Tháo gỡ khó khăn về nhu cầu vốn cho các HTX phát triển sản xuất, kinh doanh

09:01, 23/01/2013

Toàn tỉnh hiện có 469 HTX ở các loại hình nông nghiệp, CN-TTCN, giao thông vận tải... Trong điều kiện khó khăn chung hiện nay, tình hình phát triển kinh tế HTX trên địa bàn tỉnh gặp nhiều nhiều khó khăn do các nguồn lực đầu tư cho HTX chưa tương xứng với nhu cầu, khó cho việc bố trí vốn thành lập Quỹ. Theo Liên minh HTX tỉnh, hầu hết các HTX trên địa bàn đều có nhu cầu vay vốn để phát triển sản xuất - kinh doanh. Năm 2012, các HTX cần hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị nhưng chỉ có 10% HTX có quan hệ vay vốn với các tổ chức tín dụng, trong đó chủ yếu là vốn vay ngắn hạn, nên không thể đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua máy móc thiết bị, phương tiện vận chuyển và đổi mới công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Đồng chí Nguyễn Viết Hoa, Chủ nhiệm HTX Tân Tiến, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) cho biết, HTX muốn vay vốn để đầu tư vào các hoạt động dịch vụ, nhưng đều bị các ngân hàng từ chối do HTX không có tài sản thế chấp. Trao đổi với một số giám đốc các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cũng đều nhận thấy việc HTX vay vốn rất khó khăn bởi hầu hết các HTX không có tài sản thế chấp. Bên cạnh đó, vị trí chủ nhiệm HTX có thể thay đổi theo sự điều động, luân chuyển cán bộ của địa phương nên việc chịu trách nhiệm trả vốn vay là rất khó.

Nhờ làm tốt các khâu dịch vụ, HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) có điều kiện mở rộng cung ứng vật tư giúp xã viên phát triển sản xuất.
Nhờ làm tốt các khâu dịch vụ, HTX dịch vụ nông nghiệp Tân Tiến, xã Mỹ Tân (Mỹ Lộc) có điều kiện mở rộng cung ứng vật tư giúp xã viên phát triển sản xuất.

Trước thực trạng trên, năm 2012, Liên minh HTX tỉnh đã rà soát, đôn đốc thu hồi vốn vay giải quyết việc làm ở các HTX có dự án vay đã hết chu kỳ, đến hạn trả nợ, đồng thời hướng dẫn các HTX lập dự án, phối hợp với Ngân hàng CSXH thẩm định và cho vay 8 dự án mới với số tiền 800 triệu đồng. Đến nay, có 23 HTX được vay vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm do Liên minh HTX tỉnh quản lý với tổng số tiền 2 tỷ 200 triệu đồng; bình quân mỗi HTX được vay 100 triệu đồng. Ngoài ra, có 29 HTX được vay vốn từ các ngân hàng thương mại với số tiền gần 39 tỷ đồng (chủ yếu là các HTX giao thông vận tải và tiểu thủ công nghiệp). Với số vốn được vay, một số HTX dịch vụ nông nghiệp như: Bắc Hưng, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc), Nam Mỹ, xã Nam Mỹ (Nam Trực) đã đầu tư mua máy cày, máy bừa cỡ trung để làm dịch vụ. HTX Dệt may Bình Định, xã Trực Chính (Trực Ninh) đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy móc thiết bị phục vụ sản xuất. HTX Trung Lao, xã Trung Đông (Trực Ninh) đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch; HTX Nghĩa Thái, Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) đầu tư mở rộng dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp. HTX Trực Nội, Trực Mỹ (Trực Ninh) làm dịch vụ cung ứng lúa giống. HTX Môi trường Cổ Lễ, Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh) mua xe chuyên dùng để làm vệ sinh môi trường, thu gom rác thải… Các HTX được vay vốn đã tập trung đầu tư mua sắm máy móc, thiết bị, dụng cụ sản xuất, xây dựng cửa hàng dịch vụ để mở rộng sản xuất - kinh doanh, phát huy tốt hiệu quả vốn vay, giải quyết được nhiều việc làm mới cho xã viên, đồng thời mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ của các HTX, tăng cường quan hệ gắn kết giữa HTX với xã viên.

Đồng chí Vũ Đình Mạc, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, đến nay UBND tỉnh đã cho thành lập Quỹ Hỗ trợ HTX, đồng thời chỉ đạo Liên minh HTX tỉnh cần linh hoạt, sử dụng các nguồn vốn khác để hỗ trợ HTX. Chủ trương đã có, vấn đề còn lại chờ vào sự chủ động, sáng tạo của Liên minh HTX và các HTX nhằm tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho các HTX./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com