Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi ngành nghề để duy trì sản xuất, kinh doanh

07:02, 23/02/2012

Thời gian qua, kinh tế thế giới suy thoái, tình trạng lạm phát và giá nguyên nhiên liệu biến động… đã ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Để vượt qua khó khăn, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã chuyển đổi ngành nghề, đẩy mạnh liên doanh liên kết, tận dụng nguồn nhân lực có tay nghề cao để phát triển sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp tư nhân Phú Thịnh, xã Yên Xá (Ý Yên) chuyên đúc các sản phẩm phục vụ các ngành xây dựng, giao thông, khai thác mỏ, trong đó có nhiều sản phẩm dùng cho sản xuất gạch tuynel như cánh xoắn các loại máy, dao nhào, vỏ quả cán, bộ máy cán… Để duy trì sản xuất, doanh nghiệp Phú Thịnh đã liên kết với một số nhà đầu tư thành lập Cty CP Thành Vinh chuyên sản xuất gạch tuynel. Anh Nguyễn Văn Tuyên, giám đốc doanh nghiệp tư nhân Phú Thịnh và là giám đốc Cty CP Thành Vinh cho biết: "Trong quá trình cung ứng sản phẩm cho các đơn vị sản xuất gạch tuynel, tôi đã nắm được quy trình công nghệ nên đã cùng các cổ đông xây dựng nhà máy sản xuất gạch tuynel với tổng mức đầu tư khoảng 50 tỷ đồng. Đến tháng 9-2008, nhà máy đi vào sản xuất". Để vượt qua khó khăn ban đầu, Cty CP Thành Vinh đã đổi mới cách quản lý, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tìm được nguồn nguyên liệu ổn định, tiết kiệm chi phí vận chuyển và nguyên liệu sản xuất. Cty sản xuất các loại gạch rỗng 2, 4, 6 lỗ, các loại ngói lợp, ngói nóc và gạch lát nền. Năm 2010, Cty đạt doanh thu gần 17 tỷ đồng, thu nhập của người lao động trên dưới 2,5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2011, Cty đạt doanh thu trên 20 tỷ đồng, thu nhập của người lao động từ 3-3,5 triệu đồng/người/tháng, nộp thuế cho nhà nước 700 triệu đồng.

Dây chuyền sản xuất gạch mộc của Cty CP Thành Vinh (Vụ Bản).
Dây chuyền sản xuất gạch của Cty CP Thành Vinh (Vụ Bản).

Cty CP dịch vụ và thương mại Bình Minh (Nam Trực) sản xuất các mặt hàng tranh thêu tay, trong đó có nhiều tranh thêu trị giá 40-60 triệu đồng. Trong điều kiện nguồn vốn có hạn, Cty đã chủ động mở rộng sản xuất sang một số lĩnh vực khác. Từ năm 2009, Cty nhận làm đại lý bán hàng cho doanh nghiệp tư nhân Lương Ủy (Ý Yên). Các sản phẩm của doanh nghiệp Lương Ủy có chất lượng, giá cả hợp lý nên hàng bán chạy, đã tạo nguồn thu nhập đáng kể cho Cty. Từ khi liên kết với doanh nghiệp Lương Ủy, Cty được cung ứng toàn bộ khung tranh theo hình thức trả chậm, đồng thời được giới thiệu bạn hàng để tiêu thụ sản phẩm. Cty còn liên kết với Cty Mai Hoàng (Xuân Trường) để được chuyển giao kỹ thuật sản xuất nấm linh chi, mộc nhĩ và đầu tư gần 90 triệu đồng xây dựng 400m2 nhà xưởng sản xuất nấm. Khi đi vào sản xuất, Cty bảo đảm việc làm cho 40-50 lao động. Nhờ đa dạng hóa ngành nghề, năm 2011 doanh thu của Cty tăng 60% so với năm 2010; 140 lao động có thu nhập ổn định trên dưới 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Cty CP Đầu tư và Xây dựng Nam Thanh (Nghĩa Hưng) với ngành nghề chính là xây dựng các công trình công nghiệp, dân dụng và có đội ngũ công nhân cơ khí có tay nghề cao. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng các công trình, Cty đã kết hợp với một số giáo viên Trường Đại học Bách khoa (Hà Nội) để sản xuất két bạc - một sản phẩm thị trường đang có nhu cầu cao. Anh Nguyễn Nam Thanh, giám đốc Cty cho biết: "Mở rộng ngành nghề đã giúp cho Cty ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, người lao động có việc làm, thu nhập và yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp".

Đa dạng hóa trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển đang là hướng đi được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong giai đoạn hiện nay./.

Bài và ảnh: Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com