Chuyển biến trong sản xuất, cung ứng thuốc tân dược

07:05, 11/05/2012

Những năm qua, hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc tân dược trên địa bàn tỉnh ta đã có bước chuyển biến mới. Các đơn vị sản xuất thuốc đều tích cực đầu tư, nâng cấp trang thiết bị sản xuất; trong đó có 4 nhà máy, với 5 xưởng sản xuất thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt sản xuất thuốc” theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (GMP-WHO). Cty Dược phẩm Minh Dân đã đầu tư hệ thống nhà xưởng đồng bộ, thiết bị sản xuất hoàn toàn tự động với công nghệ hiện đại, được xây dựng và lắp đặt theo bộ tiêu chuẩn GMP-WHO, GLP, GSP. Đặc biệt với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2 là 60 tỷ đồng, Cty đã xây dựng ba phân xưởng sản xuất thuốc tiêm bột nhóm Penicilin, Cephalosporin và Non-betalaclam và một phân xưởng sản xuất thuốc tiêm nước và nhỏ mắt. Nhờ đó, Cty đã sản xuất thành công một số loại thuốc đạt chất lượng cao thay thế thuốc nhập khẩu, phục vụ điều trị và chăm sóc sức khỏe nhân dân, hướng đến xuất khẩu sang các nước khu vực châu Á, châu Phi và Đông Âu... Cty CP Nam Dược đã đầu tư thiết bị đạt bộ tích hợp tiêu chuẩn IMS (bao gồm các bộ tiêu chuẩn GMP-WHO, ISO 9001, ISO 14000, HACCP, SA8000, TQM), đảm bảo sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao như: thuốc điều trị tim mạch, tiểu đường, cơ xương khớp, tai mũi họng, chăm sóc sắc đẹp… Cty trở thành đơn vị đầu tiên và duy nhất trong ngành Dược được vinh danh và nhận giải Vàng Chất lượng quốc gia 2011 tại lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia, giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (GPEA) năm 2011. Cty CP Dược phẩm Nam Hà (NamHa Pharma) đã nâng cấp hệ thống sản xuất, kinh doanh đạt bộ tiêu chuẩn GMP-GLP-GSP-WHO và hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Cty đã kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại sản xuất được trên 200 sản phẩm thuốc tân dược và đông dược chất lượng cao. Những nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất thuốc tân dược của tỉnh đã tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ về chất lượng sản phẩm trên thị trường.

Sản xuất thuốc tại Cty CP Nam Dược (KCN Hòa Xá).
Sản xuất thuốc tại Cty CP Nam Dược (KCN Hòa Xá).

Tại khối các doanh nghiệp, đơn vị cung ứng thuốc, số lượng doanh nghiệp quy mô lớn phát triển nhanh đã tạo nên sự cạnh tranh nhằm cung cấp đa dạng các loại thuốc chất lượng cao với mức giá thấp nhất. Cty CP Bình Hường, ở đường Hoàng Văn Thụ (TP Nam Định) là một trong những đơn vị cung ứng thuốc lớn trên địa bàn tỉnh. Để đạt doanh số bán hàng cao, Cty luôn thực hiện phương châm: “bán lẻ rẻ như bán buôn” với hầu hết các sản phẩm thuốc. Trong tổng số 517 cơ sở cung ứng thuốc trên địa bàn tỉnh, hiện đã có 25 đơn vị đã được công nhận đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phân phối thuốc” (GDP) và 32 nhà thuốc, 23 quầy thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc” (GPP). Đạt được kết quả trên, Sở Y tế đã tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các quy định của Bộ Y tế về việc xây dựng các nguyên tắc thực hành tốt ở tất cả các lĩnh vực sản xuất và kinh doanh dược phẩm. Tuy nhiên, ở một số huyện, các xã xa trung tâm vẫn còn tình trạng chưa bảo đảm các điều kiện hạ tầng phục vụ việc bán thuốc theo tiêu chuẩn. Nguyên nhân do người cung ứng thuốc hạn chế việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng, thiết bị phục vụ.

Thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất thuốc tân dược đầu tư chiều sâu để phát triển bền vững, nâng cao chất lượng sản phẩm; từng bước xây dựng thương hiệu mạnh. Tiếp tục đầu tư củng cố hệ thống, mạng lưới phân phối thuốc, chú trọng công tác đào tạo và bố trí nhân lực dược ở tuyến huyện và các địa phương, góp phần nâng cao chất lượng thuốc phục vụ công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Bài và ảnh: Thanh Thuý



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com