Xã Hải Triều hỗ trợ nông dân phát triển nghề nuôi thủy sản

03:10, 15/10/2011

Là địa phương giáp biển, ngoài cấy lúa, xã Hải Triều (Hải Hậu) có nghề sản xuất muối và nuôi trồng, khai thác hải sản. Để tạo điều kiện cho nông dân phát triển kinh tế thủy sản, HND xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện về kinh phí, nguồn nước, điều kiện canh tác phục vụ cho nuôi trồng thuỷ sản, UBND xã đã thành lập ban chỉ đạo nuôi trồng thuỷ sản, chia số hộ nuôi trồng thủy sản làm 3 nhóm theo các khu vực để phát hiện, phòng ngừa dịch bệnh và ngăn chặn nạn đánh bắt trộm thuỷ sản. Xã đã đầu tư cải tạo hệ thống thuỷ lợi phục vụ cho nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất muối. HND xã vận động các hộ nuôi thủy sản chủ động nạo vét tu sửa ao đầm. Đến nay, toàn xã có 125 hộ nuôi thủy sản với diện tích 38,2ha, chủ yếu nuôi các con nuôi gồm: tôm, cua, cá. Ngoài ra, HND xã tập trung tuyên truyền, chuyển giao KH-KT đến các hộ nuôi như: lựa chọn con giống đạt tiêu chuẩn, nguồn thức ăn chăn nuôi, vệ sinh ao đầm hạn chế dịch bệnh, việc lấy nước cung cấp cho ao nuôi tôm phải đảm bảo sạch, thực hiện theo đúng quy trình lấy nước vào ao lắng, lọc bằng vải, lược loại bỏ tạp chất trước khi sang ao kế tiếp; sau đó để 3-4 ngày trước khi đưa sang ao nuôi phải tẩy trùng bằng Clorin nồng độ 30ppm/m3, sau 10-15 ngày mới thả tôm.

Hộ ông Nguyễn Văn Hùng, chi hội 12, được sự giúp đỡ của UBND và HND xã đã nhận đấu thầu trên 2ha đầm nuôi gần khu vực đê Đinh Mùi. Năm 2006, với số vốn vay và vốn của gia đình, ông Hùng đầu tư cải tạo ao đầm, nạo vét, khơi thông dòng chảy, nuôi tôm theo phương thức bán công nghiệp. Năm đầu, nhờ áp dụng đúng quy trình, kỹ thuật vùng nuôi tôm, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình ông. Các năm tiếp theo, ông tiếp tục đầu tư, nâng cấp ao nuôi và tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm với các hộ nuôi. Năm 2010, vụ tôm của gia đình ông đã thu hoạch thắng lợi với sản lượng trên 7 tấn. Vụ tôm năm 2011, gia đình ông đã thu được gần 8 tấn, với giá bán 150 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi trên 200 triệu đồng. Từ mô hình nuôi tôm theo phương thức bán công nghiệp của gia đình ông Hùng, hộ các ông Nguyễn Văn Thụy, ông Thủy, ông Độ, ông Nhiên, ông Giang và nhiều gia đình trong xã cũng đầu tư mở rộng diện tích nuôi thủy sản mang lại nguồn thu nhập cao.

Để hỗ trợ hội viên có vốn đầu tư sản xuất, HND xã đã nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội và Ngân hàng NN và PTNT, tổng số tiền trên 30,794 tỷ đồng cho hơn 700 hộ vay vốn. Ngoài ra, HND xã còn vận động cán bộ, hội viên nông dân xây dựng Quỹ hỗ trợ nông dân được 27 triệu đồng, tạo thêm nguồn vốn cho hội viên vay phát triển kinh tế. Với những kết quả đã đạt được, những năm qua HND xã Hải Triều đã góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho các hộ nông dân trong xã. Nhờ vậy, số hộ khá và giàu ngày càng tăng, đời sống hội viên ngày càng được nâng cao. Nông dân xã Hải Triều đang làm giàu trên chính đồng đất quê hương./.

Vũ Hoàng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com