Bạch Long phát triển ngành nghề nông thôn

06:12, 15/12/2012

Là địa phương có tiềm năng phát triển nghề muối với tổng diện tích 230ha đất làm muối, năng suất muối của xã Bạch Long (Giao Thuỷ) nhiều năm liền đạt trên 100 tấn/ha/năm; trên địa bàn xã có 5 Cty chế biến muối, mỗi Cty tạo việc làm cho 15-20 lao động thường xuyên với các sản phẩm chính là các loại muối, bột canh i-ốt, muối công nghiệp… và hệ thống 25 đại lý chuyên thu gom muối cho diêm dân. Ngoài sản xuất muối, xã đã quy hoạch và phát triển vùng nuôi trồng thủy sản tập trung rộng trên 365ha. Các loại con nuôi chủ yếu là cá nước ngọt, cá diêu hồng, tôm sú, tôm thẻ chân trắng…, thu hút trên 150 hộ tham gia và 3 đơn vị chế biến, sản xuất giống là: Cty CP Đại Dương, Cty CP Hải Vương và Trại giống của Cty Thủy sản Nam Định. Đến nay, vùng nuôi tôm chân trắng theo quy trình nuôi công nghiệp đã phát triển lên 102ha, bình quân mỗi năm thu hoạch 3 vụ, năng suất đạt 6 tấn/ha/vụ trở lên. Sau khi trừ chi phí, mỗi ha nuôi tôm công nghiệp cho thu nhập 250 triệu đồng/ha/vụ trở lên. Một số hộ có kinh nghiệm đạt năng suất gần 8 tấn/ha/vụ, thu nhập gần 400 triệu đồng/ha/vụ như hộ các ông: Vũ Quang Chu, xóm Hải Yến; Đỗ Văn Mại, xóm Liên Hoan; Nguyễn Văn Hoạch, xóm 2… Không chỉ các hộ nuôi tôm chân trắng, một số hộ nuôi cá nước ngọt với các loại con nuôi có giá trị kinh tế cao như: cá trắm đen, cá chuối… cũng đạt mức thu nhập từ 150-200 triệu đồng/ha/năm như hộ các ông: Nguyễn Văn Sỹ, xóm Xuân Ninh; Vũ Tiến Mã, xóm Liêm Hải... Theo ước tính của xã, bình quân 1ha nuôi trồng thủy sản ở thời điểm hiện tại đã đạt trên 300 triệu đồng/ha/năm.  

Sản xuất trang phục xuất khẩu tại Cty CP May Bạch Long, đội 6, xóm Hải Yến, xã Bạch Long (Giao Thủy).
Sản xuất trang phục xuất khẩu tại Cty CP May Bạch Long, đội 6, xóm Hải Yến, xã Bạch Long (Giao Thủy).

Cùng với phát triển nuôi trồng thủy sản và chế biến muối, xã Bạch Long còn thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về địa phương đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, khuyến khích các hộ phát triển sản xuất CN-TTCN, đưa ngành nghề về địa phương với các  nghề: may công nghiệp, mộc gia dụng, đan móc sợi, xây dựng dân dụng, chế biến sứa, cơ khí... Trên địa bàn xã hiện có 3 doanh nghiệp chế biến gỗ và gần chục cơ sở sản xuất. Nghề đan móc sợi và làm hàng thủ công mỹ nghệ tạo việc làm thêm cho trên 200 lao động, thu nhập bình quân từ 30-40 nghìn đồng/người/ngày. Nghề may công nghiệp cũng phát triển với Cty CP May Bạch Long và doanh nghiệp Thanh Tâm, tạo việc làm cho gần 200 lao động địa phương với thu nhập bình quân 2,5 triệu đồng/người/tháng. Được sự tạo điều kiện của xã, tháng 6-2011, Cty CP May Bạch Long (đội 6, xóm Hải Yến) đã đi vào hoạt động với quy mô 200 máy may công nghiệp, tổng diện tích nhà xưởng trên 1.000m2. Sản phẩm chủ yếu của Cty là gia công các loại trang phục, áo giắc -két xuất khẩu với năng lực sản xuất từ 30-40 nghìn sản phẩm/tháng. Hiện Cty đã thu hút gần 150 lao động địa phương. Chị Đặng Thị Sáng ở đội 8, xóm Thành Tiến trước đây làm công nhân may ở Cty Youngone Nam Định với mức lương xấp xỉ 3 triệu đồng/tháng, sau khi trừ chi phí (thuê nhà, sinh hoạt, đi lại…) mỗi tháng còn dư 700-800 nghìn đồng. Tháng 6-2012, chị chuyển về làm công nhân tại Cty CP May Bạch Long với mức lương từ 2,7-3 triệu đồng/tháng vừa được gần nhà chăm sóc con cái lại tiết kiệm được chi phí thuê nhà, đi lại.  

Nhờ phát triển ngành nghề nông thôn, cuộc sống của người dân xã Bạch Long ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống, tỷ lệ các hộ khá, giàu tăng nhanh. Trong thời gian tới, xã Bạch Long tiếp tục tập trung phát triển ngành nghề nông thôn theo hướng đa nghề, đa sản phẩm, phấn đấu đưa giá trị sản xuất CN-TTCN, dịch vụ, nuôi trồng thủy, hải sản lên trên 50% trong cơ cấu kinh tế của xã./.

Bài và ảnh: Thành Trung



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com