Những bí thư chi bộ tận tụy

07:10, 02/10/2019

Ở tổ dân cư số 15, 16, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Nam Định), nhiều người đều biết đến sự nhiệt tâm, trách nhiệm của ông Lê Tứ Hải, Bí thư chi bộ, một cựu công nhân Nhà máy Dệt Nam Định. Năm 2006, sau khi nghỉ hưu, ông đã nhiệt tình tham gia công tác tổ dân phố, ba năm sau ông được bầu làm bí thư chi bộ tổ 15. Năm 2012, chi bộ tổ 15, 16 sáp nhập thành chi bộ liên tổ 15, 16. Tổ dân số 15, 16 là địa bàn có nhiều khó khăn, đặc biệt là tổ số 16, đa số là dân lao động, trình độ dân trí thấp. Trước tình hình đó, ông Hải cùng tập thể cấp ủy xác định vấn đề cơ bản nhất của chi bộ lúc này là phải giữ vững vai trò lãnh đạo của cấp ủy, từng bước củng cố đoàn kết nội bộ, xây dựng chương trình công tác, tổ chức sinh hoạt chi bộ theo quy định, thực hiện tốt nguyên tắc, Điều lệ Đảng. Từ đó chất lượng sinh hoạt chi bộ ở nơi đây đã được nâng cao rõ rệt, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện đã góp phần khẳng định vai trò lãnh đạo của chi bộ đảng tại cơ sở. Mỗi tháng sinh hoạt, chi bộ đều ra nghị quyết, với nội dung cụ thể, thiết thực liên quan trực tiếp đến những vấn đề dân sinh của tổ dân phố. Vì thế, chi bộ đã huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, đảm bảo an ninh khu phố. “Mình vì dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và biết hy sinh thì đi đến đâu dân cũng mến cũng thương” - ông Hải tự hào nói.

Ông Đoàn Xuân Dũng, Bí thư chi bộ xóm Mỹ Tiến 1, xã Nam Phong (thành phố Nam Định) trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân trong quá trình sản xuất.
Ông Đoàn Xuân Dũng, Bí thư chi bộ xóm Mỹ Tiến 1, xã Nam Phong (thành phố Nam Định) trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân trong quá trình sản xuất.

Tổ dân phố 5, chi bộ 6, phường Lộc Hòa là một địa bàn tương đối phức tạp về thành phần dân cư, nơi có nửa số dân gắn bó với nghề nông. Bà Nguyễn Thị Đoan, Bí thư chi bộ 6, dù đã 67 tuổi nhưng vẫn tích cực tham gia công tác đảng, đoàn. Năm 2010, bà tham gia cấp ủy chi bộ. Năm 2015, bà được bầu làm bí thư chi bộ. Bà tâm sự: “Ban đầu, tham gia cấp ủy thấy rất nhiều khó khăn. Bản thân là viên chức nghỉ hưu nay về sinh sống ở địa bàn khu dân cư tương đối phức tạp về cách nghĩ, cách sống, cách làm, địa bàn nửa nông thôn nửa thành thị, chi bộ nhiều năm không hoàn thành nhiệm vụ...”. Khi được bầu làm bí thư chi bộ, bà và các đồng chí trong cấp ủy xác định luôn phải tự học, gương mẫu trong mọi công việc từ gia đình đến xã hội; đồng thời luôn hòa mình vào các hoạt động đoàn, hội để lôi cuốn và xây dựng phong trào. Trong cách triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước, chi bộ 6 làm rất tốt. Từng đồng chí trong cấp ủy phải tự nghiên cứu, sau đó chi ủy sẽ họp thống nhất lựa chọn những nội dung phù hợp với khu dân cư của mình để triển khai vào thực tiễn. Sau 2 năm lãnh đạo, chi bộ đã đi vào hoạt động ổn định và có tiến bộ đáng mừng. Năm 2017, 2018 chi bộ vinh dự đạt danh hiệu chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Tháng 6-2019, chi bộ do bà làm bí thư được lựa chọn sinh hoạt chi bộ kiểu mẫu để các chi bộ bạn đến học hỏi.

