Triển khai thực hiện thành công Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp 2012

09:06, 27/06/2012

Ngày 27-7-2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1271/QĐ-TTg về tổ chức Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2012 (Tổng điều tra CSKT 2012) trên phạm vi cả nước. Cuộc tổng điều tra nhằm đánh giá sự phát triển về số lượng cơ sở, lao động của các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu và sự phân bố của các cơ sở, của lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu… đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước; phục vụ công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội… Cuộc tổng điều tra được tiến hành theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1: thu thập thông tin của các đơn vị thuộc khối doanh nghiệp thực hiện từ 1-4 đến 31-5-2012; giai đoạn 2 thu thập thông tin của các đơn vị điều tra thuộc khối hành chính, sự nghiệp, cá thể và tôn giáo, thực hiện từ 1 đến 30-7-2012.

Triển khai Quyết định số 1271/QĐ-TTg, ngày 27-10-2011 UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1809/QĐ-UBND về việc thành lập Ban chỉ đạo Tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp của tỉnh gồm 9 thành viên do đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban và tổ thường trực giúp việc Ban chỉ đạo tỉnh. Đầu tháng 12-2011, 10 huyện, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo với tổng số 75 thành viên; 229 xã, phường, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo với tổng số 798 thành viên.

Cuộc tổng điều tra các cơ sở kinh tế nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước; phục vụ công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.  (Trong ảnh: Sản xuất ở Cty CP Thời trang chuyên nghiệp Giao Thuỷ). Ảnh: hữu quyết
Cuộc tổng điều tra các cơ sở kinh tế nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Nhà nước; phục vụ công tác xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. (Trong ảnh: Sản xuất ở Cty CP Thời trang chuyên nghiệp Giao Thuỷ). Ảnh: Hữu Quyết

Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo các cấp đã tổ chức thực hiện tốt các nội dung công việc trong kế hoạch Tổng điều tra, công tác tổ chức thu thập số liệu các đơn vị điều tra thuộc khối doanh nghiệp đã được hoàn thành trước ngày 25-5-2012, đảm bảo tốt cho công tác nghiệm thu và triển khai nhập tin, xử lý thông tin số liệu. Công tác lập bảng kê các đơn vị điều tra thuộc khối hành chính, sự nghiệp, cá thể, tôn giáo đã được Ban chỉ đạo các cấp triển khai thực hiện theo đúng các quy trình. Ban chỉ đạo tỉnh đã nghiệm thu các loại bảng kê của Ban chỉ đạo các huyện, thành phố xong trước ngày 16-5-2012, tổ chức nhập tin các loại bảng kê để phục vụ công tác chọn mẫu các đơn vị điều tra. Kết quả từ lập bảng kê, toàn tỉnh có 95.700 cơ sở SXKD cá thể; 2.388 cơ sở hành chính, sự nghiệp; 2.141 cơ sở tôn giáo tín ngưỡng. Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức tập huấn nội dung thu thập thông tin các loại phiếu điều tra thuộc khối hành chính, sự nghiệp, cá thể, tôn giáo cho Ban chỉ đạo cấp huyện, giám sát viên và điều tra viên cấp tỉnh. Công tác phân phối tài liệu, vật tư, văn phòng phẩm phục vụ Tổng điều tra đã được Ban chỉ đạo tỉnh triển khai thực hiện theo đúng yêu cầu tiến độ từng nội dung công việc, Ban chỉ đạo tỉnh đã chuyển tới các huyện, thành phố phân bổ cho các xã, phường, thị trấn đĩa CD, logo, khẩu hiệu tuyên truyền về Tổng điều tra và những vật tư, văn phòng phẩm; đồng thời chỉ đạo Ban chỉ đạo các cấp chuẩn bị đầy đủ về nguồn lực, tuyển chọn điều tra viên, thực hiện tốt công tác tập huấn cho điều tra viên, chuẩn bị sẵn sàng cho Tổng điều tra ở giai đoạn 2 (thực hiện thu thập thông tin của các đơn vị điều tra thuộc khối hành chính, sự nghiệp, cá thể và tôn giáo).

Để thực hiện thắng lợi cuộc Tổng điều tra trên địa bàn tỉnh, thời gian tới Ban chỉ đạo Tổng điều tra các cấp cần tập trung thực hiện các công việc chủ yếu: Nắm vững và bám sát phương án Tổng điều tra của Ban chỉ đạo Trung ương, kế hoạch Tổng điều tra của Ban chỉ đạo tỉnh để triển khai thực hiện các khâu công việc theo đúng quy trình và kế hoạch đề ra. Khẩn trương rà soát các nội dung công việc cần chuẩn bị để phục vụ cho công tác triển khai thu thập thông tin tại các địa bàn. Ban chỉ đạo Tổng điều tra các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và nội dung cuộc Tổng điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức cổ động, tổ chức họp dân. Bên cạnh đó cần quan tâm vận động các tổ chức Đảng và đoàn thể quần chúng tích cực tuyên truyền để các đơn vị, cá nhân thuộc đối tượng điều tra có nhận thức đúng đắn và tự giác tham gia cuộc Tổng điều tra, có trách nhiệm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ đồng thời chỉ đạo cho các cơ sở thuộc đơn vị mình quản lý có trách nhiệm phối hợp thực hiện khi điều tra viên đến thu thập số liệu. Ban chỉ đạo Tổng điều tra các cấp cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thu thập thông tin tại các địa bàn, đặc biệt là trong những ngày đầu để phát hiện, uốn nắn, chỉnh lý những sai sót cho điều tra viên, đồng thời nắm bắt, xử lý kịp thời các khó khăn, vướng mắc và tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tổ chức thực hiện Tổng điều tra.

Tổng điều tra CSKT 2012 là cuộc Tổng điều tra có phạm vi rộng, nội dung phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng điều tra khác nhau. Kết quả Tổng điều tra sẽ phản ánh được bức tranh tổng thể về thực trạng của các cơ sở kinh tế, từ đó cung cấp những thông tin quan trọng cho các ngành, các cấp xây dựng kế hoạch, chính sách quản lý, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời là căn cứ để xây dựng các đề án, các chương trình đào tạo nguồn nhân lực… làm nền tảng cho Đảng, Nhà nước hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho từng địa phương và cả nước. Cuộc Tổng điều tra đang chuẩn bị bước vào giai đoạn 2, Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo Tổng điều tra các cấp, các điều tra viên, các giám sát viên và các đơn vị điều tra nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm về cung cấp và thu thập thông tin, bảo đảm tổ chức thành công cuộc Tổng điều tra CSKT 2012 trên địa bàn toàn tỉnh./.

Nguyễn Văn Ty
Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực
Ban Chỉ đạo Tổng điều tra tỉnh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com