Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác giảm nghèo bền vững (kỳ 1)

06:07, 11/07/2021

Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ như đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phát huy vai trò tiên phong của đảng viên giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo vươn lên cải thiện đời sống, thiết thực đưa các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh về giảm nghèo bền vững vào cuộc sống. 

Kỳ I: Khi đảng viên tiên phong giúp đỡ hộ nghèo

Ở xóm 1, xã Trực Khang (Trực Ninh), bà con đều xem ông Hà Đình Bưởng (65 tuổi), Bí thư chi bộ xóm là tấm gương vượt khó và luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương. Hoàn cảnh gia đình ông Bưởng rất khó khăn, từ năm 2019 về trước thuộc diện hộ nghèo.

Ông Hà Đình Bưởng (bên trái), Bí thư chi bộ xóm 1, xã Trực Khang (Trực Ninh) luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương.  Bài và ảnh: Viết Dư
Ông Hà Đình Bưởng (bên trái), Bí thư chi bộ xóm 1, xã Trực Khang (Trực Ninh) luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương. 

Vợ ông vài năm nay lại phát hiện mắc căn bệnh hiểm nghèo; bản thân ông Bưởng cũng thường xuyên ốm đau… Bao nhiêu tiền của tích trữ đều đổ dồn vào việc chữa bệnh khiến kinh tế gia đình ông suy kiệt. Các con ông Bưởng đều đã trưởng thành nhưng cuộc sống còn thiếu thốn. Mặc dù vậy, ông cũng không nản chí, buông xuôi, vẫn tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh xã tổ chức và mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, trồng cây ăn quả, nuôi gà thịt đã giúp gia đình ông thoát nghèo. Đến nay, thu nhập của gia đình ông đạt 5-6 triệu đồng/tháng. Trên cương vị Bí thư chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm, ông Bưởng cùng các đảng viên trong chi bộ luôn quan tâm chăm lo đời sống người dân, đặc biệt là các hộ yếu thế. Trên địa bàn xóm có gia đình anh Hà Văn Nam rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh Nam phải chạy thận nhân tạo, vợ bị ung thư đại tràng, 2 con đều bị khuyết tật. Năm 2019, ông Bưởng đã vận động bà con trong xóm ủng hộ 2 triệu đồng giúp vợ anh Nam đi mổ, cấp cứu kịp thời. Hiện nay, thông qua các nguồn quỹ vận động của chi bộ xóm 1 và các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, cuộc sống của gia đình anh Nam cơ bản ổn định. Đồng chí Nguyễn Văn Đang, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Trực Khang cho biết: Những năm qua, việc trợ giúp các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã trở thành phong trào sâu rộng được các đảng viên và nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Quỹ khuyến học của các chi hội trong xã hiện có số dư trên 100 triệu đồng để duy trì hoạt động. Từ nguồn quỹ, các chi hội Khuyến học đã tổ chức trao quà, hỗ trợ cho trên 400 học sinh có thành tích học tập tốt và hàng chục học sinh nghèo vượt khó. 

Cũng ở huyện Trực Ninh, những năm qua Đảng bộ xã Trực Thuận xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên đi đầu trong giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế ở địa phương như các ông: Trần Văn Trọng, Bí thư chi bộ xóm 5; Đồng Văn Thống, Bí thư chi bộ xóm 3; Vũ Đình Hệ, Bí thư chi bộ xóm 9. Ông Trọng là sĩ quan quân đội nghỉ hưu được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ. Từ khi đảm nhận nhiệm vụ trong thôn (năm 2016), ông đã dành toàn bộ số tiền phụ cấp chức danh Bí thư chi bộ đóng góp các quỹ hoạt động của thôn, trong đó có hỗ trợ các hộ có nguy cơ cao rơi vào hoàn cảnh khó khăn. 

