Thị trường lịch năm 2013

06:12, 15/12/2012

Hiện nay, các “ấn phẩm” lịch năm 2013 đã được trưng bày tại các cửa hàng trên các tuyến phố của Thành phố Nam Định như: Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Hùng Vương, Trường Chinh, Hoàng Văn Thụ, Trần Huy Liệu, Siêu thị Big C, và ở trung tâm các huyện trong tỉnh. Thị trường lịch năm 2013 có nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú về chủ đề, chủng loại như: Hương sắc Việt Nam, Tết Việt, cảnh đẹp ba miền, áo dài, hoa cỏ mùa xuân… Cùng với các sản phẩm lịch truyền thống như lịch blốc lớn, blốc nhỏ và các loại lịch cực đại, lịch đại, lịch trung, lịch bàn, lịch túi, lịch treo tường, lịch lò xo đơn, lịch lò xo đôi, lịch lò xo giữa, lịch 7 tờ, lịch 1 tờ, lịch tuần 54 trang, lịch hình vuông, hình chữ nhật..., lịch để bàn năm nay cũng phong phú về các mẫu thiết kế giá đỡ lịch, màu sắc trang nhã.

Cửa hàng bán lịch năm 2013 tại phố Trần Hưng Đạo (TP Nam Định).
Cửa hàng bán lịch năm 2013 tại phố Trần Hưng Đạo (TP Nam Định).

Đặc biệt, năm nay lần đầu xuất hiện sách lịch "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", do Cty TNHH An Hảo phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, Cty DT Books in và phân phối trên toàn quốc, giá niêm yết 405 nghìn đồng/cuốn. Sách lịch về tấm gương đạo đức của Bác bao gồm 200 bức hình của Bác Hồ, kèm theo 365 di ngôn, được tuyển chọn trong Bộ sách Hồ Chí Minh toàn tập, 365 trích đoạn thơ, lược dẫn từ kho di sản thơ Hồ Chí Minh. Bộ sách lịch này còn là nguồn tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Chị Lê Tuyết Hương, chủ cửa hàng bán lịch tại phố Trần Hưng Đạo (TP Nam Định) cho biết: Nét mới của các loại lịch năm nay là cung cấp nhiều thông tin về chính trị, khoa học, văn hóa - nghệ thuật, lịch sử, địa lý, ca dao, tục ngữ, danh ngôn… của các lãnh tụ cũng như các nhân vật nổi tiếng trên thế giới… Trong đó, điểm nổi bật của những loại lịch siêu đại, cỡ lớn là chất lượng giấy tốt, mẫu mã bắt mắt, nội dung phong phú. Những bộ lịch trang trí bằng chữ Hán, chữ thư pháp với ý nghĩa cầu phúc, lộc, thọ, may mắn cho gia đình, có bộ lịch in tranh dân gian, hình ảnh gắn với lịch sử, văn hóa của đất nước... được nhiều người lựa chọn. Lịch tờ năm nay cũng đa dạng trong cách thể hiện. Ngoài những chủ đề quen thuộc như phong cảnh, bon sai, thiếu nữ, tranh lụa, lịch tờ năm nay còn hướng đến mô tả những khoảnh khắc của cuộc sống với các chủ đề như: hương vị cuộc sống, hành trình cuộc sống, nét đẹp đời thường, hạnh phúc… Đáng chú ý là bộ lịch lò xo 7 tờ in các chủ đề về trò chơi dân gian được thể hiện qua những nét vẽ bằng cọ ngộ nghĩnh. Lịch để bàn lò xo cũng được thiết kế bắt mắt, nhiều mẫu mã như hoa lan và đá, sắc màu Việt Nam, tranh sơn dầu phong cảnh, mầm chồi, côn trùng, vẻ đẹp của biển… Có thể thấy, các nhà làm lịch ngày càng chú ý đầu tư tạo sự phong phú, đa dạng trên những tấm lịch.

Giá lịch năm nay dao động tăng từ 5-15%, tùy từng mẫu mã, kích cỡ lịch. Những tờ lịch bản to, để treo tường khổ 41x63 hay 36x70 có mức giá từ 20-50 nghìn đồng/quyển, những quyển lịch khổ vừa có giá từ 100-300 nghìn đồng/quyển, lịch để bàn có giá khoảng 40 nghìn đồng/quyển, lịch bloc 32x60 có giá từ 70-100 nghìn đồng… Bên cạnh đó, lịch cách tân với bản to đại hoặc siêu dài, giá dao động từ 250-800 nghìn đồng (bloc lịch cực đại của Cty TNHH quà tặng Lĩnh Nam có giá 300 nghìn đồng, bloc lịch siêu dài của Cty Tân Việt giá 260 nghìn đồng…). Năm nay, để chống lịch giả, lịch nhái, Cục Xuất bản, Bộ TT và TT đã ban hành 3 mẫu tem chống hàng giả và đã có kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan để kiểm tra, xử lý các vi phạm về hoạt động xuất bản, in, phát hành lịch trên toàn quốc. Tại tỉnh ta, từ ngày 19 đến 29-11-2012, Đội phòng, chống in lậu tỉnh đã tiến hành kiểm tra đột xuất hoạt động phát hành lịch bloc 2013 đối với 32 cơ sở phát hành lịch bloc 2013 trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, các cơ sở phát hành lịch bloc 2013 cơ bản chấp hành tốt các quy định của Nhà nước trong hoạt động phát hành xuất bản phẩm. Các cơ sở đều có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đúng mặt hàng, địa điểm kinh doanh, nguồn gốc xuất xứ, hầu hết sản phẩm lịch bloc đều được dán tem chống giả theo quy định. Tuy nhiên tại một số cơ sở, Đoàn kiểm tra đã phát hiện có một số quyển lịch bloc 2013 dán tem giả; một số quyển lịch chưa được dán tem chống giả; hóa đơn chứng từ ghi chưa đầy đủ thông tin, Đoàn kiểm tra đã làm thủ tục niêm phong, tịch thu, tiêu hủy 185 quyển lịch bloc vi phạm. Thông qua công tác kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã tiến hành phổ biến, hướng dẫn cho các cơ sở phương pháp nhận biết và phân biệt tem thật, tem giả để các cơ sở tránh nhập các loại lịch vi phạm; đồng thời yêu cầu các chủ cơ sở chấp hành đúng các quy định của Nhà nước; nêu cao ý thức tự giác đấu tranh khi phát hiện nguồn cung cấp lịch bloc có dấu hiệu hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho nhà xuất bản và người tiêu dùng./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com