Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón, hội đàm với Chủ tịch Quốc hội I-ran

07:04, 17/04/2018

Sáng 16-4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo I-ran A-li La-ri-gia-li cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội I-ran nhân dịp đoàn sang thăm chính thức Việt Nam. Ngay sau lễ đón, hai bên tiến hành hội đàm.

Vui mừng chào đón đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội I-ran do Chủ tịch A-li La-ri-gia-li dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tin tưởng, chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Chính phủ và nhân dân I-ran đã, đang đạt được thành tựu to lớn, giữ được ổn định chính trị - xã hội, đạt được những chuyển biến tích cực về kinh tế. Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác cùng có lợi với I-ran.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội I-ran A-li La-ri-gia-li tại lễ đón. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội I-ran A-li La-ri-gia-li tại lễ đón. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN

Chủ tịch Quốc hội I-ran A-li La-ri-gia-li bày tỏ vui mừng được dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội I-ran sang thăm chính thức Việt Nam; bày tỏ tự hào về tinh thần đấu tranh cũng như những thành quả mà nhân dân Việt Nam đã và đang đạt được, khẳng định tinh thần đấu tranh của nhân dân Việt Nam cũng là nguồn cảm hứng của nhân dân I-ran.

Tại hội đàm, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Phía Việt Nam mong sớm nhận được công hàm của I-ran ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; đề nghị I-ran tiếp tục ủng hộ và bảo vệ các nguyên tắc đoàn kết, độc lập, không chịu sức ép, can thiệp từ bên ngoài của các hội nghị Không liên kết.

Về kinh tế, hai bên cùng đánh giá, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - I-ran năm 2017 tuy đạt 164,6 triệu USD, tăng 41% so với năm 2016, nhưng không phản ánh đúng tiềm năng to lớn giữa hai nước. Việt Nam đề nghị hai bên ưu tiên trao đổi các mặt hàng mỗi bên có thế mạnh; sớm giải quyết các vướng mắc trong vấn đề thanh toán để hỗ trợ trao đổi thương mại; khuyến khích và tăng cường hoạt động của các doanh nghiệp hai nước trong khảo sát thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội I-ran nhắc lại quan điểm trao đổi với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại các cuộc tiếp xúc song phương bên lề các hội nghị quốc tế về kỳ vọng kim ngạch thương mại giữa hai nước có thể đạt mục tiêu 2 tỷ USD; bày tỏ tin tưởng, với tiềm năng của mỗi nước, hai bên hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 2 tỷ USD. Chủ tịch Quốc hội I-ran nhắc tới những lĩnh vực tiềm năng của hai bên như dầu khí, dược phẩm, thiết bị y tế, văn hóa, giáo dục và nông nghiệp. Hai bên có thể thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong những lĩnh vực như vậy.

Nhất trí với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về sự quan trọng trong kênh hợp tác về ngân hàng, Chủ tịch Quốc hội I-ran cảm ơn cá nhân Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Quốc hội Việt Nam đã góp phần thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa hai nước. Chủ tịch Quốc hội I-ran đánh giá cao việc hai nước đã có một số chuyến bay thuê bao và hy vọng hai nước sớm mở đường bay, các thỏa thuận hợp tác quốc phòng giữa hai nước…

Đánh giá rằng công nghệ thông tin và viễn thông là lĩnh vực có tiềm năng hợp tác lớn giữa hai nước, phía Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực này thành khâu đột phá trong hợp tác song phương, qua đó đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khác. Phía Việt Nam cũng đề nghị I-ran tạo điều kiện thuận lợi để hai bên hợp tác hiệu quả hơn trong lĩnh vực dầu khí, văn hóa - giáo dục… Chủ tịch Quốc hội I-ran bày tỏ sự ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy dự án lô dầu khí ở phía Nam I-ran.

Về hợp tác nghị viện, hai bên thống nhất khẳng định, quan hệ nghị viện là một kênh quan trọng trong quan hệ giữa hai nước. Phía Việt Nam mong muốn Quốc hội hai nước thúc đẩy mạnh mẽ hơn hoạt động trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là giữa các ủy ban chuyên môn nhằm chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát; phát huy hơn nữa vai trò của Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước trong việc thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội nói riêng và hai nước nói chung; tăng cường vai trò giám sát và thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các hiệp định, thỏa thuận mà hai nước đã ký kết; đẩy mạnh phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn Nghị viện quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội I-ran chúc mừng Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-26), cho rằng những sự kiện như vậy là cơ sở, nền tảng vô cùng quan trọng trong thúc đẩy quan hệ nghị viện giữa hai nước.

Chủ tịch Quốc hội I-ran nhấn mạnh, Quốc hội I-ran hoàn toàn ủng hộ Chính phủ hai nước tăng cường hợp tác hơn nữa; khẳng định sẽ đề xuất với các bộ, ngành của I-ran thực hiện các chính sách của Chính phủ để thúc đẩy hợp tác giữa hai bên./.

Theo qdnd.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com