Ngành Thuế tỉnh cơ bản hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2012

06:12, 15/12/2012

Đến giữa tháng 12-2012, Cục Thuế tỉnh đã cơ bản hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2012. Tổng thu ngân sách toàn tỉnh ước đạt 1.900 tỷ đồng, trong đó thu nội địa tính cân đối đạt 1.752 tỷ đồng (dự toán tỉnh giao 1.770 tỷ đồng). Trong 14 khoản thu đã có 10 khoản thu đạt và vượt dự toán, còn 4 khoản thu chưa đạt dự toán là: thu từ doanh nghiệp địa phương đạt 160 tỷ đồng, bằng 85% dự toán, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 18 tỷ đồng, bằng 86% dự toán; thu lệ phí trước bạ đạt 100 tỷ đồng, bằng 93% dự toán; thu thuế xuất nhập khẩu và thuế GTGT hàng nhập khẩu đạt 100 tỷ đồng, gần bằng 100% dự toán.

Đạt được kết quả trên, trước hết là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng chí Trịnh Quang Hưng, TUV, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Hằng tháng, UBND tỉnh đều kiểm tra diễn tiến thu ngân sách, có chỉ đạo kịp thời trong việc thúc đẩy tiến độ thu”. Trong các tháng cuối năm các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp xuống làm việc với các địa phương để kiểm tra, chỉ đạo tăng cường sự phối hợp của các ngành, địa phương với ngành Thuế để thu ngân sách. Tháng 11-2012, đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với các huyện, thành phố để giải quyết vướng mắc, thúc đẩy công tác thu các khoản thu từ đất. Nhờ đó tổng doanh thu từ đất năm 2012 đạt gần 450 tỷ đồng, trong đó riêng thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất đạt 410 tỷ đồng.

Phòng Quản lý các khoản thu từ đất (Cục Thuế tỉnh) rà soát tiến độ thu cuối năm 2012.
Phòng Quản lý các khoản thu từ đất (Cục Thuế tỉnh) rà soát tiến độ thu cuối năm 2012.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, ngành Thuế tỉnh đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ vào thời điểm nước rút. Từ đầu tháng 8-2012, trước khó khăn về khả năng hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2012, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành kiểm điểm và xây dựng kế hoạch thu ngân sách trong từng tháng cuối năm. Hằng tháng, các đơn vị trong ngành tự kiểm điểm và kiểm điểm trước lãnh đạo Cục Thuế tỉnh về kết quả công tác; trên cơ sở đó giao chỉ tiêu, nhiệm vụ tháng sau đến từng lãnh đạo đơn vị, từng cán bộ chuyên môn. Đội ngũ cán bộ thu được giao nhiệm vụ phải bám sát địa bàn, đơn vị, không để chậm thu. Các chỉ tiêu thu được giao cụ thể, gắn với trách nhiệm và chỉ tiêu thi đua của đơn vị. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để phát hiện các vi phạm, gian lận về thuế để xử lý tăng nguồn thu. Tính đến hết tháng 11, các đơn vị của ngành Thuế đã triển khai tổng số trên 70 cuộc thanh tra về thuế, tiến hành truy thu gần 15 tỷ đồng, xử phạt gần 5 tỷ đồng đối với các vi phạm thuế; kiểm tra gần 500 cuộc, truy thu, truy hoàn và xử phạt vi phạm thuế đạt trên 10 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các phòng chuyên môn theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của 71 doanh nghiệp có số thu trọng điểm, không để phát sinh thất thu, nợ đọng mới. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, ngành Thuế tỉnh cũng đã triển khai các biện pháp thúc đẩy doanh nghiệp, người nộp thuế tự giác, tích cực trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Hằng tháng, Cục Thuế tỉnh và các đơn vị trong ngành tổ chức họp với các doanh nghiệp trọng điểm về thuế để đôn đốc; thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ nộp thuế./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com