Trực Ninh tăng cường thu thuế GTGT đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh

07:05, 15/05/2012

Đến hết tháng 4-2012, mặc dù gặp khó khăn nhưng tổng thu ngân sách nội địa tính cân đối của huyện Trực Ninh vẫn đạt 24,534 tỷ đồng, bằng 23% dự toán cả năm 2012. Đạt được kết quả trên, ngành Thuế huyện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách, trong đó trọng tâm là thực hiện hiệu quả các biện pháp tăng cường công tác quản lý thu thuế GTGT đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh (NQD) thuộc huyện quản lý.

Ngành Thuế Trực Ninh phối hợp với chính quyền địa phương vận động, đôn đốc doanh nghiệp nộp thuế.
Ngành Thuế Trực Ninh phối hợp với chính quyền địa phương vận động, đôn đốc doanh nghiệp nộp thuế.

Huyện Trực Ninh hiện có 3 CCN và 9 làng nghề truyền thống với gần 300 doanh nghiệp, trong đó có 258 doanh nghiệp NQD. Cùng với việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, mở rộng, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo việc làm cho lao động địa phương, huyện Trực Ninh xác định nguồn thu thuế từ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp NQD có vị trí quan trọng trong thu ngân sách địa phương. Huyện ủy Trực Ninh đã có Chỉ thị số 02-CT/HU về tăng cường quản lý thu ngân sách trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2015; UBND huyện chỉ đạo ngành Thuế và các cơ quan chức năng tăng cường rà soát, kiểm tra, xây dựng các biện pháp chống thất thu, tăng thu thuế GTGT đối với các doanh nghiệp. Nhờ áp dụng các giải pháp hiệu quả, trong 4 tháng đầu năm 2012, mặc dù tình hình chung về thu ngân sách rất khó khăn, nhưng tổng thu thuế công thương nghiệp - dịch vụ NQD đạt trên 7 tỷ đồng, trong đó thu thuế GTGT của doanh nghiệp chiếm tỷ trọng trên 90%. Để đạt được điều đó, từ đầu năm huyện đã sớm rà soát, đánh giá hoạt động, phân loại doanh nghiệp. Cụ thể, 258 doanh nghiệp NQD của Trực Ninh gồm 148 Cty TNHH, 66 Cty CP, 24 doanh nghiệp tư nhân và 20 HTX TTCN được phân loại theo ngành kinh tế gồm 14 doanh nghiệp dệt may, 18 doanh nghiệp cơ khí, 20 doanh nghiệp xây dựng, 3 doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng… Trên cơ sở xếp loại về mức độ hoạt động Chi cục đã xác định mức đóng nộp thuế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chi cục cử cán bộ đôn đốc doanh nghiệp nộp tờ khai đúng hạn, kiên quyết yêu cầu thực hiện kiểm tra 100% hồ sơ khai thuế, tiến hành kiểm tra định kỳ, kiểm tra bất thường với các doanh nghiệp có nghi vấn về nộp thuế, thường xuyên tổ chức xác minh hóa đơn đầu vào, đầu ra. Yếu tố được ngành Thuế Trực Ninh xác định có vai trò trọng tâm trong chống thất thu, tăng thu thuế doanh nghiệp NQD là xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp trốn thuế, gian lận thuế, nợ thuế và các vi phạm về thuế. Vào ngày 20 hằng tháng, ngành Thuế tiến hành tổng hợp số thuế GTGT phát sinh trên tờ khai, đối chiếu với số thuế đã nộp. Nếu đơn vị chưa nộp sẽ chuyển bộ phận quản lý nợ tính phạt nộp chậm và tổ chức các biện pháp thu nợ. Thống kê trong năm 2011 và 4 tháng đầu năm 2012, tại huyện Trực Ninh đã có trên 50 lượt doanh nghiệp bị phạt về nộp chậm tờ khai, chậm nộp thuế; trong đó có gần 10 doanh nghiệp bị phạt và ra quyết định cưỡng chế vì có nợ thuế lớn và thời gian nợ thuế trên 90 ngày. Chi cục Thuế huyện đã xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp với Công an huyện trong việc phối hợp đấu tranh, phòng chống các hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Cùng với các biện pháp ngăn chặn việc doanh nghiệp vi phạm về thuế, Chi cục Thuế Trực Ninh chú trọng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế. Chi cục đã phối hợp với Đài phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn và tổ chức xe lưu động, treo dán pa-nô, áp phích tuyên truyền, vận động thực hiện các chính sách thuế. Cùng với việc sao gửi văn bản các chính sách mới về thuế để thực hiện, Chi cục mở hội nghị đối thoại, giải đáp qua điện thoại, cử cán bộ trực tiếp đến doanh nghiệp hỗ trợ các đơn vị thực hiện thủ tục, nghĩa vụ thuế. Mới đây, từ đề nghị của doanh nghiệp, Chi cục Thuế Trực Ninh đã có quy chế kết hợp với Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng NN và PTNT huyện trong việc phối hợp thu ngân sách để tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người nộp thuế… Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả các giải pháp đã thực hiện, phấn đấu kết quả thu thuế năm 2012 đối với doanh nghiệp trên địa bàn vượt dự toán đề ra./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com