Đảng bộ huyện Ý Yên tăng cường công tác xây dựng Đảng

07:02, 23/02/2017
Năm 2016 vừa qua là năm đầu thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Ý Yên lần thứ 23. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, năm qua, Đảng bộ huyện luôn chú trọng công tác lãnh đạo xây dựng Đảng, làm nền tảng chính trị vững chắc đưa các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện.
 
Đảng bộ huyện Ý Yên hiện có 91 Đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng, Ban Thường vụ huyện ủy, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo công tác xây dựng Đảng vững mạnh về 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được tăng cường và coi trọng, tạo sự thống nhất cao từ nhận thức tới hành động thực tế và hiệu quả trong các cấp uỷ và cán bộ, đảng viên. Trong năm qua, Đảng bộ huyện đã tổ chức tốt việc học tập, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án của Trung ương, của tỉnh và huyện như: Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các nghị quyết trọng tâm của BCH Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các nghị quyết của BCH Đảng bộ huyện lần thứ 23 với tỷ lệ tham gia học tập đạt trên 90%. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho từng cán bộ, đảng viên; tích cực tuyên truyền cho nhân dân thực hiện các nghị quyết của Đảng và học tập làm theo phong cách, đạo đức của Bác từ những việc làm cụ thể nhất. Cũng trong năm qua, Đảng bộ huyện đã triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 4 (khoá XII) về “Tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Trên cơ sở nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện xác định hệ thống giải pháp để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các tổ chức cơ sở Đảng, kịp thời ngăn chặn và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng ở các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện, góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phát huy năng lực, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt trong cơ quan cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện thường xuyên lãnh đạo các tổ chức cơ sở Đảng chú trọng công tác xây dựng Đảng, tăng cường kiểm tra giám sát của Đảng, làm tốt công tác phát triển đảng viên; quan tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức cơ sở Đảng. Do vậy hầu hết các tổ chức cơ sở Đảng trong huyện đã có nhiều đổi mới, năng lực lãnh đạo toàn diện của các chi, Đảng bộ ngày càng được nâng cao. Kết quả năm 2016, toàn Đảng bộ huyện có 82/91 tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh và hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. 
Ban thường vụ Đảng ủy xã Yên Phong giao ban triển khai nhiệm vụ.
Ban thường vụ Đảng ủy xã Yên Phong giao ban triển khai nhiệm vụ.
Những kết quả trong công tác xây dựng Đảng đã tạo động lực mạnh mẽ cho kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển. Năm qua mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, song với sự cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng bộ, đã có 16/19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện đã vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn huyện đạt 11%. Giá trị sản xuất CN-TTCN tăng 13,5%, thương mại, dịch vụ tăng 14%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,6% (vượt kế hoạch 0,4%); giá trị xuất khẩu đạt 8,3 triệu USD (vượt kế hoạch 0,3 triệu USD)… Hầu hết các chỉ tiêu đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; chương trình xây dựng NTM được quan tâm và đẩy nhanh tiến độ, cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư xây dựng. Thu ngân sách toàn huyện năm 2016 đã đạt 163 tỷ đồng, bằng 113% kế hoạch. Đặc biệt năm qua, bằng các chính sách phát triển kinh tế, quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đảm bảo an sinh xã hội và giải pháp giảm nghèo bền vững, huyện đã tạo việc làm mới cho 2.765 lao động và giảm còn 4,76% hộ nghèo theo chuẩn tiếp cận đa chiều. Công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị được xây dựng vững mạnh.
 
Đồng chí Nguyễn Tuấn Song, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, năm 2017 phát huy kết quả đã đạt được Ban Thường vụ Huyện ủy, BCH Đảng bộ huyện tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, chú trọng công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, gắn công tác Đảng với đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý trong việc triển khai thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, gắn trách nhiệm của từng cá nhân, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đảm bảo quốc phòng, an ninh, để đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Cùng với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Huyện ủy cũng yêu cầu các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc và người đứng đầu phải quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện nghị quyết, gương mẫu, đề cao kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng thời có những giải pháp đủ mạnh làm chuyển biến tình hình. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cần kết hợp chặt chẽ với việc kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm. Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc bức xúc đã được chỉ ra, khắc phục những hạn chế, yếu kém. Trong thực hiện nghị quyết cần chuẩn bị kỹ lưỡng, chú ý các giải pháp đồng bộ, phát huy vai trò của nhân dân, báo chí và công luận trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đồng bộ, có hiệu quả với các nghị quyết khác; coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, an ninh chính trị; giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com