Sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

01:07, 14/07/2012

Ngày 11-7-2012, Ban TVTU tổ chức hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; bí thư, phó bí thư các huyện, thành phố và đảng uỷ trực thuộc đến dự.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Xuân Thu
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Xuân Thu

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban TVTU, thời gian qua các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh đã nhận thức rõ yêu cầu vừa cấp thiết vừa lâu dài của việc triển khai chỉ thị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Trong quá trình thực hiện, các cấp uỷ đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, đưa việc học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh từng bước đi vào chiều sâu, gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và thắng lợi của công cuộc đổi mới. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã quan tâm, sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, như giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính, những vướng mắc trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân. Trong việc triển khai làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác, các cấp uỷ đã chú trọng đến vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, vai trò của người đứng đầu. Trên cơ sở hướng dẫn của tỉnh, các huyện, thành phố và cơ sở đã xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Từ thực tiễn việc học tập và làm theo Bác đã xuất hiện hàng trăm tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Chỉ thị số 03 còn một số hạn chế như việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thời gian đầu còn chậm, thiếu chủ động, có tâm lý trông chờ ở cấp trên. Việc thành lập bộ phận giúp việc của cấp uỷ một số nơi còn chậm, một số địa phương còn lúng túng trong triển khai đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc thường xuyên của đơn vị. Việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở nhiều đơn vị chưa cụ thể, phù hợp.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã biểu dương những kết quả bước đầu trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 trên địa bàn toàn tỉnh. Mặc dù có sự thay đổi về phương thức triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, song nhiều cấp uỷ đã phát huy tính chủ động, sáng tạo có những bước đi, cách làm linh hoạt đưa việc học tập và làm theo lời Bác trở thành việc làm thường xuyên của cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy lùi  tiêu cực, phát huy tính tự giác, tự nguyện của mỗi cán bộ, đảng viên. Ở nhiều địa phương, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã thực sự phát huy hiệu quả khi được gắn với nhiệm vụ chính trị, học tập và làm theo lời Bác từ những công việc cụ thể, thiết thực. Để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, đồng chí đề nghị thời gian tới, các cấp uỷ Đảng từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục thực hiện 8 nhóm giải pháp cụ thể được nêu trong Chỉ thị, trong đó chú ý một số nội dung quan trọng như tiếp tục đẩy mạnh việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện đợt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với Quy định về những điều đảng viên không được làm, phát huy tinh thần trách nhiệm, tiên phong gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt, việc tốt nhằm nhân rộng điển hình tiên tiến, đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trở thành phong trào sâu rộng, thiết thực./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com