Bền vững thương hiệu gạch ngói Nam Ninh

08:09, 15/09/2010

Ảnh: Đức Hoa
Ảnh: Đức Hoa

...Như một cơ duyên tôi biết đến Cty cổ phần gạch ngói Nam Ninh đã vài chục năm nay. Từ ngày còn là một cơ sở sản xuất gạch ngói bằng lò đứng. Nỗi vất vả cực nhọc của nghề "thổ mộc" này vẫn còn ám ảnh tôi đến bây giờ. Những nỗi lo của các thế hệ trước đây bây giờ không còn mấy ai bận tâm nữa: Lo thiếu than, củi, rồi dầu máy... phục vụ sản xuất. Những thứ thời bao cấp không phải lúc  nào mua cũng có.

Ấy vậy mà cơ sở sản xuất trên đất quê Nam Trực lại sống dậy, lò gạch lại toả khói bên sông, gạch ngói Nam Ninh được giới xây dựng trong và ngoài tỉnh trọng dụng. Khen thay cho con mắt của những người tuyển trạch đã chọn địa điểm bên bờ sông trên đất xã Nam An làm nơi "đứng chân" cho xí nghiệp. Nơi đây có trữ lượng nguyên liệu dồi dào, chất đất có thể tạo ra những viên gạch rắn như sành. Đó mới chỉ là "địa lợi", còn làm nên thương hiệu chủ yếu vẫn là con người, là tình yêu nghề nghiệp của người thợ. Khi còn sản xuất thủ công, xí nghiệp đã thu nạp được những thợ kỹ thuật "cao thủ", chỉ nhìn lửa than, khói lò mà gia giảm củi lửa để cho ra đời những lựa gạch sậm màu da vải, cường độ áp lực cao hơn hẳn nơi khác sản xuất. Từ ông Sảnh, ông Vinh, ông Tài rồi đến ngày nay, đời giám đốc nào cũng để lại dấu ấn cho sự phát triển và tiếng thơm thương hiệu gạch ngói Nam Ninh.

Cty cổ phần gạch ngói Nam Ninh với 3 xí nghiệp thành viên: Nam An, Trực Chính và Nam Thắng là một trong những cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng tầm cỡ hàng đầu của tỉnh.

Đã qua các chức vụ kế toán trưởng, giám đốc, nay là chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc Cty Trần Tĩnh San là người am hiểu nghề nghiệp khá tường tận. Khi được hỏi chuyện làm ăn của Cty bao giờ ông cũng tỏ ra thận trọng. Theo giám đốc San thì mỗi thời có khó riêng của nó. Giờ đây theo cơ chế thị trường đơn vị muốn vươn lên phải đầu tư phát triển. Nói là vậy nhưng đầu tư thế nào thì phải tính toán sao có hiệu quả kinh tế!

Như chuyện "tuynel hoá" chẳng hạn. Biết là phải làm nếu không sẽ tụt hậu nhưng do lưng vốn hạn hẹp mà đầu tư dây chuyền sản xuất tuy nen đâu phải ít tiền. Vay vốn ngân hàng không khó nhưng còn trả nợ. Tổ chức cho cán bộ tham quan thực tế, rồi lãnh đạo họp bàn "nát nước" mới đưa ra quyết định: Không chạy theo phong trào đầu tư lớn mà lắp đặt dây chuyền tuy nen vừa phải, phù hợp tầm sức của đơn vị để sớm phát huy hiệu quả thu hồi vốn nhanh.

Quả nhiên sau một thời gian hoạt động, Cty trả xong nợ ngân hàng trước kỳ hạn. Sau khi đầu tư xong cơ sở Nam An lại rút kinh nghiệm rồi mới triển khai sang hai cơ sở Trực Chính và Nam Thắng. Đến nay, cả 3 xí nghiệp đều làm ăn suôn sẻ, chiều hướng ngày một đi lên.

Trên chiếc xe còn mới đang chạy "rốt đa", chủ tịch công đoàn Cty đưa chúng tôi đi một vòng đến các xí nghiệp thành viên. Đến đâu cũng thấy không khí sản xuất công nghiệp hối hả, khẩn trương. Ngoài bãi nguyên liệu vẳng lên tiếng máy gạt, xe ben chở đất vào khu nhào trộn để rồi từ đó theo dây chuyền sản xuất gạch mộc được tạo hình, theo đường băng trôi ra in đóng mác thương hiệu rồi chuyển tới khu phơi có mái che… Chủ tịch công đoàn Cty cho biết: Với sự cải tiến hợp lý hoá sản xuất dây chuyền tuy nen của Cty hoạt động vượt công suất đề ra.

Trong cái nắng chói chang của một ngày hè nóng bỏng chúng tôi như ngợp lên giữa màu đỏ au nơi bãi gạch thành phẩm đang rầm rập xe ra, xe vào nhập hàng. Được hỏi, ông Nguyễn Văn Tươi khách hàng từ Thái Bình vừa tới vui vẻ  bắt chuyện. Theo ông nhiều người dân quê Thái Bình kỹ tính khi xây dựng nhà cũng sang đây kén gạch. Mà cũng phải, ngay cả công trình trọng điểm của tỉnh, huyện rồi nhà tư gia khu đô thị Hoà Vượng mới ra đời ngoài thành phố cũng đa phần được xây dựng bằng gạch ngói Nam Ninh.

Nhìn vào biểu đồ sản xuất qua các năm mới thấy sức sản xuất và tiêu thụ của gạch ngói Nam Ninh có sự phát triển vượt bậc: Năm 1971-1978: 9 triệu viên/năm; 2000-2005: 25 triệu viên/năm. Từ 2005 đến 2009 vừa qua vọt lên 60 triệu viên/năm…

Giám đốc Trần Tĩnh San cho biết: Năm 2010 này sản xuất tuy bất lợi do giá nguyên vật liệu tăng cao, bị cắt điện dài ngày đúng vào lúc cao điểm sản xuất… Nhưng Cty hạ quyết tâm đạt sản lượng cao hơn năm trước. Với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng từ 7-10%/năm.

Với mức lương bình quân trên, dưới 2 triệu đồng/người/tháng, được đóng BHXH đã khiến 300 lao động hầu hết là người địa phương gắn bó với Cty như trước đây với thửa ruộng, mảnh vườn của mình. Với họ không phải bươn trải đến các tỉnh xa, được làm công nghiệp ngay trên quê hương là điều thuận lợi xây dựng cuộc sống gia đình.

Không phải đến lúc "ăn nên, làm ra" mà từ những ngày sản xuất, đời sống còn khó khăn, thiếu thốn, xí nghiệp gạch ngói Nam Ninh đã quan tâm làm những việc nghĩa tình thể hiện trách nhiệm với xã hội. Những con đường, nhà trẻ, nhà mẫu giáo, trường học, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam và xây dựng nhà tình nghĩa… trên đất này đều có sự tham gia, đóng góp của đơn vị. Con đường Bãi Hạ dài 1,8km trải nhựa thay thế con đường sống trâu gồ ghề trước đây do Cty đầu tư đã cải thiện đáng kể việc đi lại cho nhân dân địa phương.

Đã hơn 40 năm trôi qua, mối quan hệ giữa Cty và địa phương vẫn bền chặt gắn bó. Trên chặng đường dài ấy không ít lần thiên tai, dịch hoạ Cty đã nhận được sự chia sẻ, đùm bọc của chính quyền và nhân dân địa phương. Đó cũng là điều kiện để đơn vị "an cư lạc nghiệp", phát triển sản xuất xây dựng bền vững thương hiệu gạch ngói Nam Ninh./.

Phan Thanh Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com