Phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp

07:07, 11/07/2014

Kính thưa:

- Các vị đại biểu Quốc hội;
- Các đồng chí trong Ban TVTU;
- Các vị đại biểu HĐND tỉnh;
- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp.

Sau 3 ngày làm việc tích cực, với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra:

1. HĐND tỉnh đã xem xét và cơ bản tán thành báo cáo của UBND và các cơ quan chức năng của tỉnh về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2014.

Qua xem xét, thảo luận, HĐND tỉnh thống nhất nhận định:

Sáu tháng đầu năm 2014, mặc dù trong bối cảnh còn nhiều khó khăn song các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh đã cố gắng nỗ lực triển khai toàn diện các nhiệm vụ và đạt được những kết quả tích cực, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển; tốc độ tăng trưởng các ngành công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, dịch vụ đều tăng so với cùng kỳ. Chủ động phòng, chống lụt bão; phòng ngừa dịch bệnh. Đã tiến hành sơ kết 3 năm và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015. Thu ngân sách đạt khá; dư nợ cho vay của các ngân hàng tăng lên, nợ xấu ở mức thấp. Đẩy mạnh đầu tư xây dựng, hoàn thành nhiều công trình hạ tầng quan trọng. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển. Đời sống của nhân dân và an sinh xã hội cơ bản ổn định và bảo đảm. Quốc phòng được tăng cường, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Trong thời gian qua, cùng với đồng bào cả nước, cử tri và nhân dân tỉnh nhà đã bày tỏ sự phẫn nộ, lên án Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển thuộc chủ quyền của nước ta; vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam; vi phạm các nguyên tắc về ứng xử của các bên trên Biển Đông và thỏa thuận về nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên Biển Đông giữa lãnh đạo cấp cao 2 nước, ảnh hưởng xấu tới quan hệ hữu nghị giữa 2 Đảng, nhân dân 2 nước Việt Nam - Trung Quốc; đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định trên Biển Đông. Đồng thời, cử tri và nhân dân tỉnh nhà thể hiện sự tin tưởng vững chắc và quyết tâm thực hiện tốt chủ trương, đối sách, biện pháp giải quyết các vấn đề trên Biển Đông của Đảng và Nhà nước ta. Các cơ quan chức năng của tỉnh đã thực hiện kịp thời công tác tuyên truyền, các biện pháp cụ thể để ổn định tình hình, phòng ngừa các hành vi lợi dụng lòng yêu nước để kích động, gây rối, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta; môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đời sống, việc làm của người lao động và sự hoạt động bình thường của doanh nghiệp.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội còn một số hạn chế đó là: Một số chỉ tiêu thực hiện tăng so với cùng kỳ nhưng chưa cao so với dự toán, kế hoạch năm; việc chuyển đổi cơ cấu ngành, sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp còn chậm, các mô hình cánh đồng mẫu lớn chưa vững chắc. Tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chậm và có thể không đạt kế hoạch năm. Việc DĐĐT tại một số thôn, xã, thị trấn chưa dứt điểm. Kết quả xây dựng NTM tại một số huyện còn thấp. Sản xuất công nghiệp hồi phục chưa vững chắc, các doanh nghiệp vẫn khó khăn khi tiếp cận các nguồn vốn tín dụng. Dư nợ cho vay tăng thấp so với nguồn vốn huy động (tổng dư nợ cho vay chỉ tăng 1,2% trong khi số dư nguồn vốn huy động tăng 11%). Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các làng nghề chậm được giải quyết. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế còn thấp. Tai nạn giao thông có mặt chưa giảm. Tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp; tiến độ giải quyết một số vụ việc khiếu kiện phức tạp còn chậm. Cải cách hành chính ở một số khâu, một số cơ quan, đơn vị còn hình thức, chưa đạt yêu cầu.

Trên cơ sở xem xét, đánh giá tình hình, HĐND tỉnh đã thảo luận và cơ bản nhất trí với những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của UBND tỉnh trong 6 tháng cuối năm, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất: Tập trung chỉ đạo, thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp, các ngành nghiêm túc đánh giá tình hình, kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm, thực hiện kịp thời các giải pháp cụ thể để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm 2014. Thực hiện sớm việc điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tổng thể của các huyện, thành phố; quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, sản phẩm trên cơ sở Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Triển khai tích cực Đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp. Nâng cao chất lượng chương trình xây dựng NTM; rà soát nâng cao tiêu chí đã đạt, hoàn thành các tiêu chí khác, phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, đồng thời hỗ trợ thực hiện đối với các xã khác khi đã chuẩn bị đủ các điều kiện. Chuẩn bị các điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ mùa, vụ đông. Chủ động triển khai kế hoạch phòng, chống bão lụt năm 2014.

Đẩy mạnh tiến độ thực hiện thỏa thuận hợp tác về công nghệ thông tin với Thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu và có các giải pháp thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp dược.

Bảo đảm các điều kiện để các hoạt động dịch vụ, thị trường bình ổn và phát triển. Tăng cường các biện pháp chống buôn lậu, hàng giả, kém chất lượng, không an toàn vệ sinh thực phẩm. Thực hiện tốt cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm. Tập trung cao cho công tác xúc tiến đầu tư để có thể hình thành một số dự án sản xuất và hạ tầng quy mô lớn vào năm 2015. Tăng cường quản lý thuế, triển khai các biện pháp hiệu quả để thu hồi nợ đọng, chống thất thu thuế, hạn chế phát sinh nợ đọng mới; triệt để tiết kiệm chi.

