTX đạt doanh thu 4 tỷ đồng. Ngoài ra, HTX còn phối hợp với các trung tâm dạy nghề của tỉnh, huyện tổ chức các lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho người lao động ở các xã lân cận.

Tuy nhiên, HTX Dệt may Hoàng Anh đang đứng trước khó khăn: Thời hạn thuê đất của HTX chỉ có 5 năm nên HTX không thể yên tâm, ổn định đầu tư lâu dài. Mặt khác, các cơ chế tín dụng ưu đãi đối với loại hình HTX hiện vẫn rất khó khăn, để có vốn ban đầu cho sản xuất HTX đã phải “huy động” tài sản riêng của các cổ đông, xã viên để thế chấp vay vốn; hiện vẫn đang khó khăn nguồn vốn để mở rộng, phát triển sản xuất. Những khó khăn trên rất cần được các ngành chức năng và địa phương quan tâm giúp đỡ, giải quyết để HTX phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế của quê hương./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com