Xuân Trường tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội

07:01, 17/01/2013

Từ một vùng quê thuần nông, huyện Xuân Trường đã trở thành một trong những địa phương kinh tế phát triển mạnh với tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2012 đạt 13,5%. Toàn huyện hiện có gần 300 doanh nghiệp, 4 CCN tập trung thu hút hơn 5.000 lao động và nhiều làng nghề truyền thống, thường xuyên tạo việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động. Cơ cấu kinh tế của huyện có sự chuyển dịch theo hướng tích cực; trong đó sản xuất CN-TTCN chiếm tỷ trọng 42,8%, thương mại và dịch vụ 30,5%, nông nghiệp 26,7%.

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống, cây trồng, mùa vụ, vật nuôi, tạo ra sản phẩm nông nghiệp hàng hóa, có hiệu quả kinh tế cao. Các xã, thị trấn trong huyện vận động các hộ dân đẩy nhanh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, duy trì và phát triển làng nghề truyền thống. Về xã Xuân Kiên, một xã điểm của huyện trong xây dựng NTM, chúng tôi được đồng chí Đinh Bá Thiêm, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đến nay, xã Xuân Kiên đã đạt 13/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Từ nhiều năm nay, năng suất lúa của xã luôn đạt gần 14,5 tấn/ha/năm. Xã đã quy hoạch vùng sản xuất giống lúa lai cao sản, đồng thời tích cực đưa bí xanh, đậu tương và những cây vụ đông có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất, giá trị thu nhập đạt trên 80 triệu đồng/ha/năm. Để phát triển sản xuất vụ đông trên đất hai vụ lúa, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng diện tích cấy lúa mùa sớm và mùa trung sớm, đồng thời khuyến khích mở rộng diện tích cây đậu tương đông để tạo độ phì cho đất và hạn chế nguồn sâu bệnh. Trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại, toàn huyện có 21 trang trại đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm và gần 50 trang trại, gia trại có mức doanh thu từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/năm. Hiện tại, huyện đã quy hoạch vùng nuôi thủy sản tập trung tại các xã Xuân Hòa, Xuân Vinh. Đây là vùng nuôi thủy sản đa con, đa canh mang tính bền vững với các giống cá vược, diêu hồng, các loại cá truyền thống và nuôi tôm sú quảng canh đem lại hiệu quả cao gấp 2,5-3 lần so với cấy lúa. Các vùng nuôi đang hình thành các tổ nhóm nuôi thủy sản, chủ động bao tiêu sản phẩm cho các hộ nuôi. Ngoài ra, ở các xã Xuân Ninh, Xuân Bắc, Xuân Thủy, Xuân Đài, Xuân Phương, Xuân Trung… nhiều hộ phát triển nghề trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập cao.

Sản xuất ở Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc, xã Xuân Kiên.
Sản xuất ở Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc, xã Xuân Kiên.

Trong sản xuất CN-TTCN, huyện tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm; thúc đẩy phát triển các ngành nghề có nhiều lợi thế như: cơ khí, đồ gỗ, dệt may, sản xuất vật liệu xây dựng… Với thế mạnh trong phát triển công nghiệp cơ khí ở các làng nghề thuộc các xã: Xuân Tiến, Xuân Kiên, Thị trấn Xuân Trường, trên địa bàn huyện hình thành các CCN sản xuất tập trung như: Xuân Tiến, Xuân Bắc, Thị trấn Xuân Trường với tổng diện tích trên 52ha, thu hút 53 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp đầu tư vào các CCN đều xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc hiện đại, thu hút lao động có tay nghề cao, sản xuất các sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp làng nghề cơ khí Xuân Tiến đã sản xuất được máy tuốt lúa, máy làm gạch, máy trộn bê tông không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường các nước Lào, Trung Quốc. Các sản phẩm máy bóc lạc, máy tẽ ngô cả áo, máy gia công các sản phẩm đồ gỗ, động cơ điện, máy phát điện, máy sản xuất gạch không nung lần lượt ra đời. Nhiều doanh nghiệp có doanh thu trên 5 tỷ đồng mỗi năm như Cty TNHH Tân Việt, Cty TNHH Cơ khí Đình Mộc, Cty Chế tạo điện cơ AXUZU, Cty TNHH Cơ khí Thanh Bằng… Sản xuất đồ gỗ của huyện chiếm khoảng 15% tổng giá trị sản xuất CN-TTCN, tập trung ở các xã Xuân Bắc, Xuân Vinh và Thị trấn Xuân Trường. Công nghiệp dệt may của huyện cũng được chú trọng phát triển. Ngoài 2 Cty CP May Sông Hồng và Cty CP May Nam Định có cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện, tạo việc làm cho gần 3.000 lao động, các doanh nghiệp may mặc, da giầy của huyện như: Cty CP Hồng Việt, Cty CP May Minh Vuông, Cty TNHH Anh Cường cũng đầu tư nâng cấp nhà xưởng, mua sắm máy móc nhận gia công các mặt hàng xuất khẩu và tiêu dùng nội địa, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng cũng là một trong những thế mạnh của huyện. Cty CP Vật liệu xây dựng Xuân Châu có doanh thu trên 5 tỷ đồng mỗi năm. Toàn huyện có gần 300 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, làng nghề truyền thống được duy trì và mở rộng, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động có thu nhập ổn định.

Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn ở huyện Xuân Trường ngày càng đổi mới. Cuộc sống mới hạnh phúc, ấm no hiện rõ trên những nét mặt rạng ngời của mỗi người dân. Với mục tiêu quyết tâm xây dựng địa phương giàu mạnh, các cấp ủy Đảng và chính quyền trong huyện đang nỗ lực tìm giải pháp, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong những năm tới./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com