Ông Trần Văn Bình, năm nay 60 tuổi là Bí thư chi bộ tổ dân phố 1 Mỹ Trọng, phường Mỹ Xá luôn miệng nói tay làm theo đúng tính cách người lính. Năm 1993, ông Bình xuất ngũ trở về quê hương và tham gia hoạt động thôn xóm từ đó đến nay. Sau nhiều năm tham gia cấp ủy, năm 2017 ông được bầu làm bí thư chi bộ xóm 1, xóm có địa bàn rất phức tạp bởi tập hợp dân cư của 2 phường Mỹ Xá và Trường Thi cùng chung sống. Hiện tại xóm có 7 tổ, 772 hộ dân với gần 1.400 nhân khẩu thuộc phường Mỹ Xá và 6 tổ dân thuộc phường Trường Thi. Trước khó khăn đó, cấp ủy chi bộ cùng ông quyết định, đối với 7 tổ thuộc quản lý của chi bộ mọi công việc đều giao cụ thể cho trưởng các tổ, đoàn thể; đối với 6 tổ thuộc phường Trường Thi giao các đồng chí trưởng xóm, tổ trưởng phải phối hợp với đơn vị bạn để cùng đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa trên địa bàn xóm. Ông Bình chia sẻ kinh nghiệm từ thành công của phong trào tổ dân phố 1 Mỹ Trọng: “Muốn chi bộ làm được việc thì mỗi đồng chí cấp ủy và gia đình luôn phải gương mẫu từ lời ăn tiếng nói cho đến hành động, bản thân phải thường xuyên xuống dân kiểm tra, giám sát cùng hành động”. Ngày 1-9-2019, thành phố Nam Định được thành lập thêm hai phường là Mỹ Xá và Lộc Hòa; trong đó Mỹ Xá là phường có dân số đông nhất thành phố với hơn 20 nghìn người. Thành công nhiều mặt, từ phong trào chung đến xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh của phường có vai trò rất lớn của chi bộ cơ sở. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Mỹ Xá Trần Đại Thành nhận định: “Đảng bộ phường có 17 chi bộ, trong đó có 13 chi bộ tổ dân phố. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương các chi bộ và đặc biệt là bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố có vai trò rất quan trọng. Bí thư chi bộ là người đứng đầu cấp ủy cơ sở, nơi sát dân nhất, có vai trò quyết định để dân tin và làm theo Đảng. Nói một cách dân dã thì bí thư chi bộ phải là tấm gương sáng để cán bộ, đảng viên và quần chúng tin vào Đảng, làm theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ông bí thư và đảng viên có “đi trước” thì “làng nước” mới đi theo. Theo quy định mới của Chính phủ, bí thư chi bộ tổ dân phố được hưởng phụ cấp 0,3-0,5 mức lương tối thiểu tùy phân loại thôn, tổ dân phố. Phụ cấp thì ít nhưng công việc gì cũng đến tay. Vất vả là thế nhưng bao năm nay, bằng tình yêu, trách nhiệm với Đảng, với quê hương, làng xóm và nhiệt huyết cách mạng, các đồng chí bí thư chi bộ tổ dân phố vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các đồng chí bí thư chi bộ thực sự là “linh hồn” quy tụ được sức mạnh của đảng viên và nhân dân”.

Nhìn lại 4 năm của nhiệm kỳ Đại hội XVI Đảng bộ thành phố Nam Định, trong nhiều cái được về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, Ban Thường vụ Thành ủy rất quan tâm và có nhiều giải pháp tăng cường, nâng cao vai trò của cấp ủy chi bộ tổ dân phố, thôn xóm theo phương châm: Cấp ủy chi bộ và các đồng chí bí thư có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của phường, xã và cả thành phố. Mỗi chi bộ phải thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ, đoàn kết và trí tuệ của tập thể. Từng đồng chí bí thư, từng cấp ủy phải gương mẫu đi đầu về trách nhiệm nêu gương theo quy định của Đảng. Còn rất nhiều việc phải làm trong thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tổ dân phố, nhất là khi đại hội chi bộ tổ dân phố, thôn xóm sắp tiến hành theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Song, thực tiễn sinh động về vai trò bí thư và phát huy dân chủ ở 354 chi bộ tổ dân phố, thôn xóm của đảng bộ thành phố đã một lần nữa chứng minh quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nhân dân ta rất tốt, nếu chi bộ khéo lãnh đạo và đảng viên hăng hái xung phong làm gương mẫu thì khó khăn gì cũng vượt qua, công việc gì cũng làm tốt” là chân lý trong mọi giai đoạn cách mạng ở nước ta./.

Bài và ảnh: Nguyễn Thành Đặng
(Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố Nam Định)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com