Ở xã Yên Thọ (Ý Yên), nhằm giúp đỡ hiệu quả các hộ nghèo, Đảng uỷ xã đã phát động các đảng viên phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, mang nghề về làng, tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương. Nhiều đảng viên như Nguyễn Văn Nam có xưởng may ở thôn Đanh Trại; đảng viên Bùi Ngọc Văn ở thôn Bình Hạ chuyên kinh doanh hoa tươi tạo việc làm cho nhiều lao động. Đảng viên Nguyễn Văn Nam, chủ cơ sở sản xuất may Ngọc Huyền cho biết: Vợ chồng anh làm trong ngành may từ năm 1996 nhưng với quy mô nhỏ. Năm 2017, nhận thấy địa phương có nguồn lao động dồi dào, anh chị đầu tư mở rộng xưởng may với quy mô 45 máy may, tạo việc làm cho hơn 50 lao động với mức thu nhập từ 3,5-6 triệu đồng/người/tháng. Ban đầu mở xưởng, vợ chồng anh Nam ưu tiên nhận dạy nghề may cho 5 người thuộc hộ nghèo để sau khoá học họ làm việc ổn định tại xưởng. Nhận thấy dạy nghề là một trong những phương pháp hữu hiệu để giúp người nghèo vươn lên chắc chắn, anh Nam cùng vợ tiếp tục dạy miễn phí nghề may cho nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. Đến nay, xưởng may của vợ chồng anh Nam là điểm tựa vững chắc cho nhiều trường hợp khó khăn trên địa bàn xã. Tiêu biểu như hỗ trợ dạy nghề may miễn phí cho em Lê Hà My ở xóm Đanh; tạo việc làm ổn định cho chị Đào Thuý Ngân, xóm Bóng, thuộc hộ cận nghèo và chị Lê Thị Nga là người neo đơn không nơi nương tựa.

Một trong những mô hình đang được triển khai hiệu quả ở Đảng bộ xã Hoành Sơn (Giao Thuỷ) là “đảng viên đỡ đầu” hộ nghèo. Theo đó, chi bộ xóm 7 được chọn thí điểm thực hiện đầu tiên ở xã. Qua rà soát xóm 7 có trường hợp bà Nguyễn Thị Ngái (71 tuổi) là người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn. Chi bộ xóm đã vận động nhân dân ủng hộ gần 50 triệu đồng cùng với 10 triệu đồng UBND xã hỗ trợ để xây dựng căn nhà kiên cố cho bà Ngái. Sau đó, đồng chí Nguyễn Văn Ngân, bí thư chi bộ và đồng chí Nguyễn Viết Cứ, trưởng xóm là 2 đảng viên xung phong giúp đỡ bà Ngái ổn định cuộc sống. Hàng năm, ông Ngân vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ bà Ngái mua các vật dụng sinh hoạt tối thiểu trong nhà. Còn ông Nguyễn Viết Cứ, đảng viên, trưởng xóm 7, hàng năm dành toàn bộ sản phẩm thu hoạch của 2,5 sào lúa tặng bà Ngái. Đồng chí Bùi Văn Đài, Bí thư Đảng uỷ xã Hoành Sơn cho biết: Việc đảng viên chi bộ xóm 7 nhận “đỡ đầu” hộ nghèo bằng cách làm trên đang đem lại hiệu quả thiết thực, được đông đảo nhân dân hoan nghênh, hưởng ứng tích cực, tạo niềm tin của người dân đối với người cán bộ, đảng viên. Từ thành công ở chi bộ xóm 7, để nhân rộng mô hình, Đảng uỷ xã Hoành Sơn xác định cán bộ, đảng viên cần có quyết tâm thật cao, đồng thời phải tiếp tục có cách làm cụ thể, thiết thực, sáng tạo, linh hoạt để các trường hợp yếu thế không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên có cuộc sống ổn định bền vững.

Hiện nay, xã Trực Khang (Trực Ninh), Yên Thọ (Ý Yên) chỉ còn khoảng 1%; xã Trực Thuận (Trực Ninh) không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo thuộc đối tượng bảo trợ); xã Hoành Sơn (Giao Thuỷ) hộ nghèo còn 0,36%. Với kết quả bước đầu đáng ghi nhận từ chủ trương khuyến khích đảng viên trợ giúp hộ nghèo cho thấy đây là cách làm hiệu quả; phát huy tinh thần, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, động viên khơi dậy quyết tâm vượt khó của các hộ nghèo trao cho họ “cần câu”, đưa công tác giảm nghèo ở các địa phương đi vào chiều sâu, bền vững.

(Còn nữa)
Bài và ảnh:
Viết Dư



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com