Trực Ninh sẵn sàng xuống đồng cấy lúa xuân

07:02, 21/02/2012

Vụ xuân 2012, huyện Trực Ninh cấy 7.900ha gồm các giống lúa lai có năng suất cao, chất lượng khá, gồm D.ưu 527, TH3-3, Nhị ưu 69 với cơ cấu 45-50% tổng diện tích; các giống lúa thuần chất lượng cao như Bắc thơm số 7, nếp 97, NĐ5...

Xã viên đội 2, HTX Trực Liêm, xã Liêm Hải cấy lúa xuân 2012.
Xã viên đội 2, HTX Trực Liêm, xã Liêm Hải cấy lúa xuân 2012.

Để chuẩn bị cho vụ xuân, ngay sau khi thu hoạch xong vụ mùa 2011 huyện đã triển khai kế hoạch làm thuỷ lợi nội đồng; phối hợp với 2 Cty TNHH một thành viên KTCTTL Nam Ninh, Hải Hậu lấy đủ nước gieo cấy trước Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Các HTXNN chủ động ký hợp đồng với các doanh nghiệp cung ứng đủ giống lúa theo cơ cấu, bảo đảm chất lượng và bảo hành đến cuối vụ. Với cơ cấu giống lúa đã xác định, huyện chỉ đạo các xã, HTX tập trung gieo mạ trà đầu từ ngày 27, 28-1-2012 gồm các giống lúa lai, lúa thuần có thời gian sinh trưởng trên 125 ngày; gieo mạ trà 2 từ ngày 1 đến 4-2-2012 gồm các giống có thời gian sinh trưởng dưới 125 ngày. Toàn huyện thực hiện gieo mạ nền; những nơi có điều kiện có thể áp dụng hình thức gieo sạ hàng. Xã Trực Hưng cấy 345ha, trong đó 50% bằng các giống lúa thuần Bắc thơm số 7, NĐ5, BC15 và 50% bằng lúa lai D.ưu 527, D.ưu 725. Đến ngày 21-1-2012, HTX đã lấy đủ nước vào các cánh đồng. Ngay sau Tết Nguyên đán, các hộ đã tiến hành cày bừa kỹ với phương châm “ruộng chờ mạ”. Ban Nông nghiệp xã chỉ đạo sát sao việc gieo mạ và tổ chức cấy lúa xuân. Năm nay do thời tiết rét, các hộ chỉ cấy khi nhiệt độ ngoài trời trên 150C. Anh Phạm Văn Điều ở xóm 15 cho biết: “Gia đình tôi cấy hơn 1 mẫu bằng giống D.ưu 527 và giống Bắc thơm số 7. Do thực hiện đúng lịch gieo mạ và bảo vệ mạ bằng phương pháp che phủ ni-lon nên toàn bộ diện tích mạ của gia đình phát triển tốt, không bị chết. Khi thời tiết ấm lên, gia đình sẽ tập trung cấy và phấn đấu cấy xong trước ngày 25-2-2012”. Năm nay, là năm đầu tiên xã Trực Hưng tổ chức gieo sạ 5ha ở cánh đồng Tiếu Khanh và Cánh Xoài. Các hộ tham gia gieo sạ được hỗ trợ 50% tiền giống, công điều tiết nước và được tập huấn kỹ thuật gieo sạ hàng. HTX phân công cán bộ kỹ thuật kiểm tra từ khâu ngâm ủ giống, làm đất, gieo sạ. Vụ xuân năm nay, xã Trực Hưng phấn đấu giành năng suất trên 73 tạ/ha. Ở xã Trực Mỹ, toàn bộ diện tích cấy lúa đã được cày bừa kỹ, đủ điều kiện cấy khi thời tiết ấm lên. Vụ xuân năm nay, xã Trực Mỹ cấy 372ha, trong đó lúa thuần chiếm khoảng 60%, lúa lai khoảng 40%. Đây là vụ thứ 2 xã Trực Mỹ tiếp tục sản xuất 40 mẫu lúa giống Bắc thơm số 7 cho Cty CP Giống cây trồng Nam Định. Các hộ sản xuất lúa giống sẽ thực hiện đúng quy trình kỹ thuật như cấy từ 1-2 dảnh/khóm, chăm bón đúng kỹ thuật, làm tốt khâu khử lẫn và cách ly để bảo đảm năng suất, chất lượng lúa giống.

Năm nay, toàn huyện phấn đấu cấy lúa xuân theo phương pháp gieo sạ hàng trên diện tích khoảng 150ha ở 12 HTX. UBND huyện hỗ trợ mỗi địa phương gieo sạ 5ha một máy sạ hàng (loại máy có hàng rộng và hàng hẹp). HTX Trực Tĩnh (xã Việt Hùng) tổ chức gieo sạ khoảng 60ha trên cánh đồng mẫu lớn. Đồng chí Vũ Nam Hà, chủ nhiệm HTXNN Trực Tĩnh cho biết: Để đạt hiệu quả kinh tế cao trên diện tích gieo sạ hàng, HTX tổ chức tập huấn kỹ thuật, hỗ trợ công bơm tát nước và 50% giá trị thuốc trừ cỏ. Ngoài ra, Cty Phân bón Bình Điền tổ chức bán phân NPK giá gốc, theo hình thức chậm trả đến cuối vụ và hỗ trợ thêm 3kg đạm hạt vàng.

Để xây dựng cánh đồng mẫu lớn, HTX đã vận động xã viên thực hiện cấy lúa đồng trà, đồng giống để tạo ra sản lượng hàng hoá lớn.

Huyện đang tập trung chỉ đạo các xã, HTX hướng dẫn bà con xã viên phấn đấu cơ bản cấy xong trong tháng 2 để giành năng suất cao. Huyện cũng đã xây dựng quy trình chăm bón, bảo vệ lúa xuân để các xã, HTX chủ động hướng dẫn xã viên thực hiện. Các xã, thị trấn cần tận dụng nguồn phân hữu cơ để bón lót, không lạm dụng phân đạm, tăng cường sử dụng phân NPK. Khi bón, cần bón cân đối các loại phân nhằm tạo dàn lúa khoẻ, hạn chế sự phát sinh, lây lan các đối tượng sâu bệnh. Tăng cường công tác dự tính, dự báo các đối tượng sâu bệnh, hướng dẫn phòng trừ theo phương pháp “4 đúng”. Tích cực diệt chuột, ốc bươu vàng. Huyện sẽ mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật thâm canh, trình diễn tiến bộ kỹ thuật để các xã, HTX ứng dụng./.

Bài và ảnh: Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com