Hải Nam xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng

06:05, 12/05/2012

Xã Hải Nam (Hải Hậu) có 3 HTX là Trà Trung, Hùng Sơn và Hồng Phong với tổng diện tích đất nông nghiệp hơn 580ha. Những năm trước, hệ thống thủy lợi nội đồng của xã không đồng bộ nên khó khăn trong việc tưới, tiêu nước ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng. Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông nội đồng nhỏ hẹp, nhiều đoạn nền đường yếu nên việc vận chuyển phân bón, nông sản, đưa máy móc vào thay cho sức lao động con người còn hạn chế.

Ảnh minh họa/Internet.
Ảnh minh họa/Internet.

Trước thực trạng trên, xã Hải Nam xác định phải tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, quy vùng sản xuất hàng hoá tập trung, áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hoá vào sản xuất để tăng giá trị thu nhập trên từng đơn vị diện tích canh tác. Đảng uỷ xã đã ra nghị quyết về công tác DĐĐT, xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng; UBND xã cụ thể thành đề án. Các cuộc họp đã được tổ chức từ xã đến thôn để cán bộ, đảng viên và nhân dân bàn bạc công khai, dân chủ, cùng góp ý kiến đi đến thống nhất các phương án xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng. Chi bộ các thôn thành lập ban giúp việc chịu trách nhiệm tham gia cùng với từng cụm dân cư trong việc xây dựng hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng. Nguyên tắc thực hiện là các HTX đứng ra huy động người dân góp vốn, quỹ đất, ngày công, thuê máy xúc nạo vét kênh mương, đắp những tuyến đường mới, tổ chức kiểm tra giám sát chặt chẽ công trình đảm bảo chất lượng kỹ thuật. Xã chịu trách nhiệm “bê tông hóa” mặt đường. Cty TNHH một thành viên KTCTTL Hải Hậu chịu trách nhiệm thực hiện nạo vét, cải tạo các sông trục, kênh cấp I, kênh cấp II do Cty quản lý. Sau thực hiện DĐĐT, xã đã quy hoạch được 4 vùng sản xuất tập trung là vùng sản xuất trồng lúa đảm bảo an ninh lương thực, rộng hơn 339ha, vùng sản xuất lúa hàng hóa và trồng cây vụ đông rộng 75,4ha, còn lại là vùng nuôi thủy sản và khu đất công của xã. Bình quân mỗi hộ còn 1,8 thửa, giảm 1,2 thửa so với trước khi thực hiện DĐĐT. Qua đợt DĐĐT, xã đã vận động nhân dân hiến 16,9ha đất làm thủy lợi và giao thông nội đồng, bình quân mỗi sào ruộng nông dân đóng góp 16,7m2; cao nhất là HTX Trà Trung, mỗi sào góp 21,5m2. Để có kinh phí thực hiện, các HTX đã tổ chức họp với các xóm và các hộ dân thống nhất đóng góp mỗi sào 30-50 nghìn đồng/vụ để thuê máy nạo vét kênh mương, 25-30 nghìn đồng cho việc đắp nền đường giao thông nội đồng. Nhờ đó, toàn xã đã nạo vét được hơn 50 nghìn m3 bùn, đất với tổng kinh phí là 500 triệu đồng. Đến cuối năm 2011, xã đã đào đắp mới được 11 tuyến đường trục chính nội đồng với chiều dài là 15km, bề rộng 4-4,5m. Trong đó, xã đã đầu tư 1,1 tỷ đồng để tiến hành “bê tông hóa” 5 tuyến đường gồm 3 tuyến ở HTX Hồng Phong dài 2,3km; 2 tuyến ở HTX Hùng Sơn dài 2,7km mặt đường rộng 2,5m, dày 10cm. Ngoài ra, xã còn cải tạo, nâng cấp 0,5km đường từ xóm 18 đến tỉnh lộ 489. Ông Mai Văn Mạnh ở HTX Hùng Sơn phấn khởi cho biết: “Nhờ DĐĐT và xây dựng hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng, từ đầu vụ đến nay, tiến độ gieo cấy, chăm sóc lúa, cây màu của gia đình tôi đã rất thuận lợi và giảm được công lao động”.

Việc huy động nhân dân đồng tình hiến đất, góp công, góp của trong thời gian qua là thành công lớn và là yếu tố cốt lõi trong tiến trình xây dựng hệ thống thủy lợi và giao thông nội đồng, xây dựng NTM ở xã Hải Nam. Đây là tiền đề giúp xã phấn đấu hết năm 2013, sẽ bê tông hóa toàn bộ các tuyến đường giao thông nội đồng để đẩy nhanh tiến độ cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương./.

Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com