Hội Nông dân Ý Yên với phong trào sản xuất kinh doanh giỏi

08:10, 15/10/2011

Những năm qua, Hội Nông dân (HND) Ý Yên luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác Hội và phong trào nông dân, trong đó nổi bật là phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi với nhiều điển hình về phát triển kinh tế. 

Cơ sở sản xuất của anh Phạm Ngọc Tuấn, hội viên nông dân xã Yên Ninh (Ý Yên) tạo việc làm cho 45 lao động, doanh thu mỗi năm đạt 7-8 tỷ đồng.
Cơ sở sản xuất của anh Phạm Ngọc Tuấn, hội viên nông dân xã Yên Ninh (Ý Yên) tạo việc làm cho 45 lao động, doanh thu mỗi năm đạt 7-8 tỷ đồng.

Anh Trịnh Văn Ngoãn, xã Yên Nhân mới ngoài 30 tuổi, nhưng đã xây dựng được trang trại chăn nuôi và một ngôi nhà khang trang với nhiều tiện nghi. Có được thành quả ấy, anh đã phát huy sự năng động, dám nghĩ, dám làm của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế. Được sự giúp đỡ của UBND và HND xã, năm 2004 anh đầu tư xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá, nuôi lợn theo mô hình VAC, quy mô trang trại ở xa khu dân cư, bảo đảm thoáng mát. Chất thải từ chăn nuôi lợn anh vừa tận dụng làm nguyên liệu cho hầm bioga để đun nấu, vừa làm thức ăn để nuôi vịt cỏ, cá truyền thống. Bình quân mỗi năm anh nuôi từ 400-500 con vịt, 500 con lợn. Năm 2010, gia đình anh đã xuất bán trên 150 tấn lợn thịt, sau khi trừ chi phí, đạt thu nhập trên 300 triệu đồng. Từ đầu năm 2011 đến nay, anh đã xuất bán được trên 30 tấn lợn thịt. Ở làng nghề xã Yên Ninh, ai cũng biết đến gia đình anh Phạm Ngọc Tuấn, chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ. Năm 1990, được xuất ngũ, trở về địa phương, anh mở cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống. Năm 2003, được UBND và HND xã giúp đỡ, anh được thuê trên 1.000m2 để xây dựng nhà xưởng, mở rộng quy mô sản xuất. Có mặt bằng sản xuất, có tay nghề, cộng với sự nỗ lực vượt khó vươn lên, hiện nay, anh đã thành lập doanh nghiệp tư nhân, tạo việc làm cho 45 lao động đều là hội viên nông dân trong xã. Các mặt hàng đồ gỗ mỹ nghệ của cơ sở như: sập, tràng kỷ, tủ, tứ bình, bàn ghế… với các kiểu dáng giả cổ được nhiều khách hàng từ cơ quan, doanh nghiệp đến các hộ gia đình ưa chuộng, chọn lựa. Doanh thu hàng năm của cơ sở đạt 7-8 tỷ đồng. Ở HND Thị trấn Lâm, phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi được đẩy mạnh từ các chi hội. Chị Nguyễn Thị Chưng, hội viên chi hội 6 được vay vốn của Ngân hàng CSXH đầu tư xây dựng gia trại chăn nuôi lợn và kinh doanh dịch vụ, mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng. Hộ anh Đỗ Văn Hòa, chi hội 8, đầu tư xây dựng trang trại nuôi lợn, trồng hoa cây cảnh, trồng cây keo tai tượng, bình quân thu nhập mỗi năm từ 130-150 triệu đồng.

Hiện nay ở cả 32 xã, thị trấn của huyện Ý Yên, phong trào sản xuất kinh doanh giỏi luôn được đẩy mạnh. Phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương, các cấp HND trong huyện đã xây dựng các mô hình điểm như: Mô hình cánh đồng 100 triệu đồng/ha của chi  hội 2, HND xã Yên Đồng rộng 9ha với 46 hộ tham gia; cánh đồng 8,7ha của chi hội 15, HND xã Yên Cường. Bên cạnh đó, HND huyện đã tập trung xây dựng mô hình trang trại ở gia đình ông Nguyễn Văn Nguyên, HND xã Yên Tân, nuôi lợn theo phương pháp bán công nghiệp. Ngoài ra còn có mô hình lúa + cá kết hợp chăn nuôi của hộ ông Phạm Văn Hưng, HND xã Yên Trị; mô hình ngành nghề của hộ ông Phạm Văn Vũ, HND xã Yên Ninh. Để phong trào đạt hiệu quả, các cấp HND trong huyện đã phối hợp với các ngành, Cty, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật và vật tư theo hình thức trả chậm. HND các xã, thị trấn đã phối hợp tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây trồng vụ đông, kỹ thuật canh tác cho hàng nghìn lượt hội viên tham gia. HND huyện phối hợp với các Cty tiếp nhận 1.000 tấn phân bón NPK Giải phóng, phân lân Ninh Bình và cám Con Cò, giúp hội viên kịp thời chăm sóc cây trồng, đạt hiệu quả cao. HND huyện còn phối hợp với các trung tâm dạy nghề trong tỉnh tổ chức dạy nghề may, cơ khí cho con em nông dân ở các xã Yên Ninh, Yên Tiến; dạy nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm cho hội viên nông dân xã Yên Trung, góp phần tạo nghề và nâng cao chất lượng lao động cho các địa phương.

Bên cạnh việc chuyển giao khoa học kỹ thuật, các cấp HND huyện Ý Yên luôn quan tâm tìm nguồn vốn, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế. Năm 2010, HND các cấp trong huyện đã phối hợp với Ngân hàng CSXH tín chấp cho hội viên vay qua các gói hỗ trợ học sinh, sinh viên con em hội viên nghèo; gói vay nước sạch, vệ sinh môi trường gần 55 tỷ đồng; phối hợp với Ngân hàng NN và PTNT triển khai vay vốn đạt dư nợ 644 tỷ đồng. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, đến nay, toàn huyện đã tập hợp được trên 45 nghìn hội viên, bằng 86,3% so với tổng số hộ nông nghiệp, sinh hoạt ở 32 cơ sở Hội. Từ phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đã có 22.071 hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, bằng 40,6% so với hộ nông nghiệp; trong đó có 248 hộ đạt danh hiệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, 1.041 hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh, 6.412 hộ đạt cấp huyện và 14.370 hộ cấp cơ sở./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com