Thị trường bánh Trung thu

10:09, 20/09/2010

Một cửa hàng bán bánh Trung thu ở TP Nam Định.  Ảnh: Đức Hoa
Một cửa hàng bán bánh Trung thu ở TP Nam Định.
Ảnh: Đức Hoa
Năm nào cũng vậy, cứ đến khoảng đầu tháng 8 âm lịch, nhiều cửa hàng bán bánh trung thu trên các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Nguyễn Du, Hàn Thuyên… (TP Nam Định) lại được trang hoàng rực rỡ với sắc đỏ, sắc vàng của các băng rôn quảng cáo. Cùng với bánh của các hãng Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị, Bibica…, các hiệu bánh trong tỉnh gồm Minh Trang, Tân Anh, Vĩnh Thịnh… được người tiêu dùng lựa chọn nhiều do đã khẳng định được uy tín, chất lượng từ nhiều năm nay. Có được điều này là do các cơ sở đã mạnh dạn đầu tư, đổi mới mẫu mã hộp đựng và kiểu dáng, chất lượng bánh vẫn giữ được hương vị truyền thống. Ngoài các loại nhân truyền thống như hạt dưa, đậu xanh, hạt sen, thập cẩm…, còn có nhiều loại nhân bánh khác như thập cẩm lạp xường, gà quay jambon, đậu xanh lá dứa, đậu xanh sầu riêng… Nhiều hãng sản xuất bánh trung thu còn có sản phẩm ít đường, ít chất béo, sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên dành cho người ăn chay, ăn kiêng. Giá bánh trung thu năm nay tăng khoảng 10-20% so với năm trước do nguyên liệu làm bánh như đường, bột mỳ, thịt… đều tăng cao 15-20%. Ngoài dòng bánh cao cấp có giá trên 100 nghìn tới vài trăm nghìn đồng/chiếc, các loại bánh bình dân cũng được quan tâm. Bánh Kinh Đô dao động từ 80-120 nghìn đồng/chiếc, bánh Bibica 20-50 nghìn đồng/chiếc, bánh Hữu Nghị 15-50 nghìn đồng/chiếc… Bánh chay 18-30 nghìn đồng/chiếc. Giá bánh của các cơ sở sản xuất trong tỉnh cũng dao động từ 15-30 nghìn đồng/chiếc. Theo đánh giá của nhiều người bán hàng, năm nay, nhu cầu mua bánh không tăng nhiều so với năm trước. Trước ngày 10 tháng 8 âm lịch, thị trường bánh trung thu có vẻ khá trầm lắng, sức mua chậm và chỉ thực sự sôi động, nhộn nhịp từ ngày 12, 13 âm lịch trở đi . Do đó, không ít các đại lý chỉ nhập cầm chừng một lượng bánh. Chị Đặng Thanh Xuân, chủ cửa hàng trên đường Phù Nghĩa cho biết, năm nay, chị không lấy nhiều dòng bánh cao cấp mà tập trung vào các loại bánh có mức giá trung bình của các hãng có uy tín, phù hợp với nhu cầu của số đông người tiêu dùng.

Tại các huyện Hải Hậu, Giao Thuỷ, Ý Yên, Mỹ Lộc…, các cửa hàng bán bánh trung thu của nhiều thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica… cũng được trang trí ấn tượng, đẹp mắt. Không chỉ tập trung ở trung tâm thị trấn, thị tứ, các hãng sản xuất này còn mở rộng thị trường xuống tới các xã để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Đây cũng là địa bàn có nhu cầu tiêu thụ số lượng lớn bánh của các cơ sở sản xuất trong tỉnh như Minh Trang, Tân Anh… Đến thời điểm này, giá bánh tại địa bàn nông thôn được bảo đảm, không xảy ra hiện tượng các cửa hàng tự ý nâng, đẩy giá bán cao hơn quy định. Chị Nghiêm Thị Huê, xã Yên Ninh (Ý Yên) cho biết, việc các hãng sản xuất có uy tín đưa ra mức giá thấp nhất 15-20 nghìn đồng/chiếc bánh có thể coi là phù hợp với địa bàn nông thôn.

Bên cạnh sự quan tâm về mẫu mã, giá cả, người tiêu dùng vẫn phải đối mặt với nỗi lo về ATVSTP khi một số cơ sở nhỏ lẻ vì lợi nhuận đã lợi dụng thời điểm này để đưa ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Qua khảo sát tại một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, chúng tôi dễ dàng nhận thấy, các sản phẩm này thường được sản xuất trong điều kiện nhà xưởng thiếu ATVSTP. Mặt bằng sản xuất chật hẹp, tạm bợ, cũ kỹ, được tận dụng tối đa diện tích sân, bếp và nhà ở. Nguyên liệu dùng để sản xuất, chế biến kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, không được che đậy, đặt ngay cạnh đường đi lại... Các dụng cụ dùng để đựng nguyên liệu không được lau rửa thường xuyên... Do nhu cầu thời vụ nên các cơ sở phải thuê thêm người làm bánh mà không được khám sức khoẻ hoặc được trang bị các kiến thức cơ bản về ATVSTP. Các loại bánh được sản xuất từ những cơ sở trên đang được bày bán công khai trong nhiều cửa hàng, tại các chợ từ thành phố tới vùng nông thôn. Nhiều nơi, người bán hàng còn để sản phẩm ngay xuống vỉa hè, nền đất mà không được che đậy hoặc chỉ được bọc bởi một lớp giấy bóng mỏng. Đặc điểm chung của những loại bánh này là giá rẻ, 5000-10000 đồng/chiếc, thậm chí có loại 2000-3000 đồng/chiếc. Tuy nhiên, tất cả đều không có nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng, không có ngày sản xuất và hạn sử dụng.

Trước thực trạng sản xuất, kinh doanh bánh trung thu như hiện nay, các đoàn kiểm tra liên ngành đã được thành lập để kiểm tra và xử phạt những cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, mức xử phạt còn nhẹ, mang tính hình thức nên chưa đủ sức răn đe. Người tiêu dùng nên chọn mua hàng của các cơ sở sản xuất có thương hiệu, nhãn mác rõ ràng để bảo đảm Tết Trung thu vui vẻ an toàn./.

Thanh Thuỷ



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com