Nam Trực thực hiện các biện pháp chống nợ đọng thuế hộ kinh doanh

08:06, 27/06/2012

Khác với các địa phương trong tỉnh, tình trạng nợ đọng thuế tại huyện Nam Trực tập trung chủ yếu ở khối hộ khoán kinh doanh. Đến nay tổng nợ đọng trên địa bàn huyện là 8,084 tỷ đồng, trong đó nợ đọng thuế ở khối các hộ khoán kinh doanh với số nợ lên tới 6,304 tỷ đồng. Năm 2012, ngành Thuế Nam Trực xác định tập trung các biện pháp thu nợ và chống nợ đọng thuế lĩnh vực hộ khoán kinh doanh.

Rà soát, kiểm tra thực trạng nợ thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Nam Trực.
Rà soát, kiểm tra thực trạng nợ thuế của các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Nam Trực.

Ngay đầu năm 2012, Chi cục Thuế huyện đã tiến hành rà soát thực trạng và phân tích, xác định nguyên nhân nợ đọng thuế khu vực hộ khoán kinh doanh tại Nam Trực là do tình hình kinh tế khó khăn, giá nguyên vật liệu tăng cao, nguồn vốn eo hẹp… hàng loạt hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn phải giải thể, phá sản, thậm chí bỏ trốn. Qua điều tra của Chi cục Thuế Nam Trực cho thấy, trong tổng số 6,304 tỷ đồng nợ thuế của các hộ khoán kinh doanh trên địa bàn, có tới 4,707 tỷ đồng là diện thuế khó đòi do các hộ kinh doanh đã bỏ kinh doanh, phá sản, giải thể. Số thuế có khả năng thu hiện nay chỉ có 1,597 tỷ đồng. Từ thực trạng trên, Chi cục Thuế Nam Trực đã báo cáo Cục Thuế tỉnh có biện pháp giải quyết các trường hợp nợ đọng của doanh nghiệp giải thể, đã phá sản nhưng không thể hoàn thiện hồ sơ để xóa nợ, nhất là đối với nợ khó thu ở các hộ kinh doanh nhưng không còn đối tượng thu vì chủ hộ đã dừng kinh doanh, phá sản. Chi cục Thuế Nam Trực tập trung vào thu nợ đối với các hộ đang tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Trong quý I-2012, Chi cục đã giao cho cán bộ chuyên môn theo sát diễn biến hoạt động của các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, từ đó rà soát, duyệt sổ bộ thuế sát với tình hình của các hộ để tính thuế đúng với quy mô sản xuất, kinh doanh, đồng thời là cơ sở để thực hiện thu nợ đối với từng hộ theo phương châm thu đủ đối với hộ có điều kiện và thu dần đối với các hộ khó khăn. Về biện pháp thu, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin về chính sách, nghĩa vụ thuế. Chi cục giao chỉ tiêu đôn đốc, thu nợ cụ thể đối với từng cán bộ thu theo từng tháng, từng quý; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện thu nợ, cưỡng chế thu nợ đối với các hộ cố tình chây ỳ, không trả nợ.

Với các biện pháp đồng bộ, hiệu quả, trong 5 tháng đầu năm 2012, Chi cục Thuế Nam Trực đã ngăn chặn được tình trạng phát sinh nợ đọng thuế tại các hộ khoán kinh doanh. Hầu hết các hộ kinh doanh đều nộp thuế phát sinh đầy đủ. Sau khi triển khai các biện pháp mạnh, thực hiện cưỡng chế đối với hơn 10 hộ cố tình chây ỳ, các hộ khác đã có ý thức hơn trong việc trả nợ đọng thuế. Đến hết ngày 31-5-2012, tổng thu ngân sách của Nam Trực đạt 36,37 tỷ đồng, bằng 48,48% so với dự toán thu cả năm của tỉnh giao. Trong đó khoản thu khó nhất là thu thuế công thương nghiệp - ngoài quốc doanh có bước chuyển đột biến, đạt tổng thu 10,31 tỷ đồng, bằng 56,31% dự toán tỉnh giao. Đồng chí Ngô Xuân Nam, Chi cục trưởng Chi cục Thuế Nam Trực cho biết: “Với tiến độ hiện nay, Nam Trực sẽ hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách của tỉnh giao”./.

Bài và ảnh: Văn Đông



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com