Đảng bộ Nam Trực phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ Đảng ở cơ sở

07:06, 07/06/2012

Đảng bộ huyện Nam Trực hiện có hơn 9.000 đảng viên sinh hoạt ở hơn 600 chi bộ cơ sở. Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Huyện ủy, các cấp ủy Đảng trong huyện đã tập trung làm tốt công tác rèn luyện, bồi dưỡng, nâng cao ý thức chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng; trong đó đặc biệt coi trọng việc nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ Đảng nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của chi bộ Đảng ở cơ sở trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Huyện uỷ Nam Trực tổ chức tập huấn các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn huyện.
Huyện uỷ Nam Trực tổ chức tập huấn các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn huyện.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các chi bộ trong toàn Đảng bộ, hằng tháng Huyện ủy Nam Trực có văn bản hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ gửi tới các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn huyện. Trong sinh hoạt định kỳ, các chi bộ thông tin đến đội ngũ đảng viên về tình hình kinh tế - chính trị - xã hội của tỉnh, của huyện và nhấn mạnh những nội dung cần tập trung triển khai thực hiện trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác dân vận, MTTQ và các đoàn thể, công tác lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới… Đồng thời tập trung làm rõ kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi bộ trong tháng, nhất là về tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tình hình thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, những ý kiến đề xuất của cán bộ, đảng viên trong chi bộ… Để phát huy vai trò lãnh đạo của các chi bộ Đảng ở cơ sở, Huyện ủy Nam Trực đã tập trung chỉ đạo tăng cường đào tạo, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ cấp ủy Đảng và đội ngũ đảng viên. Hằng năm, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở hàng chục lớp bồi dưỡng, đào tạo nâng cao kỹ năng về công tác xây dựng Đảng; các lớp sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị, lớp bồi dưỡng cấp ủy Đảng, bồi dưỡng cán bộ đoàn thể, kiến thức về quản lý Nhà nước cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Do đó trình độ, năng lực lãnh đạo, quản lý… của đội ngũ cán bộ, đảng viên, từng bước được nâng cao, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của chi bộ ở cơ sở. Trong năm 2011, Huyện ủy Nam Trực đã tổ chức bồi dưỡng nâng cao kỹ năng công tác cho đội ngũ bí thư, phó bí thư đảng ủy của 20 xã, thị trấn và bí thư chi bộ ở khu vực nông thôn. Trong tháng 5-2012, Huyện ủy Nam Trực đã tổ chức tập huấn các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trọng tâm là chuyên đề: "Suốt đời phấn đấu, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị" cho bí thư, phó bí thư các đảng bộ, chi bộ trực thuộc và trong tháng 6 năm 2012 sẽ tiếp tục triển khai hội nghị tập huấn các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ ở cấp cơ sở.

Nhờ tập trung chỉ đạo và có những giải pháp cụ thể, sát hợp với điều kiện thực tiễn ở các chi bộ Đảng trong toàn huyện, đến nay, vai trò lãnh đạo của các chi bộ Đảng ở cơ sở trong huyện đã được nâng cao, góp phần tạo ra sự chuyển biến mới trong phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương. Thông qua việc tăng cường vai trò lãnh đạo của các chi bộ Đảng ở cơ sở, chất lượng các tổ chức cơ sở Đảng, nhất là chất lượng hoạt động của chi bộ Đảng, chất lượng đảng viên cũng được nâng cao. Qua đánh giá phân loại tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đảng viên hằng năm, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, chi bộ Đảng vững mạnh của Đảng bộ Nam Trực đã tăng dần qua các năm. Năm 2011, số tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh đạt 76,8%. Số chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh đạt hơn 70%. Số đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt gần 14% và hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt hơn 73%./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com