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển văn hóa - xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội trong mọi tình huống. Triển khai tích cực chương trình hành động của tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương VIII (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT và Nghị quyết Trung ương IX (khóa XI) về xây dựng, phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước. Xây dựng quy định cụ thể về quản lý, phân cấp quản lý di tích; nâng cao hiệu quả quản lý lễ hội trên địa bàn. Hoàn thành đợt tổng rà soát các đối tượng được hưởng chính sách người có công. Hoàn tất công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII.

Thứ hai: Thực hiện tốt các giải pháp để hoàn thành tốt kế hoạch công tác quốc phòng, kế hoạch công tác an ninh - trật tự an toàn xã hội năm 2014. Nâng cao chất lượng công tác tuyển quân đợt 2; công tác bảo đảm sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang; huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên; bồi dưỡng kiến thức quân sự quốc phòng; diễn tập cơ chế và trị an. Tăng cường phòng, chống tội phạm các loại; kiên quyết trấn áp mạnh mẽ tội phạm ma túy, tội phạm có tổ chức, côn đồ hung hãn. Giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn, lĩnh vực; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi lợi dụng vấn đề Biển Đông để kích động, chia rẽ, cản trở thi hành công vụ, cản trở, phá hoại sản xuất và hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp của nhà đầu tư nước ngoài.

Tăng cường công tác quản lý và xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai. Triển khai các giải pháp, hình thức cụ thể để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Xiết chặt kỷ luật công vụ; nâng cao tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện tốt lộ trình Chính phủ điện tử.

2. HĐND tỉnh đã xem xét báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm, xem xét báo cáo giám sát chuyên đề của các Ban HĐND tỉnh, thảo luận và đề ra chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2014, đồng thời HĐND tỉnh đã xem xét, ban hành Quy chế giám sát của HĐND tỉnh.

Qua xem xét HĐND tỉnh thấy rằng 6 tháng đầu năm 2014, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt các hoạt động của HĐND, tổ chức thành công hai kỳ họp bất thường để kiện toàn các chức danh của UBND tỉnh, chuẩn bị tốt kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND tỉnh. Các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát 3 chuyên đề, đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực. Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng Dự thảo Quy chế giám sát trình HĐND tỉnh xem xét và đã được thông qua.

Tuy nhiên, trong hoạt động của HĐND tỉnh còn một số hạn chế đó là: Vẫn chưa có nhiều sự đổi mới trong công tác giám sát; việc đôn đốc, giám sát thực hiện các kiến nghị của HĐND, các kiến nghị của cử tri chưa thường xuyên, chưa kịp thời.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh cần triển khai tổ chức thực hiện tốt Quy chế giám sát của HĐND tỉnh, tăng cường các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri; đôn đốc các cơ quan thực hiện nghiêm túc nghị quyết, kiến nghị của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri. Chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt kỳ họp thường lệ cuối năm của HĐND tỉnh, nhất là các nội dung: Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015; lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu.

3. HĐND tỉnh đã nghe Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo về công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm; Nghe Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh thông báo về kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII, thông báo về hoạt động của Đoàn tại kỳ họp và nội dung trả lời, tiếp thu của các cơ quan Trung ương đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh; Nghe Thường trực HĐND tỉnh báo cáo tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp; Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; Nghe Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, giải trình, làm rõ những vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm.

Qua việc trả lời, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, việc trả lời chất vấn tại kỳ họp đã cho thấy sự chuyển biến tích cực hơn về tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị và chất lượng công tác của UBND tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thành phố. Hầu hết các vấn đề cử tri và các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm đã được các cơ quan có trách nhiệm trả lời, tiếp thu, giải trình ngay tại kỳ họp.

Tuy nhiên, cũng còn một số đồng chí giám đốc sở, trưởng ngành trả lời chất vấn chưa cụ thể, thấu đáo; chưa nhận thức hết trách nhiệm của ngành mình, đồng thời chưa làm rõ trách nhiệm của cấp, ngành có liên quan. Thường trực HĐND tỉnh cần tiếp tục tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết về hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, trong đó có công tác chất vấn và trả lời chất vấn.

Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, thể hiện thái độ thẳng thắn, tinh thần xây dựng, vì sự phát triển chung của tỉnh. Các vị được chất vấn phải thực sự cầu thị, nghiêm túc, trả lời rõ ràng, đầy đủ và đặc biệt phải thực hiện tốt các lời hứa khi trả lời chất vấn.

4. HĐND tỉnh đã xem xét, phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2013; Xem xét chấp thuận danh mục các dự án phải thu hồi đất và phê duyệt danh mục dự án không thuộc diện thu hồi đất nhưng sử dụng đất trồng lúa thuộc kế hoạch sử dụng đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh; Xem xét, thông qua Đề án đề nghị công nhận Thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu là đô thị loại IV; Cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu đối với một đại biểu HĐND tỉnh; Bãi nhiệm và bầu bổ sung 2 hội thẩm TAND huyện Trực Ninh.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu!

Sau kỳ họp, tôi đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các vấn đề liên quan đã được xem xét, quyết định tại kỳ họp. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh tích cực tham dự kỳ họp HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn ứng cử để thông báo kết quả nghị quyết kỳ họp HĐND tỉnh, kết quả trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đề nghị Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tăng cường giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của BCH Đảng bộ tỉnh và sự đoàn kết, quyết tâm, tích cực của chính quyền, MTTQ và các đoàn thể và toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tỉnh nhà sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014, hướng tới đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã được quyết định tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Kính thưa các quý vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Nam Định khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban TVTU. Cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban TVTU, UBND tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể nhân dân, Viện KSND, TAND; các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến chất lượng tại kỳ họp. Cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và kịp thời đưa tin về kỳ họp; cảm ơn các cơ quan, đơn vị liên quan đã phối hợp phục vụ tốt kỳ họp.

Tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2011-2016.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc!

Xin trân trọng cảm ơn./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com